Giáo dục

Đại biểu Quốc hội yêu cầu giải trình, làm rõ về giá sách giáo khoa

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thuý đề nghị Bộ Tài chính giải trình, làm rõ việc không đưa khung giá sách giáo khoa vào trong dự thảo Luật Giá (sửa đổi).

Ý kiến trên được đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đoàn Đà Nẵng) nêu tại buổi thảo luận về một số nội dung của dự thảo Luật Giá (sửa đổi) diễn ra chiều 23/5, Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV.

Đại biểu Kim Thuý nêu, ở các kỳ hợp trước bà từng trao đổi về việc mua sách giáo khoa trở thành gánh nặng cho nhiều phụ huynh học sinh. Nguyên nhân chính do các đơn vị phát hành sách thông qua nhà trường bao giờ cũng bán sách giáo khoa kèm số lượng sách tham khảo rất lớn.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiếp thu ý kiến trên để ban hành chỉ thị yêu cầu chấm dứt tình trạng đóng gói chung sách giáo khoa và sách tham khảo. Hiện không còn tình trạng buộc học sinh mua sách tham khảo dưới bất kỳ hình thức nào. Đại biểu ghi nhận qua theo dõi thực tế cho thấy về cơ bản chỉ thị đã được thực hiện nghiêm túc.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy phát biểu tại buổi thảo luận chiều 23/5.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy nêu rõ, tại kỳ họp thứ 4, trong phiên thảo luận đã đề nghị Luật Giá (sửa đổi) cần quy định giá sách giáo khoa dưới hình thức khung giá, bao gồm: giá tối đa và giá tối thiểu như các mặt hàng khác được Nhà nước định giá.

Bộ trưởng Tài chính, Trưởng Ban soạn thảo Hồ Đức Phớc đã phát biểu trước Quốc hội tiếp thu ý kiến này. Tuy nhiên khi nghiên cứu dự thảo Luật Giá (sửa đổi) trình ra Quốc hội lần này để xem xét thông qua, dự thảo không phản ánh ý kiến tiếp thu trên. Ban soạn thảo cũng không có giải trình ý kiến này.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy dẫn lại một số quy định như Nghị quyết số 29 của Trung ương Đảng, Nghị quyết 88 của Quốc hội về đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông quy định thực hiện xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa. Tuy nhiên, Luật Giáo dục sửa đổi năm 2019 lại thể hiện quan điểm khác với Nghị quyết 88 khi không trao quyền lựa chọn sách giáo khoa cho cơ sở giáo dục mà cho UBND cấp tỉnh.

Đại biểu đề nghị, nếu Quốc hội nhận thấy chủ trương xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa có nhiều bất cập thì nên sửa Nghị quyết 88 để chấm dứt việc thực hiện chủ trương này. Trong trường hợp ngược lại, thì Quốc hội nên bổ sung những quy định cần thiết trong Luật Giá để bảo đảm sự nhất quán về chủ trương.

"Không nên để xảy ra tình trạng cơ quan lập pháp ban hành những quy đinh ngược chiều nhau, một đằng khuyến khích xã hội hoá, một đằng tạo sơ hở để cạnh tranh không lành mạnh, hạn chế xã hội hoá, thậm chí có nguy cơ xoá bỏ xã hội hoá việc biên soạn sách giáo khoa", đại biểu Thuý nói và đề nghị cần giải trình, làm rõ những vấn đề đã nêu trên.

Tác giả: HÀ CƯỜNG

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP