Bạn cần biết

Cách phân biệt đũa gỗ tự nhiên và đũa nhuộm phẩm màu cực đơn giản

Đũa sơn màu, nhuộm màu sẽ không an toàn bằng đũa mộc, dưới đây là các yếu tố giúp bạn phân biệt.

Hình dáng và độ cứng của đũa

Thông thường nếu cùng kích thước thì đũa sơn màu sẽ nhẹ hơn và yếu hơn đũa ăn cao cấp được làm từ gỗ tự nhiên.

Dễ thấy, đũa nhuộm phẩm màu dễ uốn cong, dễ gãy... do sử dụng những loại gỗ không tốt hoặc sử dụng phần bì của thân cây. Ngược lại đũa gỗ tự nhiên khi cầm chắc tay, khó uốn cong, sử dụng nguyên liệu hoàn toàn từ lõi cây và đặc biệt chọn loại cây tốt nhất và phù hợp để làm đũa dùng không độc hại, đảm bảo vệ sinh an toàn tuyệt đối.

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Độ bóng trên mặt đũa

Cả 2 loại đũa sơn và đũa gỗ tự nhiên đều tạo bóng lên bề mặt sản phẩm, nhưng nếu quan sát kỹ bạn sẽ thấy:

Đũa sơn có độ bóng đều và ngay cả đầu đũa cũng bóng vì được phủ sơn lên, còn đũa gỗ tự nhiên để có được độ bóng cho sản phẩm thì phải đánh bóng vài tiếng đồng hồ thông qua quá trình ma sát sản phẩm mang lại độ bóng và nổi được vân gỗ tự nhiên của từng loại gỗ rõ nét còn phần đầu và phần cuối sản phẩm vẫn thấy răm gỗ tự nhiên và màu sắc không được đều.

Màu sắc

Hầu hết đũa gỗ tự nhiên có màu sáng, nâu thẫm hoặc màu đen thô không đen mịn. Lưu ý màu của đũa gỗ tự nhiên từ bên ngoài cũng như bên trong đều có màu như nhau còn đũa sơn thì hai màu thấy rõ khác nhau.

Một số lưu ý khi dùng đũa

- Không nên chọn mua các loại đũa nhựa vì nhựa khi dùng để gắp thức ăn nóng sẽ giải phóng chất hóa học gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Bên cạnh đó nó cũng bị biến dạng vì nhựa rất mềm.

- Đũa tre khó rửa sạch, dễ bị nấm nên sau mỗi bữa ăn cần rửa thật sạch sẽ, bảo quản nơi khô ráo.

- Hầu hết các loại đũa đều bị phai màu khi rửa bằng hóa chất (nếu đó là gỗ tự nhiên). Nhưng đũa gỗ tự nhiên phai đều màu, không bị tróc thành từng mảng giống với đũa sơn và không nguy hại đến sức khỏe.

- Nên thay đũa 6 tháng/lần để đảm bảo sức khỏe cho gia đình cho dù đũa gỗ vẫn còn mới.

Tác giả: Lan Anh (tổng hợp)

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP