Xã hội

Biển Đông sắp hứng áp thấp nhiệt đới

Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai đề nghị các địa phương ven biển theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo thời tiết khi Biển Đông có thể hứng áp thấp nhiệt đới ngày 9-11/7.

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 8/7, một dải hội tụ nhiệt đới hình thành và đi qua khu vực giữa Biển Đông.

Trong khoảng ngày 9-11/7, trên dải hội tụ nhiệt đới khả năng hình thành một vùng áp thấp gây mưa rào và dông mạnh ở vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, vùng biển giữa và Nam Biển Đông (bao gồm quần đảo Trường Sa).

"Lúc này, gió Tây Nam mạnh cấp 5-6, giật cấp 7-8, biển động. Sóng cao 2-3 m. Vùng áp thấp này sau đó khả năng phát triển thành áp thấp nhiệt đới với xác suất 50-60%", văn bản của Ban Chỉ đạo gửi các địa phương ven biển từ Đà Nẵng đến Cà Mau nêu rõ.

Hôm 30/6, Biển Đông đã hứng cơn bão đầu tiên của năm nay với tên quốc tế là Chaba. Ảnh: NICT.

Trước thông tin trên, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị đơn vị chức năng địa phương theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo, cảnh báo về diễn biến hình thái thời tiết nguy hiểm và áp thấp nhiệt đới có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Nhà chức trách địa phương cần thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh đảm bảo an toàn về người, tài sản và có kế hoạch sản xuất phù hợp.

Đồng thời, các lực lượng duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời tình huống xấu có thể xảy ra và sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời xử lý khi có tình huống.

Cùng ngày, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết mưa dông tiếp diễn ở miền Bắc trong ngày 8/7 với lượng phổ biến 30-50 mm. Cục bộ một số nơi có thể mưa lớn trên 80 mm.

Tại Hà Nội, khu vực duy trì kiểu thời tiết nhiều mây, âm u và có lúc mưa rào. Trạng thái này kéo dài hết ngày 9/7.

Trong khi đó, trang Accuweather dự báo Hà Nội có thể hửng nắng kể từ ngày 9/7. Thời tiết cuối tuần này tại thủ đô tương đối thuận lợi để vui chơi khi trời khô ráo, nhiệt độ cao nhất ở ngưỡng 33 độ C, không quá nắng.

Khu vực từ Quảng Trị đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ bắt đầu xuất hiện mưa dông từ chiều tối nay (8/7) và duy trì hết ngày 13/7. Người dân đề phòng hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật đi kèm.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sau cơn bão số 1 xuất hiện vào ngày 30/6, từ nay đến hết năm 2022, Biển Đông khả năng có thêm 9-11 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó 4-6 cơn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Chuyên gia cho biết không loại trừ tình huống mưa bão dồn dập vào các tháng 10-11 ở miền Trung và nguy cơ xuất hiện những cơn bão với hướng đi, cường độ dị thường, trái quy luật.

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP