Đẹp

Bí quyết chăm sóc tóc hoàn hảo mùa hanh khô

Những ngày gần đây, thời tiết bắt đầu trở nên lạnh và hanh khô. Đây chính là thời gian tóc rất dễ bị hư tổn, gãy rụng nếu không được chăm sóc đúng cách.

Thời tiết hanh khô khiến mái tóc mượt mà thường ngày biến mất, thay vào đó là sự khô xơ, chẻ ngọn, thiếu nước. Những mách nước dưới đây sẽ giúp bạn dưỡng tóc luôn bóng mượt bất kể mùa nào trong năm.

Mái tóc vào mùa lạnh, hanh khô thường yếu đi và dễ gãy rụng khiến bạn kém tự tin hơn hẳn. Đây chính là lúc mà bạn cần có chế độ chăm sóc tóc đặc biệt giúp mái tóc trở nên suôn mượt và khỏe mạnh tuyệt đối.

Gội đầu đúng cách

Gội đầu đúng cách luôn là nguyên tắc quan trọng hàng đầu trong chăm sóc tóc. Thường xuyên gội đầu là cách giúp da đầu và tóc sạch, giảm bụi bẩn cùng dầu bám trên tóc. Tuy nhiên, bạn chỉ nên cách 2 ngày gội 1 lần, trừ khi bạn tham gia các hoạt động cần nhiều năng lượng, tiết nhiều mồ hôi, bởi nếu gội quá nhiều, tóc dễ bị mất nước dẫn đến càng khô xơ hơn.

Ngoài ra, bạn nên lựa chọn loại dầu gội giàu chất dưỡng ẩm để gội đầu nhằm chăm sóc mái tóc khỏe đẹp hơn. Một điều cần lưu ý thêm đó là tuyệt đối không sử dụng nước nóng để gội đầu bởi nhiệt độ của nước sẽ khiến tóc và da đầu dễ hư tổn, thay vào đó bạn nên dùng nước lạnh hoặc nước ấm để gội.

Trong khi gội nên massage da đầu trong ít nhất 5 phút, và tránh gãi quá mạnh làm tổn thương da đầu. Ngoài ra, đừng quên dùng dầu xả tóc sau khi gội đầu bởi đó là tấm lá chắn bảo vệ mái tóc của bạn.

Sau khi gội đầu xong, khi tóc còn ướt không nên chải đầu bằng lược, bởi với tác động mạnh của lược, nhất là khi tóc đang rối, dễ khiến tóc bị đứt, gãy, rụng và làm đau da dầu. Để tóc khô tự nhiên sau khi gội là điều nên làm, tuy nhiên, để không bị cảm lạnh do da đầu ướt, bạn có thể bật máy sấy ở chế độ ấm hoặc mát, để xa da đầu nhằm giảm nhiệt nóng tác động vào tóc khiến tóc khô xơ hơn.

Chọn mỹ phẩm chăm sóc tóc phù hợp

Mỗi người sẽ có cơ địa và chất tóc khác nhau. Tóc khô, tóc dầu, tóc dày, mỏng, tóc mềm và tóc cứng… mỗi loại tóc sẽ cần những cách chăm sóc khác nhau. Vì thế, hãy chọn loại dầu gội, dầu xả và dầu dưỡng phù hợp với tình trạng da đầu và chất tóc của mình.

Hạn chế vuốt keo, tạo kiểu tóc

Để tóc vào nếp, giữ vẻ bồng bềnh dễ dàng tạo kiểu mái tóc, bạn thường sử dụng các loại keo tạo kiểu tóc hay can thiệp bằng các loại thiết bị như máy sấy, máy dập xù… tuy nhiên nếu sử dụng chúng thường xuyên, tóc của bạn sẽ nhanh chóng bị khô sơ, mất đi vẻ tự nhiên của chất tóc gốc. Bởi thế, lời khuyên là hãy hạn chế đến mức thấp nhất có thể, và nếu là bắt buộc, hãy thực hiện ngay một bước chăm sóc phục hồi ngay sau khi “tẩy trang” tóc.

Cắt tỉa tóc thường xuyên


Cắt tỉa thường xuyên phần chẻ ngọn của tóc không những tạo cho mái tóc một diện mạo mới. mà cũng là cách để kích thích tóc mọc dài hơn, nhanh hơn.

Đắp mặt nạ cho tóc

Không chỉ sử dụng các loại dầu dưỡng tóc thông thường, để đem lại hiệu quả cao mang tính tự nhiên, thỉnh thoảng bạn nên đắp mặt nạ cho mái tóc của mình.

Các loại mặt nạ từ tự nhiên như mặt nạ bia, mặt nạ dầu ô liu, dầu dừa, bơ… đều là những thứ dễ kiếm trong tự nhiên nhưng lại có hiệu quả cực cao trong việc chăm sóc, phục hồi mái tóc hư tổn do hóa chất và tác động của máy móc.

Mặt nạ dầu oliu, mật ong và trứng gà

Đây được xem là công thức tốt nhất để mái tóc luôn chắc khỏe bất chấp những khắc nghiệt của tiết trời hanh khô. Chỉ cần dùng 5 thìa dầu oliu, 2 thìa trứng gà và 1 thìa mật ong trộn đều với nhau là bạn đã chế được một loại mặt nạ tuyệt vời cho mái tóc. Thoa đều hỗn hợp kia lên tóc kết hợp với massage nhẹ nhàng, ủ tóc trong khoảng 15 – 20 phút rồi gội đầu lại bằng nước sạch.

Dầu dừa

Dầu dừa là liệu pháp tự nhiên giúp chăm sóc tóc cực hiệu quả, bởi không chỉ có khả năng dưỡng ảm, nó còn có tác dụng nuôi dưỡng từ sâu bên trong tóc, phát huy hiệu quả tuyệt vời với tóc khô và hư tổn nặng, kích thích mịc tíc nhanh và nhiều hơn đống thời cũng cấp những dưỡng chất nuôi dưỡng mái tóc mượt mà, óng ả.

Để có hiệu quả, bạn chỉ cần làm ướt tóc rồi thoa dầu dừa lên tóc thay cho dầu xả, ủ trong khoảng 10 phút rồi gội lại với dầu gội bình thường.

Mặt nạ bia

Bia là sự kết hợp từ hoa ba và mạch nha. Đây đều là những nguồn cung cấp protein giúp tăng cường và chữa lành những tổn thương trên tóc. Trong bia còn mang những dưỡng chất tuyệt vời như: magiê, kali, phốt pho, vitamin B đặc biệt là biotin, maltose… có khả năng giúp ngăn ngừa rụng tóc, xóa sổ gàu và giữ cho da đầu luôn được sạch sẽ. Bởi vậy, nếu đang là nạn nhân của tình trạng rụng tóc, không có lý do gì để bạn từ chối công rung tuyệt vời của bia.

Chỉ cần dùng bia để ủ tóc trong khoảng 15 – 20 phút, kết hợp với massage da đầu nhẹ nhàng là bạn đã tạo một lớp rào bảo về cực tốt cho mái tóc.

Tác giả: Thùy Linh

Nguồn tin: Báo Nhân đạo & Đời sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP