Trong tỉnh

Cháy lớn tại bãi chôn lấp rác thải tập trung huyện Quỳnh Lưu

Vào khoảng đêm 25 và ngày 26/6, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại bãi chôn lấp rác thải tập trung của huyện Quỳnh Lưu. Mùi hôi thối cùng khói ngùn ngụt bao trùm lên khu dân cư xung quanh khu vực bãi rác khiến người dân hết sức bức xúc.

Nhiều người dân ở gần bãi rác cho biết: Vụ cháy xảy ra vào khoảng 8 - 9h đêm 25/6, nhưng đến khoảng 3 - 4h sáng, người dân mới phát hiện và báo cho Công ty Thái Bình Nguyên là nhà thầu quản lý bãi rác lên xử lý.

Đám cháy xảy ra vào khoảng 8-9h đêm ngày 25/6. Ảnh: Thanh Nhàn

Lúc này đám cháy đã lan rộng ra toàn bãi, khói cùng mùi hôi thối bốc lên ngùn ngụt bao trùm cả một khu vực rừng núi rộng lớn và khu dân cư xóm 5 của xã Ngọc Sơn khiến người dân bức xúc.

Người dân cho rằng có khả năng do bãi chôn lấp rác thải quá tải nên phía Công ty Thái Bình Nguyên đã đốt bãi rác. Còn phía công ty khẳng định họ không đốt vì biết nếu đốt thì kinh phí xử lý đám cháy là rất lớn, phải thuê máy múc, xe cứu hỏa chữa cháy, nhân lực chữa cháy có thể lên tới cả trăm triệu đồng.

Đáng nói, phía Công ty Thái Bình Nguyên lại cho rằng có khả năng là người dân tự đốt.

Công ty quản lý bãi rác huy động máy bơm nước lên để xử lý cháy nhưng không hiệu quả. Ảnh: Thanh Nhàn

Như thế, chưa rõ nguyên nhân của vụ cháy song từ khi người dân phát hiện và báo Công ty thì đến khoảng 2h chiều ngày 26/6/2018, Công ty Thái Bình Nguyên mới huy động xe cứu hỏa lên để chữa cháy. Người dân nhận định, lượng rác quá lớn, đám cháy dù có được khống chế nhưng vẫn âm ỉ khói bốc lên vài ngày nữa.

Bãi rác cháy âm ỉ trong đêm, đến sáng thì đã lan ra toàn bộ 5ha nên rất khó xử lý. Ảnh: Thanh Nhàn

Xóm 5, xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu hiện có 160 hộ dân sinh sống, trong đó có những hộ dân ở chỉ cách bãi rác chừng 500m. Hiện lượng rác phát sinh đã lên gấp 40 – 50 lần so với dự tính ban đầu.

Người dân ở khu vực gần bãi rác đang phải sống chung với ô nhiễm, mùi hôi thối, ruồi nhặng… ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Người dân nhận định, dù có được dập tắt nhưng với đám cháy lớn như vậy thì khói sẽ còn âm ỉ nhiều ngày tới. Ảnh: Thanh Nhàn

Bà con ở đây đang rất mong mỏi các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý rác hiệu quả, bố trí cho các hộ dân ở đây một khu tái định cư trong lành, sạch sẽ để người dân yên tâm sinh sống, phát triển kinh tế.

Để xử lý tình trạng rác thải tràn lan ở các khu dân cư, năm 2012, huyện Quỳnh Lưu đã xây dựng và đưa vào hoạt động bãi chôn lấp rác thải tập trung của huyện tại xóm 5, xã Ngọc Sơn với quy mô 5ha. Để quản lý, xử lý rác thải tại bãi rác này, UBND huyện Quỳnh Lưu đã hợp đồng với Công ty TNHH Thái Bình Nguyên.

Bên cạnh trách nhiệm quản lý, bảo quản toàn bộ cơ sở vật chất của bãi rác; nhận rác của các xã, thị trấn theo đúng chủng loại và trực tiếp hướng dẫn đổ rác vào hố chứa, nhà thầu còn đảm nhận việc chôn lấp, lăn lu rác theo quy trình kỹ thuật. Bãi rác chỉ được phép chôn lấp, thế nhưng từ khi bãi rác đi vào hoạt động đã có rất nhiều vụ cháy xảy ra mà đỉnh điểm là vụ cháy lớn nhất vào tối ngày 25/6 sang ngày 26/6/2018.

Tác giả: Thanh Nhàn (Đài Quỳnh Lưu)

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: người dân ,bãi rác ,cháy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP