Du lịch

Cháo lươn xứ Nghệ: Đặc sản đậm bình dân với vị ngon trứ danh khó lòng quên được

Cháo lươn là một đặc sản xứ Nghệ, món ăn bình dân nhưng hương vị thì không thể nào quên được.

Cháo lươn là một đặc sản xứ Nghệ, món ăn bình dân nhưng hương vị thì không thể nào quên được, không chỉ riêng người dân xứ Nghệ mà hầu hết mọi người có dịp thưởng thức đều say mê món cháo này.

Cháo lươn tuy mộc mạc nhưng có hương vị độc đáo khó quên. (Ảnh: Internet)

Nguyên liệu chính của món cháo này là lươn. Lươn là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao nhất, bổ sung đầy đủ protein và vitamin cho cơ thể. Người ta thường chọn lươn non tươi ngon để nấu cháo. Lươn sau khi làm sạch được cắt nhỏ và nấu chín với nước, nghệ, gừng, hành, tỏi, muối và rượu để tạo ra hương vị đậm đà, thơm ngon.

(Ảnh: Làng Nghệ)

Cách chế biến cháo lươn tại Nghệ An cũng rất đặc biệt. Cái tài tình của người đầu bếp chính là ở chỗ xử lý mùi tanh của lươn. Lươn được làm sạch nhớt bằng tro bếp và mổ bằng cật tre, cắt bỏ đầu, ruột. Sau đó thịt lươn được chặt ra từng khúc và xào với nghệ mài nhỏ ớt xay nhuyễn, hành phi, hạt tiêu...

Phần xương sống của lươn thường được đem đi nấu nhừ rồi dùng rây lọc, bỏ đi phần xương vụn. Dùng nước lèo này được dùng để ninh cháo tạo ra vị ngọt thanh riêng biệt.

Thêm một xíu rau mùi để được một tô cháo lươn tròn vị. (Ảnh: Internet)

Gạo để nấu cháo cũng cần chọn lựa cẩn thận, phải chọn loại gạo tẻ ngon nhất. Cháo lươn thường được ăn kèm với rau mùi, hành phi, bún tàu, tương ớt, tương đen, hạt tiêu... mang lại một hương vị đặc trưng, đậm đà, thanh mát và thơm ngon.

(Ảnh: cachlammoi.com)

Một món ăn mộc mạc, giản dị nhưng in sâu trong ký ức của người con xứ Nghệ. Cháo lươn đã trở thành nét văn hóa ẩm thực đặc trưng, là niềm tự hào của những người con xa quê mỗi khi nhắc về. Nếu có dịp về xứ Nghệ, đừng quên thưởng thức cháo lươn để tận hưởng hương vị đặc biệt này.

Tác giả: NGUYÊN NGUYÊN (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP