Pháp luật

Dùng ôtô "đi săn" 54 con bò của người dân

Kẻ ở Tây Nguyên, người ở vùng duyên hải Nam Trung bộ nhưng cấu kết nhau đi xe ôtô đến nhiều địa phương để trộm cắp hàng chục con bò vận chuyển đi nơi khác tiêu thụ, nhưng kết cục cả hai đều đã sa lưới.

Nguồn tin từ Cơ quan CSĐT Công an huyện Sơn Hòa (Phú Yên) tối 4/12, cho biết vừa ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Thanh Vinh (SN 1986, trú ở thôn Canh Thành, xã Canh Hoà, huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định) và Lương Văn Kết (SN 1996, trú ở thôn Ea Ksô A, xã Ea Nam, huyện Ea Hleo, tỉnh Đăk Lăk) để điều tra và xử lý về hành vi trộm cắp tài sản.

Nguyễn Thanh Vinh và Lương Văn Kết sau khị bị bắt giữ.

Trước đó, trên địa bàn hai huyện miền núi Sơn Hòa và Sông Hinh xảy ra một số vụ trộm bò. Kẻ gian đến những buôn làng vùng đồng bào dân tộc thiểu số dắt trộm bò của người dân. Nổi cộm nhất là vụ trộm 6 con bò tại nhà một người dân ở thôn Độc Lập C, xã Ea Chà Rang, huyện Sơn Hòa vào tầm mờ sáng 24/11. Một nhân chứng nghi vấn kẻ gian dắt trộm bò lên xe ô tô tải vận chuyển đi nơi khác tiêu thụ.

Với quyết tâm truy bắt thủ phạm, nhiều mũi trinh sát hình sự được phân công đến những địa bàn có khả năng kẻ trộm tìm đến để mật phục, phối hợp lực lượng Công an các xã triển khai các biện pháp nghiệp vụ truy xét hành tung nghi can.

Hai xe ô tô kẻ trộm sử dụng để đi "săn" bò và vận chuyển bò sau khi trộm được.

Sau 10 ngày ráo riết truy xét, đến chiều tối 2/12, một mũi trinh sát hình sự Công an huyện Sơn Hòa phát hiện dấu tích nghi can tại xã Sơn Định nên tiến hành truy chặn, bắt giữ Nguyễn Thanh Vinh và Lương Văn Kết.

Qua đấu tranh khai thác hai đối tượng này khai nhận trong tháng 11/2022, bọn chúng đã đi xe ôtô đến nhiều địa phương để "săn" bò rồi lần lượt thực hiện 3 vụ trộm gồm 10 con bò tại huyện Sơn Hòa, 3 vụ trộm gồm 4 con tại huyện Sông Hinh và 5 vụ trộm gồm 40 con bò trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Một số con bò bị trộm đã được thu giữ.

Sau mỗi vụ trộm, Vinh và Kết sử dụng xe ôtô tải vận chuyển bò ra tỉnh Bình Định để bán. Mở rộng điều tra, các trinh sát hình sự Công an huyện Sơn Hòa đã truy thu tang vật gồm 6 con bò, 33 triệu đồng cùng 1 xe ôtô du lịch 7 chỗ ngồi nhãn hiệu Mitsubishi Xpander BKS 77A-259.43 và 1 xe ô tô tải nhãn hiệu JAC BKS 77A-030.88 là phương tiện hai kẻ trộm sử dụng đến các địa phương để trộm cắp và vận chuyển bò đi tiêu thụ.

Tác giả: Hữu Toàn

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP