Trong tỉnh

Bắt giữ đối tượng cho vay lãi nặng hơn 1216%/năm

Công an thành phố Vinh (Nghệ An) vừa phá thành công chuyên án, bắt giữ đối tượng Lô Thị Trang (sinh năm 1992), trú tại khối 16, phường Lê Lợi, thành phố Vinh về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, quy định tại Điều 201 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Đội Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Vinh phát hiện đối tượng Lô Thị Trang có nhiều biểu hiện vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”. Lợi dụng việc một số người dân có nhu cầu vay tiền, Lô Thị Trang đã thực hiện hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, với lãi suất cao.

Đối tượng Lô Thị Trang tại cơ quan Công an

Khi đến hạn thanh toán tiền lãi, nếu người vay không trả kịp và không có khả năng để tiếp tục trả tiền lãi, Lô Thị Trang thường xuyên gọi điện chửi bới, gây sức ép, đe dọa, buộc người vay phải tiếp tục trả tiền. Hành vi của đối tượng gây bức xúc trong quần chúng Nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Trước tình hình đó, để tập trung lực lượng và phương tiện, Đội Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Vinh đã xác lập chuyên án đấu tranh.

Lô Thị Trang hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi, quá trình cho vay tiền đối tượng không viết giấy thể hiện lãi suất vay mà sử dụng phần mềm trên mạng xã hội để quản lý việc cho vay và thu lãi khiến công tác đấu tranh của Ban chuyên án gặp nhiều khó khăn.

Đối tượng Lô Thị Trang

Sau thời gian thu thập các tài liệu, chứng cứ, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, vào khoảng 10 giờ 35 phút, ngày 27/5/2024, Đội Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Vinh phá thành công chuyên án, bắt đối tượng Lô Thị Trang về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, quy định tại Điều 201 Bộ luật Hình sự; thu giữ nhiều giấy tờ, tài liệu có liên quan đến việc cho vay lãi nặng.

Tại Cơ quan Công an, qua quá trình đấu tranh ban đầu, đối tượng Lô Thị Trang khai nhận đã tiến hành các hoạt động cho vay lãi nặng từ đầu năm 2023 đến nay. Đối tượng đã cho một số cá nhân vay tiền với lãi suất từ 356%/năm đến 1216,67%/năm (vượt 26 đến 80 lần lãi suất cao nhất cho phép được hưởng lợi theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015), với tổng số tiền cho vay gần 1,5 tỷ đồng, thu lợi bất chính tổng số tiền trên 500 triệu đồng.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Vinh đã tiến hành tạm giữ hình sự đối với Lô Thị Trang và tiếp tục điều tra, mở rộng chuyên án.

Cơ quan Công an khuyến cáo: người dân khi có nhu cầu vay vốn, cần liên hệ với các tổ chức tín dụng uy tín, thực hiện giao dịch và thỏa thuận vay đúng quy định pháp luật, tránh để các đối tượng lợi dụng vào hoạt động “tín dụng đen”.

Tác giả: Phạm Thủy - Minh Tâm

Nguồn tin: congan.nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP