Thế giới

Bộ Ngoại giao thông tin về vụ lao động người Việt bị sát hại ở Đài Loan

Văn phòng Kinh tế và Văn hoá Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan (Trung Quốc), sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại. Phía cảnh sát Đài Loan cho biết, 5 nghi can người Việt đã bị bắt giữ ngày 11/4 để phục vụ công tác điều tra.

Trả lời câu hỏi của Báo CAND liên quan đến vụ việc một công dân Việt Nam bị sát hại gần đây tại Đài Loan (Trung Quốc), sáng 17/4, Bộ Ngoại giao thông tin như sau: “Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Văn phòng Kinh tế và Văn hoá Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại".

Theo Bộ Ngoại giao, phía cảnh sát Đài Loan cho biết, 5 nghi can người Việt đã bị bắt giữ ngày 11/4 để phục vụ công tác điều tra.

"Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại theo dõi sát vụ việc, làm rõ thông tin nhân thân những đối tượng liên quan, có các biện pháp bảo hộ công dân phù hợp, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân Việt Nam, theo đúng quy định của pháp luật sở tại", Bộ Ngoại giao cho biết thêm.

Cảnh sát đột nhập vào căn phòng nơi các nghi phạm đang lẩn trốn. Ảnh: Văn phòng Cảnh sát Văn Lâm.

Trước đó, CNA đưa tin, Văn phòng Công tố Văn Lâm, Đài Loan (Trung Quốc) hồi tuần trước đã đệ đơn lên Tòa án Văn Lâm để bắt giữ 5 đối tượng với cáo buộc bắt cóc và sát hại một thanh niên. Theo CNA, nạn nhân là một nam thanh niên có quốc tịch Việt Nam, họ Vũ, 24 tuổi, đang làm việc tại thành phố Đào Viên.

Thông tin từ CNA cho hay, lực lượng chức năng đã bắt giữ ba người đàn ông Việt Nam được xác định tên là Lê, Hoàng và Vũ Duy cùng một người phụ nữ họ Nguyễn và một người Đài Loan.

Trong thông cáo báo chí, các công tố viên cho biết, Lê và Nguyễn là một cặp vợ chồng. Hai đối tượng này bắt đầu lên kế hoạch bắt giữ nạn nhân để đòi tiền chuộc từ tháng 3 sau khi Nguyễn quen biết nạn nhân trên mạng.

Cảnh sát bắt giữ các nghi phạm. Ảnh: Văn phòng Cảnh sát Văn Lâm.

Theo đó, nắm được gia cảnh của nạn nhân, nhóm đối tượng đã lên kế hoạch dụ nạn nhân đi từ Đào Viên đến Văn Lâm để gặp mặt. Khi nạn nhân xuất hiện, Lê và những người khác đã ép nạn nhân lên xe và giam giữ nạn nhân trong khu nhà ở của một nhà máy tại thị trấn Sihu.

Sau đó, nhóm đối tượng gọi điện cho bố của nạn nhân ở Việt Nam để đòi số tiền chuộc là 200 triệu đồng.

Nơi các nghi phạm chôn thi thể nạn nhân. Ảnh: Văn phòng Cảnh sát Văn Lâm.

Tuy nhiên, sau khi gia đình nạn nhân chuyển tiền, các nghi phạm vẫn tiếp tục giam giữ nạn nhân trong một nhà nghỉ ở thị trấn Baozhong thay vì thả đi như đã hứa, với ý định tiếp tục tống tiền gia đình nạn nhân.

Cơ quan điều tra phát hiện, trong thời gian bị giam giữ, nhóm đối tượng đã dùng khăn giấy nhét vào miệng nạn nhân, đồng thời dùng băng dính quấn quanh mắt, miệng và mũi để nạn nhân không thể kêu cứu.

Đây được cho là nguyên nhân chính khiến nạn nhân thiệt mạng. Đáng chú ý, sau khi nạn nhân thiệt mạng, nhóm đối tượng đã chôn xác nạn nhân tại một trang trại mía ở thị trấn Baozhong.

Tác giả: Tiên An

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP