Trong tỉnh

Dự án Khu đô thị Đồng Dâu (Nghệ An): Liên tục gia hạn vẫn "ì ạch" về tiến độ

Cơ quan chức năng đã chỉ ra những sai phạm và yêu cầu khắc phục cũng như đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm, Khu đô thị Đồng Dâu kết hợp nhà ở cho người thu nhập thấp (gọi tắt là Khu đô thị Đồng Dâu) tại phường Hưng Dũng, TP Vinh (tỉnh Nghệ An) vẫn đang quá chậm chạp về tiến độ.

"Ì ạch" tiến độ

Dự án Khu đô thị Đồng Dâu được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận đầu tư và được Sở kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận đầu tư số 27121000016 chứng nhận đầu tư lần đầu ngày 5/10/2010. Tiến độ khởi công xây dựng dự án trong quý IV/2010, hoàn thành trước tháng 12/2015.

Dự án này do Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Đại Huệ (gọi tắt là Công ty CP Đại Huệ, có địa chỉ tại phường Hưng Dũng, thành phố Vinh) làm chủ đầu tư. Với tổng mức đầu tư 245 tỷ đồng, tổng diện tích gần 9 ha.

Đường vào KĐT Đồng Dâu tại phường Hưng Dũng, TP Vinh.

Trong đó, diện tích xây dựng siêu thị gần 900 m2; diện tích đất tái định cư gần 3.300 m2; diện tích đất chia lô khu biệt thự gần 4,9 ha; đất nhà văn hóa dân cư hơn 527 m2; đất giao thông và đất khác hơn 2,8 ha.

Đặc biệt hơn, dự án này có khu nhà ở xã hội với diện tích hơn 7.000 m2, gồm 2 tòa nhà (mỗi tòa cao 12 tầng) với 350 căn hộ phục vụ nhu cầu về nhà ở cho những người có thu nhập thấp.

Gần 6 năm sau khi khởi công dự án, đến ngày 15/1/2016, Sở KH&ĐT Nghệ An cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư số 4158415438 điều chỉnh tiến độ đầu tư của dự án kéo dài thêm 24 tháng, kể từ ngày 10/12/2015.

Tuy nhiên, dù được điều chỉnh tiến độ nhưng dự án này vẫn triển khai rất chậm chạp. Đến ngày 11/10/2018, Thanh tra Sở TN&MT Nghệ An có Kết luận số 234 về việc chấp hành pháp luật về đất đai, tài nguyên nước và bảo vệ môi trường đối với Công ty CP Đại Huệ. Tại thời điểm kiểm tra, dự án mới thực hiện san lấp mặt bằng; đắp đất nền đường nội bộ; hệ thống nước sinh hoạt đã đấu nối nguồn và lắp đặt đồng hồ tổng.

Các hạng mục chưa thực hiện gồm: mương thoát nước (đang xây), đường giao thông chưa rải thảm và chưa bó vỉa; hệ thống điện chưa có cáp ngầm điện sinh hoạt, điện chiếu sáng đường nội bộ. Các công trình an sinh xã hội: nhà trẻ, nhà văn hóa khu dân cư, khu thể dục thể thao, khu cây xanh cũng chưa được xây dựng. Hệ thống thoát nước thải sinh hoạt và vệ sinh môi trường, hệ thống thông tin viễn thông chưa xây lắp. Nhà chung cư xã hội và siêu thị cũng chưa xây dựng.

Như vậy, đến tháng 10/2018, doanh nghiệp vẫn chưa hoàn thành việc xây dựng kết cấu hạ tầng theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 mặc dù đã được giao đất, cho thuê đất. Do đó, tiến độ xây dựng dự án chậm hơn 24 tháng từ khi nhận đất trên thực địa và đưa đất vào sử dụng.

Bảng phối cảnh dự án.

Trước đó, ngày 28/5/2015, Bộ Xây dựng có Công văn số 1152 yêu cầu doanh nghiệp này chỉ được chuyển quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng nhà ở khi đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật thiết yếu và đấu và kết nối với hạ tầng chung của khu vực.

Cũng với nội dung trên, ngày 4/6/2015, UBND tỉnh Nghệ An có Công văn số 3584 yêu cầu các khu đất ở được chuyển quyền sử dụng đất phải được đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật thiết yếu và kết nối với hạ tầng chung của khu vực đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho người dân.

Thế nhưng, tại thời điểm Thanh tra Sở TN&MT Nghệ An kiểm tra, Công ty CP Đại Huệ đã thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô và bán 90 lô đất cho các hộ gia đình, cá nhân khi chưa hoàn thiện việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng. Nhiều ngôi nhà đã được các hộ gia đình và cá nhân tự xây dựng trên đất do công ty này chuyển nhượng, bàn giao.

Bị xử phạt 80 triệu đồng vì phạm quy định về bảo vệ môi trường

Cũng theo Kết luận số 234 của Thanh tra Sở TN&MT Nghệ An, Công ty CP Đại Huệ không thực hiện hoặc thực hiện không đúng và không đầy đủ các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường. Trong giai đoạn thi công xây dựng, doanh nghiệp chưa đóng cọc và làm hàng rào bằng tôn xung quanh khu vực để tránh bụi phát tán ra môi trường để giảm thiểu ô nhiễm không khí và bụi; chưa xây dựng bể tự hoại 3 ngăn để xử lý nước thải và kiểm soát nước thải.

Khi đi vào hoạt động, vẫn chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung; không có mương để thu gom nước mưa chảy tràn. Với rác thải sinh hoạt, doanh nghiệp chưa bố trí thùng rác trước nhà ở liền kề, trên các trục đường giao thông nội bộ, khu công cộng; chưa ký hợp đồng thu gom rác thải hàng ngày với đơn vị chức năng thu gom, vận chuyển, xử lý.

Từng bị cơ quan chức năng xử phạt 80 triệu đồng vì những vi phạm về môi trường.

Còn với chất thải nguy hại, doanh nghiệp cũng không lập báo cáo quản lý chất thải định kỳ; không báo cáo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc lưu giữ chất thải nguy hại quá 6 tháng; không ký hợp đồng với đơn vị có giấy phép xử lý chất thải. Công ty CP Đại Huệ còn xả thải vào nguồn nước trên 5 m3/1 ngày, đêm nhưng không có giấy phép xả thải vào nguồn nước.

Với những vi phạm trên, Thanh tra Sở TN&MT Nghệ An đã xử phạt hành chính số tiền 80 triệu đồng. Thanh tra Sở cũng yêu cầu công ty khắc phục xong các tồn tại trước ngày 30/2/2019.

Mặc dù đã được cơ quan chức năng chỉ ra những tồn tại nhưng doanh nghiệp này vẫn chậm trễ khắc phục. Vì vậy, đến ngày 23/5/2019, Thanh tra Sở TN&MT Nghệ An tiếp tục có Công văn số 338 yêu cầu Công ty CP Đại Huệ khẩn trương thực hiện nội dung chưa hoàn thành của kết luận thanh tra.

Mọi thứ vẫn lộn xộn, nhếch nhác

Cuối tháng 5/2022, mục sở thị dự án này chúng tôi thấy, ở đây hiện có hàng chục ngôi nhà đã được xây dựng và đưa vào sử dụng. Tuyến đường chính chạy qua khu đô thị này chưa xây dựng; vỉa hè, mương thoát nước của hệ thống đường nội bộ chưa hoàn thiện, nhiều khu vực nhếch nhác, cỏ dại mọc um tùm. Những công trình như: Nhà văn hóa, siêu thị, khu nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp… vẫn chưa thấy đâu, cỏ dại mọc um tùm.

Hạ tầng dang dở, nhếch nhác, chậm tiến độ kéo dài.


Một người dân làm nhà ở Khu đô thị Đồng Dâu than thở: “Chủ đầu tư hứa hẹn rất nhiều điều tốt đẹp với khách hàng. Nhưng khi về đây làm nhà, đường điện chủ đầu tư nói là chạy ngầm nhưng thực tế vẫn dùng dây và cột bê tông, vỉa hè thì nhà nào làm nhà đó, mạnh ai nấy làm”.

Qua tìm hiểu được biết, đến tháng 4/2020, Công ty CP Đại Huệ lại tiếp tục xin gia hạn thêm tiến độ hoàn thành dự án trong thời gian 20 tháng. Thế nhưng, đến nay Khu đô thị Đồng Dâu vẫn lộn xộn, nhếch nhác.

Nhiều hộ dân đã vào xây dựng nhà ở trong sự thiếu thốn hạ tầng cơ bản và các các công trình phúc lợi...như cam kết ban đầu của dự án.

Đến ngày 9/3/2022, UBND thành phố Vinh đã có Văn bản số 1099/UBND-QLĐT báo cáo đề nghị kiểm tra 53 dự án chậm tiến độ năm 2022 trên địa bàn thành phố gửi Sở KH&ĐT Nghệ An. Trong danh sách xếp hàng dài này không thể thiếu tên Dự án Khu đô thị Đồng Dâu.

Việc một dự án Khu đô thị quy mô lớn, được đặt nhiều kỳ vọng như Dự án Khu đô thị Đồng Dâu nhưng lại liên tục chậm tiến độ, chủ yếu mới chỉ phân lô, bán nền. Sau đó, để mặc người dân tự xây dựng nhà cửa, trong khi các hạng mục quan trọng, thiết yếu chưa thực hiện kéo dài hàng chục năm qua là điều khiến dư luận bức xúc, khó chấp nhận!

Tác giả: Đình Tiệp - Thành Vinh

Nguồn tin: Báo Tài nguyên Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP