Pháp luật

Cán bộ hải quan bị bắt trong vụ buôn lậu hơn 1.200 container hàng hóa

Ông Vũ Xuân Đồng, 43 tuổi, cán bộ thuộc Cục Hải quan TPHCM bị bắt tạm giam về hành vi "Buôn lậu".

Vũ Xuân Đồng tại Cơ quan CSĐT. (Ảnh: Công an TPHCM)

Ngày 15/1, Phòng Tham mưu - Công an TPHCM cho biết, Cơ quan CSĐT Công an thành phố đã ra quyết định khởi tố, ra lệnh bắt bị can để tạm giam, khám xét chỗ ở đối với Vũ Xuân Đồng về tội “Buôn lậu” với vai trò đồng phạm giúp sức.

Động thái này được đưa ra khi công an mở rộng điều tra vụ án buôn lậu do Hoàng Duy Tiến, cựu cán bộ Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) - Công an TPHCM và đồng phạm thực hiện.

Với phương thức, thủ đoạn lợi dụng Quyết định số 18/2019/QĐ-TTg ngày 14/9/2019 của Thủ tướng Chính phủ, Hoàng Duy Tiến và đồng phạm đã thành lập các công ty ma, sử dụng tư cách pháp nhân của các công ty này mở nhiều bộ tờ khai hải quan, nhập lậu hơn 1.200 container hàng máy móc, thiết bị cũ từ nước ngoài về Việt Nam.

Sau đó, những người này móc nối với công ty giám định để cấp chứng thư giám định “khống”, tạo điều kiện cho các đối tượng làm thủ tục thông quan và tiêu thụ, mua bán số máy móc, thiết bị cũ trên tại thị trường Việt Nam thu lợi bất chính đặc biệt lớn.

Kết quả điều tra, Cơ quan CSĐT đã có kết luận, chuyển Viện KSND TPHCM truy tố 26 bị can là các đối tượng thành lập doanh nghiệp, chủ hàng, công ty giám định về tội “Buôn lậu”.

Tiếp tục điều tra mở rộng, công an xác định, Vũ Xuân Đồng (sinh năm 1981; ngụ quận Bình Thạnh) nguyên là công chức Hải quan thuộc bộ phận kiểm hoá của Đội thủ tục hàng hoá nhập khẩu, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I, TPHCM; hiện là công chức Hải quan thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực III, TPHCM) đã giúp sức tích cực cho hoạt động phạm tội của các đối tượng trong việc che dấu hành vi phạm tội, giúp cho các đối tượng làm thủ tục thông quan khi Đồng là công chức được phân công kiểm tra thực tế hàng hoá của Tiến.

Công an TPHCM đang tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ trách nhiệm của những cá nhân, cơ quan khác có liên quan.

Tác giả: Lê Nam

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP