Thể thao

Công tác trọng tài lượt đi V.League 2022: Nhiều hạn chế cần khắc phục

Sau lượt đi V.League 2022, công tác trọng tài bên cạnh những điểm sáng cũng để lại nhiều hạn chế làm ảnh hưởng đến tỷ số các trận đấu. Đây chắc chắn là bài học để các ông “Vua sân cỏ” rút kinh nghiệm.

Đẳng cấp trọng tài Hoàng Ngọc Hà

Giai đoạn lượt đi mùa này có sự cố liên quan đến trận Hải Phòng gặp Bình Định. Sự việc xảy ra sau khi trận đấu vào ngày 19/7 khép lại. Khi trọng tài Hoàng Ngọc Hà cùng trợ lý đang kiểm tra biên bản trận đấu thì bất ngờ có một người áo đỏ không đeo thẻ xông lại từ phía sau, kéo tay ông Hà và có hành vi nhổ nước bọt. Nhớ lại thời điểm bị cổ động viên quá khích của Hải Phòng nhổ nước bọt vào người, trọng tài Hoàng Ngọc Hà cho biết: “Sau khi trận đấu kết thúc, tôi đang kiểm tra lại biên bản với trọng tài thứ 4, lúc đó mọi việc xung quanh vẫn rất bình thường. Lúc sau, tôi cảm giác có ai sờ vào gáy và bóp, tôi nghĩ chắc anh em nào đó đùa vui. Khi quay mặt lại thì bị anh ấy nhổ nước bọt. Rất bất ngờ nhưng tôi vẫn bình tĩnh giải quyết công việc. Tôi cố kìm sự tức giận lại và không phản kháng tay đôi, bởi như thế tình hình sẽ vô cùng căng thẳng”.

Lý do trọng tài Hoàng Ngọc Hà bị người đàn ông áo đỏ nhổ nước bọt vào mặt là vì từ chối cho Hải Phòng hưởng phạt đền ở phút 76. Đây là tình huống mà Triệu Việt Hưng xâm nhập vòng cấm Bình Định, pha đi bóng lắt léo khiến Hồ Tấn Tài khi truy cản đã trượt ngã và để bóng chạm tay. Trọng tài Hoàng Ngọc Hà đã chứng tỏ được đẳng cấp, từ chối penalty cho Hải Phòng và có được sự điềm tĩnh đáng kinh ngạc khi bị CĐV nhổ nước bọt vào mình.

Trọng tài Ngô Duy Lân đã mắc sai lầm trong trận đấu giữa Hà Nội FC và HAGL ở vòng 12 Ảnh: MINH TUẤN

Trọng tài FIFA mắc sai lầm

Bên cạnh “vệt sáng” Hoàng Ngọc Hà hay sự tiến bộ của nhiều trọng tài trẻ thì giai đoạn lượt đi cũng có những sai lầm liên quan đến “Vua sân cỏ”. Thanh Hóa là đội bóng phải hứng chịu khá nhiều tranh cãi liên quan đến các quyết định của trọng tài. Đó là pha “bẻ còi” thổi phạt đền của trọng tài Trần Văn Lập trong trận đấu với Nam Định ở vòng 6. Đỉnh điểm là trận đấu vừa qua của Thanh Hoá với Bình Định, trọng tài đã từ chối các pha làm bàn Gustavo và Văn Thắng.

Tiếp đến là trong trận Bình Định ngược dòng thắng TP.HCM 2-1 trên sân Thống Nhất ở vòng 12, trọng tài Trương Hồng Vũ cũng mắc sai lầm. Xuân Nam dùng tay hất bóng cho Jermie Lynch gỡ hòa 1-1 ở phút 89, trước khi Hồ Tấn Tài ấn định tỷ số thắng 2-1 ở phút bù giờ cho Bình Định.

Xa hơn là ở vòng 7, Xuân Nam dùng tay ghi bàn cho Bình Định nhưng vẫn được trọng tài Nguyễn Ngọc Châu công nhận trong trận hòa 1-1 với Sài Gòn FC. Sau trận đấu đó, trọng tài này đã bị kỷ luật do làm ảnh hưởng kết quả trận đấu. Ban trọng tài xác định ông Ngọc Châu không phát hiện được tiền đạo Xuân Nam ghi bàn bằng tay ở phút thứ 10. Điểm đáng lưu ý ở lượt đi, ngay cả trọng tài cấp FIFA Ngô Duy Lân cũng đã mắc sai sót khi bỏ qua tình huống Duy Mạnh đạp vào chân tiền đạo Bruno của HAGL trong trận đấu trên sân Hàng Đẫy ở vòng 12. Đã có nhiều ý kiến đề xuất V.League cần có VAR để hỗ trợ trọng tài, nhưng với điều kiện hiện tại, rất khó để có thể trang bị công nghệ này.

Một số quyết định gây tranh cãi của trọng tài ở lượt đi

- Vòng 12, trọng tài Trương Hồng Vũ không phát hiện ra Xuân Nam (Bình Định) dùng tay chơi bóng trước khi chuyền cho Lynch ghi bàn.

- Vòng 12, trọng tài Ngô Duy Lân không phát hiện Duy Mạnh (Hà Nội FC) phạm lỗi với Bruno (HAGL) trong vòng cấm địa.

- Vòng 7, trọng tài Nguyễn Ngọc Châu công nhận bàn thắng cho Xuân Nam (Bình Định) khi anh bật cao dùng tay đưa bóng vào lưới Sài Gòn FC.

Nam Định lấy lại người cũ cho giai đoạn lượt về

Trước khi thị trường chuyển nhượng giữa mùa đóng cửa, CLB Nam Định đã bất ngờ chia tay chân sút Andre Diego Fagan dù vừa ký hợp đồng với anh này chưa lâu và lấy về người cũ là tiền vệ Rodrigo (ảnh). Cần nói thêm, Rodrigo đã thi đấu cho đội bóng thành Nam đến vòng 9 thì bị thanh lý hợp đồng. Sau đó Rodrigo được ký lại từ vòng 13 và anh có trận đấu trong màu áo Nam Định gặp HL Hà Tĩnh vừa qua, nhưng chỉ chơi được 53 phút.

Tác giả: NGỌC ANH

Nguồn tin: bongdaplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP