Trong tỉnh

Đi lễ đầu năm tại ngôi đền thiêng nổi tiếng xứ Nghệ

“Nhất Cờn, nhì Quả, Bạch Mã, Chiêu Trưng” là câu người dân xứ Nghệ nói đến bốn ngôi đền thiêng nơi đây. Hàng năm vào dịp Tết người dân nơi đây và khách thập phương tấp nập về lễ bái cầu may.

Đền Cờn hàng năm vào dịp Tết tấp nập người đến thắp hương, cầu khấn cho một năm mới may mắn, không chỉ người dân Quỳnh Lưu mà rất nhiều khách thập phương về lễ bái tại ngôi đền thiêng nổi tiếng xứ Nghệ này.

Không biết từ bao giờ trong tiềm thức những người tín tâm, đền Cờn là một trong bốn ngôi đền linh thiêng nhất xứ Nghệ, giống như câu truyền miệng “Nhất Cờn, nhì Quả, tam Mã, tứ Chiêu”. Nơi đây thờ Tứ Vị Thánh Nương, là các nữ thần bảo vệ dân chài, vốn là một tín ngưỡng dân gian khá phổ biến của các cư dân ven biển Thanh Hóa, Nghệ An.

Đền Cờn tọa lạc tại làng Phương Cần, thuộc phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An). Đền nằm sát cửa biển Lạch Cờn, giữa một hình thế non nước hữu tình, có đền chính (đền trong) và đền phụ (ngoài cửa biển).

Với tuổi đời gần 800 năm, “Đệ nhất linh từ” của xứ Nghệ từ xưa tới nay đền Cờn luôn là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa trong những ngày đầu.về vãn cảnh đi lễ cầu may.

Tại đền này: Cầu mưa thuận gió hòa, cầu mùa màng tốt tươi, cầu đánh bắt được nhiều cá tôm, cầu thi cử đỗ đạt… đều ứng nghiệm!

Ông Nguyễn Văn Bình - Trưởng ban quản lý di tích Đền Cờn cho biết, “bình thường các năm trước không dịch bệnh thì du khách thập phương về đây đi lễ đầu năm rất đông nhưng 2 năm trở lại đây do dịch bệnh Covid-19 nên cũng hạn chế khách đi lễ, năm nay chủ yếu khách đi lễ đầu năm đa phần là khách nội địa trong tỉnh.

Trước đó khi UBND tỉnh Nghệ An có chủ trương không tổ chức lễ hội nên thị xã Hoàng Mai đã cho tổ chức các phần nghi lễ truyền thống, hạn chế việc tập trung đông người, thực hiện 5k, để đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch cùng với việc đón tiếp du khách thì trước đó Thị xã Hoàng Mai đã cho Trung tâm y tế xuống phun khử khuẩn xung quanh Đền".

Một số hình ảnh được phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam ghi lại tại Đền Cờn sáng mùng 1 Tết năm Nhâm Dần:

Một góc lễ hội Đền Cờn.

Các tuyến đường vào Đền Cờn.

Du khách viết sớ vào Đền Cờn.

Sắp đồ lễ trước khi vào Đền.

Nơi bán đồ lễ và lưu niệm cho người dân và du khách thập phương.

"Đầu năm mua muối, cuối năm buôn vôi".

Du khách làm lễ lấy quẻ đầu năm tại Đền Cờn.

Ngồi xếp hàng chờ xem quẻ đầu năm.

Một gia đình tranh thủ chụp vài kiểu ảnh lưu niệm.

Bà con ngư dân đánh tàu đến trước cửa Đền để làm lễ cầu mong năm mưa thuận gió hòa, cầu đánh bắt được nhiều cá tôm.

Tác giả: Nguyễn Quang

Nguồn tin: Pháp luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP