Trong tỉnh

Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 2

Chiều 29/2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 2 năm 2024. Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì phiên họp.

Tham dự phiên họp có các đồng chí: Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Quang cảnh phiên họp

Tại phiên họp, các đại biểu đã nghe và cho ý kiến dự thảo Nghị quyết và Đề án xây dựng phát triển huyện Đô Lương đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Bí thư Huyện ủy Đô Lương Bùi Duy Đông báo cáo tóm tắt quá trình xây dựng dự thảo Nghị quyết và Đề án xây dựng, phát triển huyện Đô Lương đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Theo Bí thư Huyện ủy Đô Lương Bùi Duy Đông, Ban Thường vụ Huyện ủy Đô Lương đã phối hợp với các Sở, ngành liên quan, các chuyên gia để xây dựng dự thảo Nghị quyết và Đề án xây dựng và phát triển huyện Đô Lương đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Nội dung chính của Đề án là tập trung làm rõ cơ sở pháp lý, cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng đề án; đánh giá tình hình phát triển huyện Đô Lương trong giai đoạn vừa qua; đề xuất quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp xây dựng, phát triển huyện Đô Lương thành thị xã - đô thị trung tâm vùng đến năm 2030. Đề xuất nội dung chương trình hành động và các cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện nghị quyết.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu đề nghị bám sát Nghị quyết 26/2022/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị để có các giải pháp phù hợp, trong đó cần tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư, chuyển đổi cơ cấu lao động; đồng thời, cần bổ sung phát huy mạnh mẽ tiềm năng con người Đô Lương để khơi dậy ý chí cần cù, chịu khó, bản lĩnh, tự lực tự cường

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị cần cơ cấu lại các ngành kinh tế động lực đóng vai trò trung tâm vùng, cần quan tâm đến phát triển lĩnh vực nông nghiệp; cần lựa chọn danh mục dự án ưu tiên, không đầu tư dàn trải

Góp ý về nội dung này, các đại biểu đánh giá quá trình xây dựng dự thảo Nghị quyết và Đề án xây dựng và phát triển huyện Đô Lương đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được chuẩn bị công phu, đánh giá toàn diện thực trạng, điểm mạnh, điểm yếu của huyện, đưa ra các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm cũng như chiến lược phát triển của huyện trong thời gian tới; đồng thời đề xuất được cơ chế đặc thù kèm theo để tạo động lực cho sự phát triển.

Theo các đại biểu, để Đô Lương phát triển xứng tầm thì việc xác định các chỉ tiêu, mục tiêu, biện pháp, nhiệm vụ, giải pháp có trọng tâm, trọng điểm là rất cần thiết. Tuy nhiên, cần xem xét lại quan điểm phát triển, về mục tiêu trở thành huyện “kiểu mẫu” vào năm 2045…Đồng tình với 10 giải pháp, nhiệm vụ đề án đưa ra, các đại biểu đề nghị cần chọn lọc, điều chỉnh một số từ ngữ phù hợp hơn với thực tiễn.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu

Thống nhất thông qua nội dung này, đồng chí Thái Thanh Quý – Bí thư Tỉnh ủy giao Ban Thường vụ Huyện ủy Đô Lương phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy, Sở KH&ĐT biên soạn, chuẩn hóa lại, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Theo Bí thư Tỉnh ủy, mục tiêu của Nghị quyết là để Đô Lương trở thành thị xã trước năm 2030. Để đạt được mục tiêu đó thì cần phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng về đô thị, hạ tầng xã hội, hạ tầng công nghiệp. Để phát triển các cơ sở hạ tầng thì nguồn lực ở đâu, theo Bí thư Tỉnh ủy, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh kết nối với Trung ương để cùng quan tâm, hỗ trợ, cùng với đó phát huy nguồn lực nội tại. Cần xác định các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, nhất là xác định lĩnh vực là đòn bẩy cho sự phát triển; đi liền với đó, cần xác định còn bao nhiêu tiêu chí để Đô Lương trở thành thị xã, gắn với đó xác định nguồn lực để thực hiện.

Cũng trong chiều nay, phiên họp đã thống nhất thông qua dự thảo Đề án mở rộng Khu kinh tế Đông Nam và đổi tên thành Khu Kinh tế Nghệ An. Việc mở rộng ranh giới Khu Kinh tế Đông Nam thực sự cần thiết và cấp bách; đáp ứng nhu cầu và xu hướng phát triển, tạo nền tảng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng, của vùng và cả nước nói chung một cách nhanh, mạnh, đột phá và bền vững; đưa Nghệ An trở thành trung tâm phát triển kinh tế động lực vùng và cả nước, đặc biệt về lĩnh vực công nghiệp.

Phiên họp cũng đã thống nhất thông qua dự án khu liên hợp xử lý và tái chế chất thải rắn Econ tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên, huyện Nghi Lộc; thống nhất chủ trương điều chỉnh từ lập Quy hoạch chung đô thị Con Cuông sang lập quy hoạch xây dựng huyện Con Cuông. Phiên họp cũng thống nhất thông qua Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 1/6/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc quản lý dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP