Trong nước

Bộ Nội vụ lên tiếng về đề xuất cán bộ không hẹn gặp, tiếp người dân ngoài trụ sở

TS Đào Mạnh Hoàn nêu rõ đề xuất cán bộ không hẹn gặp, tiếp người dân ngoài trụ sở chỉ áp dụng trong trường hợp giải quyết công việc và không áp dụng cho mối quan hệ dân sự.

Công chức UBND quận Tân Phú, TP.HCM giải quyết thủ tục hành chính - Ảnh: HỮU HẠNH

Dự thảo Bộ quy tắc đạo đức công vụ của Bộ Nội vụ đang được Bộ Tư pháp thẩm định. Trong dự thảo có quy định cụ thể về vấn đề giao tiếp với cá nhân, tổ chức của cán bộ, công chức, viên chức.

Theo đề xuất, cán bộ, công chức, viên chức chỉ được tiếp cá nhân, tổ chức tại cơ quan, đơn vị, không được hẹn gặp, tiếp công dân và tổ chức ngoài giờ làm việc, ngoài cơ quan hoặc tại nhà riêng. Nội dung này sau đó đã nhận được nhiều ý kiến khác nhau.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, chiều 24-5, một lãnh đạo Bộ Nội vụ cho biết dự thảo nghị định quy định Bộ quy tắc đạo đức công vụ đang được Bộ Tư pháp thẩm định trước khi trình Chính phủ. Bộ Nội vụ sẽ tiếp tục tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện.

Còn TS Đào Mạnh Hoàn, thư ký tổ biên tập soạn thảo nghị định ban hành Bộ quy tắc đạo đức công vụ, cho hay bộ quy tắc này quy định về chuẩn mực đạo đức, giao tiếp, ứng xử, kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ.

Trong đó có quy định cán bộ, công chức, viên chức không được hẹn gặp, tiếp cá nhân, tổ chức ngoài giờ làm việc, ngoài cơ quan hoặc tại nhà riêng.

Theo TS Hoàn, quy định này không áp dụng cho các mối quan hệ dân sự mà chỉ áp dụng với cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình làm việc.

Ông dẫn chứng trường hợp cán bộ, công chức, viên chức chỉ tiếp nhận, giải quyết công việc cho công dân, tổ chức tại trụ sở làm việc và trong giờ làm việc sẽ đảm bảo khách quan, công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật.

Nhưng nếu cán bộ, công chức, viên chức hẹn công dân hay tổ chức đi chơi thể thao, ăn uống, cà phê hoặc hẹn ở nhà riêng để trao đổi công việc sẽ nảy sinh tiêu cực như hối lộ, nhờ vả, can thiệp, tác động... đến quá trình giải quyết công việc.

“Mục đích của quy định này nhằm hạn chế những vấn đề tiêu cực như vậy”, TS Hoàn nhấn mạnh.

Ông cũng chỉ rõ bộ quy tắc này chỉ mang tính chất quy phạm chung và trong dự thảo đã quy định các bộ, ngành và địa phương xây dựng và ban hành văn bản nhằm cụ thể hóa quy định của bộ quy tắc cho phù hợp với tình hình đặc thù của ngành, lĩnh vực và địa phương.

Tác giả: THÀNH CHUNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP