Giáo dục

Bỏ lớp không chuyên trong trường chuyên: Vì sao các trường vẫn tuyển nốt đợt "vét"?

Bộ GD&ĐT đã có quy định bỏ lớp không chuyên trong trường chuyên, nhưng năm học 2023-2024 nhiều trường THPT chuyên của Hà Nội vẫn tuyển sinh hệ không chuyên.

Những trường chuyên tuyển sinh hệ không chuyên

Theo báo Lao Động, trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội thông báo, kỳ thi vào lớp 10 năm 2023 sẽ diễn ra vào ngày 1/6. Thí sinh dự thi phải làm bài thi viết 3 môn, trong đó, môn Toán, Ngữ văn (hệ số 1) và môn chuyên (hệ số 2).

Để nộp hồ sơ thi tuyển, thí sinh phải có hạnh kiểm, học lực cả năm của các lớp THCS, điểm tốt nghiệp THCS đạt từ khá trở lên. Năm nay nhà trường tuyển 315 chỉ tiêu vào 7 lớp chuyên. Thí sinh đã tham dự kỳ thi không trúng tuyển hệ chuyên có thể dự tuyển vào lớp chất lượng cao.

Năm nay, Trường THPT chuyên Ngoại ngữ (Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức thi tuyển sinh lớp 10 vào ngày 3.6. Thí sinh phải làm 3 bài thi đánh giá năng lực gồm: Ngoại ngữ (hệ số 2), Toán và Khoa học tự nhiên (hệ số 1), Văn và Khoa học xã hội (hệ số 1).

Theo thông báo, năm học 2023-2024, trường tuyển sinh 500 học sinh vào lớp 10, gồm 400 chỉ tiêu hệ chuyên và 100 chỉ tiêu hệ không chuyên. Nhà trường sẽ xét tuyển từ cao xuống thấp đến khi hết chỉ tiêu, lần lượt từ hệ chuyên có học bổng, hệ chuyên và hệ không chuyên.

Trường THPT chuyên Khoa học xã hội và Nhân văn tổ chức thi vào ngày 4.6. Thí sinh làm 4 bài thi, gồm: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh và môn chuyên (Ngữ văn chuyên, Lịch sử chuyên, Địa lý chuyên).

Đề thi được xây dựng theo hình thức tự luận đối với môn Ngữ văn và các môn chuyên; trắc nghiệm đối với môn Toán và môn Tiếng Anh. Cấu trúc đề thi đã được đăng trên website của trường.

Nhà trường thông báo tuyển sinh 170 chỉ tiêu vào lớp 10, gồm 66 chỉ tiêu lớp chuyên Ngữ văn, 35 chỉ tiêu lớp chuyên Lịch sử, 35 chỉ tiêu lớp chuyên Địa lý và 34 chỉ tiêu lớp chất lượng cao.

Kỳ thi vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên diễn ra trong 2 ngày 4 và 5.6. Nhà trường thông báo tuyển sinh tổng 540 chỉ tiêu, trong đó, chuyên toán học tuyển 90 học sinh, chuyên tin học 90 học sinh, chuyên vật lý 90 học sinh, chuyên hóa học 90 học sinh, chuyên sinh học 90 học sinh và hệ chất lượng cao 90 học sinh.

Vì sao nhiều trường THPT chuyên vẫn tuyển sinh hệ không chuyên?

Vừa qua, Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư số 05/2023/TT-BGDĐT về quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên. Điểm đáng chú ý trong Thông tư này là Bộ GD&ĐT chính thức yêu cầu không tổ chức lớp không chuyên trong trường THPT chuyên. Thông tư có hiệu lực từ ngày 15/4/2023. Nhưng quy định bỏ lớp không chuyên áp dụng từ năm học 2024-2025.

Trên địa bàn Tp.Hà Nội hiện đã có 4 trường THPT chuyên công bố thông tin tuyển sinh năm 2023-2024.

Chia sẻ về vấn đề này trên báo Sức khỏe & Đời sống, PGS.TS. Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT) cho biết, vì quy định phải thông báo thông tin tuyển sinh tối thiểu trước 60 ngày trong khi đó Thông tư đến ngày 15/4/2023 mới có hiệu lực. Hơn nữa, cần có thời gian 1 năm học để học sinh THCS biết và chuẩn bị về thay đổi này.

Theo quy định, các trường chuyên này được tự chủ tuyển sinh, không phụ thuộc vào lịch và kết quả thi vào lớp 10 THPT công lập của Sở GD&ĐT Hà Nội. Thí sinh ở các địa phương khác đều có thể dự thi, chỉ cần đạt điều kiện sơ tuyển về học lực, hạnh kiểm bậc THCS.

Cả nước hiện có 78 trường chuyên, trong đó 71 trường chuyên thuộc quản lý của địa phương, 7 trường chuyên thuộc các trường đại học (THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội, THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn, THPT Chuyên Ngoại ngữ, THPT Chuyên Đại học Vinh, THPT Phổ thông năng khiếu, THPT Chuyên Đại học Khoa học Huế).

Tác giả: Trúc Chi (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP