Thế giới

Đức chính thức có thủ tướng mới, kết thúc kỷ nguyên của bà Merkel

Các nghị sĩ Đức hôm nay đã bầu ông Olaf Scholz của đảng Dân chủ xã hội (SPD) làm thủ tướng Đức, kết thúc 16 năm lãnh đạo liên tục của bà Angela Merkel và mở đường cho một chính phủ liên minh ủng hộ vai trò của châu Âu.

Tân Thủ tướng Đức Olaf Scholz. (Ảnh: Reuters)

Ông Scholz, 63 tuổi, đã trải qua vị trí phó thủ tướng và bộ trưởng tài chính trong liên minh cầm quyền của bà Merkel. Ông nhận được 395 phiếu trong cuộc bỏ phiếu hôm nay tại Hạ viện Đức.

Theo quy trình luật định, ông Scholz được Tổng thống Frank-Walter Steinmeier chính thức đề cử tại Cung điện Bellevue gần đó, trước khi vào quốc hội để tuyên thệ trước các nghị sĩ.

Chiều 8/12, bà Merkel chính thức chuyển giao quyền lực cho nhà lãnh đạo mới, trong bối cảnh nước Đức đang đối mặt với làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ tư nghiêm trọng, đặt ra nhiều thách thức đối với chính quyền mới.

Với cách làm việc khiêm tốn và trọng tâm, ông Scholz đã tự khẳng định mình là người kế nhiệm tự nhiên của bà Merkel và là lựa chọn an toàn để chèo lái nước Đức qua hàng loạt thách thức, từ khủng hoảng khí hậu đến việc phải đối phó với Nga và Trung Quốc.

Ông Scholz sẽ dẫn đầu một liên minh 3 bên, cùng với đảng Xanh và đảng Dân chủ tự do (FDP).

Ông là một nhà đàm phán và chính trị gia lão luyện sau khi kinh qua vị trí tổng thư ký SPD từ năm 2002-2004. Khi là bộ trưởng lao động từ năm 2007-2009 trong liên minh cầm quyền của bà Merkel, ông thúc đẩy kế hoạch giờ làm việc ngắn hơn để bảo vệ hàng triệu công nhân trước những hệ luỵ của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Sau khi làm thị trưởng thành phố cảng Hamburg từ năm 2011-2018, ông Scholz trở lại Berlin làm bộ trưởng tài chính. Trên cương vị này, ông từ bỏ mục tiêu cân bằng ngân sách và cho phép thực hiện hạn mức vay mới để bảo vệ các công ty và nhân viên trước tác động của đại dịch COVID-19.

Ở cấp châu lục, ông phối hợp chặt chẽ với Pháp và thuyết phục bà Merkel ủng hộ Quỹ phục hồi châu Âu trị giá 800 tỷ euro để giúp các nước thành viên EU hồi phục sau những thiệt hại nặng nề do đại dịch gây ra.

Tác giả: Bình Giang

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP