Thế giới

'Cầu đậu phụ' xây tốn 583 tỷ đồng nhưng vừa thông xe đã bị gió thổi sập

Việc cây cầu mới ở tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc bị sập lan can hàng loạt và hỏng hóc nhiều bộ phận sau một cơn bão đã làm rúng động dư luận nước này.

Sau một cơn bão, cầu Hoàng Hà tại huyện Ngô Bảo, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc đã vỡ hơn 200 mét lan can màu trắng chỉ sau nửa năm hoàn thành. Cây cầu này có mức đầu tư 177 triệu nhân dân tệ (tương đương 583 tỷ đồng).

Những hình ảnh được chia sẻ cho thấy, lan can màu trắng hai bên cầu Hoàng Hà đã bị đổ sập hàng loạt, một số bộ phận thậm chí bị gãy và vỡ thành mảnh vụn. Theo người dân địa phương những mảnh rào chắn gãy đổ nằm rải rác trên bề mặt cầu mà không ai xử lý, chỗ cốt rào chắn cũng bị nứt, thậm chí phần vỉa cầu dành cho người đi bộ cũng nứt ra.

Cây cầu có mức đầu tư khủng bị đổ hết lan can khiến người dân ngán ngẩm.

Chính quyền huyện Ngô Bảo cũng đã xác nhận điều này. Theo người đại điện, cách đây vài ngày, huyện Ngô Bảo xảy ra giông bão, gió mạnh khiến một phần rào chắn của cầu Hoàng Hà bị gãy đổ. Địa phương đã nhanh chóng lên kế hoạch ứng phó, thành lập nhóm điều tra để xem xét hiện trường và tổ chức cho các chuyên gia thiết lập phương án sửa chữa, đảm bảo cây cầu sớm được thông xe trở lại.

Mảnh vỡ lan can cầu la liệt khắp nơi nhưng không có ai dọn.

Theo tờ Tin tức Bắc Kinh, trong cùng thời gian và điều kiện mưa to gió lớn đó, các cây cầu khác dù kinh phí xây dựng ít hơn hẳn vẫn không gặp bất cứ vấn đề gì. Cư dân địa phương cũng tiết lộ, trong cơn bão gió, biểu ngữ, băng rôn của các doanh nghiệp trên địa bàn cũng như vật liệu dùng che các tòa nhà khôngbị ảnh hưởng. Không hiểu sao cây cầu mới đưa vào sử dụng, được xây dựng với kinh phí khổng lồ lại có thể sập lan can thê thảm như vậy.

Cầu Hoàng Hà thuộc Quốc lộ 307, nối liền các tỉnh Sơn Tây và Thiểm Tây của Trung Quốc. Cầu được thông xe chính thức lúc 9h ngày 20/1/2023, cho đến nay mới được sử dụng nửa năm.

Sự việc đang nhận được sự quan tâm, chú ý của dư luận.

Sau khi thông tin được đăng tải, nhiều người dân lên tiếng đề nghị chính quyền địa phương nghiêm túc điều tra và sớm có câu trả lời xác đáng.

Một số người bình luận trào phúng, chế giễu rằng cây cầu được xây bằng đậu phụ nên mới mong manh như vậy: "Cầu kiểu gì đây, làm bằng đậu phụ à? Gió thổi cũng gãy, người dựa vào thì rơi xuống hay sao? Rõ ràng là không đạt chất lượng!", "Đúng là cầu đậu phụ! Cơn bão này cuốn đi nhiều thứ đây, hãy bắt đền cơn bão đi", "Đổ lỗi cho ông trời không sợ bị sét đánh à?", "Thiết kế có vấn đề, vật liệu có vấn đề, tiêu cực đến thế này mà không xử lý nghiêm túc thì sẽ còn lặp lại", "Yêu cầu điều tra ngay, xử lý đúng người đúng tội, xây một cây cầu mới siêu đắt mà thế này, quá nguy hiểm!"...

Tác giả: TÙY Ý

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP