Thế giới

Chân dung bác sĩ Mỹ âm mưu vụ ám sát muốn trở thành tổng thống Haiti

Cảnh sát trưởng Haiti hôm 11-7 cho biết một bác sĩ gốc Haiti làm việc ở bang Florida-Mỹ trong hơn hai thập kỷ đã bị bắt vì tình nghi là một trong những kẻ cầm đầu vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise.

Ông Christian Emmanuel Sanon là người Mỹ gốc Haiti thứ 3 bị bắt giữ. Các nguồn tin cho biết hai người Mỹ gốc Haiti khác bị bắt gồm James Solages, 35 tuổi, và Joseph Vincent, 55 tuổi, nói với các nhà chức trách trong cuộcs thẩm vấn rằng vụ ám sát là một phần trong âm mưu nhằm đưa ông Sanon lên làm tổng thống của quốc gia vùng Caribe này.

Cả hai cho hay kế hoạch không phải giết ông Moise mà là tống đạt lệnh bắt giữ năm 2019 do một thẩm phán ban hành và đưa ông đến dinh tổng thống, nơi ông Sanon, 63 tuổi, sẽ được tuyên bố trở thành tổng thống Haiti.

Số vũ khí bị thu giữ trong vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise. Ảnh: MIAMI HERALD

Trước đó, Cảnh sát trưởng Quốc gia Haiti Leon Charles hôm 10-7 cho hay âm mưu ám sát liên quan hai người Mỹ gốc Haiti và một bác sĩ nổi tiếng ở Mỹ nhưng không nêu tên ông Sanon.

Ông Charles nói: "Tôi có thể nói rằng bác sĩ gốc Haiti đã chiêu mộ những người đàn ông này, những người này sau đó tham gia cùng nhóm công dân Colombia để thực hiện âm mưu". Trong tất cả 26 người được xác định tham gia cuộc tấn công, 19 người đang bị giam giữ và những người khác đã bị giết trong một cuộc đột kích của cảnh sát.

Các nghi phạm trong vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise. Ảnh: AP

Theo tờ Miami Herald, ông Sanon có hơn 10 doanh nghiệp đăng ký tại Florida những năm qua, gồm các công ty dịch vụ y tế, năng lượng và bất động sản nhưng hầu hết không còn hoạt động.

Ông Sanon tự nhận là bác sĩ nhưng tờ Miami Herald không thể xác định được tên ông này trong danh sách được cấp giấy phép hành nghề y ở bang Florida. Hồ sơ cho thấy ông Sanon nộp đơn phá sản năm 2013 ở TP Tampa, bang Florida và bị siết nợ một ngôi nhà với tổng số nợ hơn 400.000 USD.

Vụ bắt giữ ông Sanon diễn ra khi cảnh sát Haiti phối hợp với cơ quan thực thi pháp luật Colombia cố gắng sâu chuỗi các sự kiện dẫn đến cái chết của Tổng thống Haiti Moise, người bị bắn 12 phát trong phòng ngủ nhà riêng vào khoảng 1 giờ ngày 7-7.

Christian Emmanuel Sanon. Ảnh: Cảnh sát quốc gia Haiti

Câu hỏi được đặt ra là làm thế nào ông Sanon, người từng nộp đơn phá sản, có thể đứng sau một âm mưu tốn kém. Một số người bị bắt nói rằng họ được trả 3.000 USD một tháng và đã sống ở Haiti từ tháng 1.

Cảnh sát trưởng Charles cho biết trong số những đồ vật mà cảnh sát tìm thấy tại nhà của ông Sanon sau khi ông ta bị bắt là một kho vũ khí đạn dược bao gồm 6 súng trường, súng ngắn 9mm, 20 hộp tiếp đạn và 4 biển số xe của Cộng hòa Dominica.

Các quan chức mô tả những kẻ giết Tổng thống Moise là "lính đánh thuê nước ngoài" được đào tạo bài bản trong vụ ám sát đẩy Haiti lún sâu vào bất ổn chính trị hơn nữa.

Tác giả: Xuân Mai

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP