![]() |
Dù báo cáo sơ bộ đặt nghi vấn về công tắc nhiên liệu, FAA bác bỏ nguy cơ kỹ thuật và nói không cần hành động khẩn cấp với dòng Boeing 787 hay các mẫu khác. Ảnh: Reuters |
Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và tập đoàn Boeing vừa âm thầm phát đi thông báo khẳng định cơ chế khóa công tắc cắt nhiên liệu trên các dòng máy bay Boeing vẫn bảo đảm an toàn. Thông tin này được hé lộ trong một tài liệu Reuters thu thập được cùng xác nhận từ bốn nguồn thạo tin.
Thông báo “Duy trì đủ điều kiện bay” (Continued Airworthiness Notification) của FAA được gửi tới các cơ quan hàng không dân dụng ngày 11/7 - chỉ ít ngày sau khi báo cáo sơ bộ từ phía Ấn Độ đặt nghi vấn về cơ chế khóa nhiên liệu sau vụ tai nạn thảm khốc.
“Dù thiết kế công tắc điều khiển nhiên liệu, bao gồm cơ chế khóa, giống nhau trên nhiều mẫu máy bay Boeing, FAA không coi đây là tình trạng mất an toàn buộc phải đưa ra Chỉ lệnh An toàn bay (Airworthiness Directive) đối với bất kỳ mẫu máy bay Boeing nào, kể cả 787”, thông báo nêu.
FAA từ chối bình luận thêm. Boeing cũng dẫn lại văn bản này trong bức Multi‑Operator Message gửi các hãng hàng không gần đây, cho biết không khuyến nghị bất kỳ hành động kỹ thuật nào liên quan đến hệ thống khóa nhiên liệu, theo hai nguồn tin trực tiếp.
Trước đó, báo cáo sơ bộ của Cục Điều tra Tai nạn Hàng không Ấn Độ (AAIB) cho biết cơ chế khóa công tắc nhiên liệu từng được đề cập trong một khuyến cáo kỹ thuật của FAA vào năm 2018.
Văn bản này khuyên, nhưng không bắt buộc, các hãng bay vận hành dòng Boeing 787 và một số mẫu khác kiểm tra khả năng hoạt động và độ an toàn của khóa công tắc cắt nhiên liệu.
Air India thừa nhận không thực hiện kiểm tra theo khuyến cáo vì không mang tính bắt buộc. Tuy nhiên, báo cáo cũng cho biết module ga - bộ phận bao gồm cả công tắc nhiên liệu - đã được thay thế trên chiếc máy bay gặp nạn vào năm 2019 và 2023.
Trong một diễn biến khác, ALPA India - tổ chức đại diện phi công nước này trong Liên đoàn Phi công quốc tế IFALPA - đã chính thức bác bỏ giả định lỗi thuộc về phi công, kêu gọi “điều tra công bằng, dựa trên thực chứng”, đồng thời muốn tham gia với tư cách quan sát viên.
Chủ tịch ALPA India Sam Thomas nhấn mạnh trên X rằng khuyến cáo FAA 2018 chứng tỏ “nguy cơ trục trặc thiết bị”.
Ghi âm buồng lái cho thấy ở những giây cuối cùng trước tai nạn, một phi công hỏi người còn lại vì sao lại cắt nhiên liệu, nhưng người kia khẳng định không làm việc đó. Báo cáo xác nhận cả hai công tắc đã tự động chuyển gần như đồng thời từ chế độ “run” sang “cutoff” ngay sau khi máy bay cất cánh, nhưng không xác định nguyên nhân cụ thể.
Hai chuyên gia an toàn hàng không tại Mỹ cho biết họ ủng hộ yêu cầu của ALPA India được tham gia điều tra, nhưng cũng nhận định báo cáo sơ bộ không mang dấu hiệu quy chụp trách nhiệm cho phi công.
Ông John Cox, phi công kỳ cựu và từng là đại diện của ALPA Mỹ, cho biết: “Báo cáo từ AAIB có vẻ khách quan và công bằng. Không có bằng chứng cho thấy thiên vị hay kết luận vội vàng”.
Tác giả: Phương Linh