Trong tỉnh

Ban quản lý Di tích tỉnh Nghệ An kiểm tra một số di tích ở thị xã Cửa Lò

Chiều ngày 21/8, đoàn công tác của Ban quản lý Di tích tỉnh Nghệ An do ông Phạm Công Vinh – Phó Ban Quản lý di tích tỉnh Nghệ An dẫn đầu đã có cuộc làm việc, khảo sát về việc tu sửa cấp thiết tại một số điểm di tích trên địa bàn thị xã Cửa Lò. Về phía thị xã Cửa Lò có ông: Mai Văn Lợi- Phó Phòng Văn hóa- Thông tin; đại diện Trung tâm VHTTTT thị xã Cửa Lò.

Theo đó, đoàn đã tiến hành khảo sát công tác tu sửa cấp thiết tại các điểm di tích lịch sử gồm: Đền thờ họ Phùng và Lăng mộ Tướng công Phùng Phúc Kiều (phường Nghi Thu); di tích lịch sử Đền Diên Nhất (phường Nghi Hương) và Đền Làng Hiếu (phường Nghi Hải).

Qua thực tế khảo sát cho thấy, BQL của các điểm di tích cũng như chính quyền các địa phương đều rất chú trọng công tác bảo tồn, tôn tạo và gìn giữ giá trị văn hóa lịch sử của các điểm di tích. Song bên cạnh đó, vì nhiều lý do, cả khách quan và chủ quan như thời gian, thời tiết và thiết kế đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới kết cấu, chất lượng cơ sở vật chất tại các điểm di tích.

Tại buổi làm việc, BQL các điểm di tích đã báo cáo thực trạng cũng như đưa ra các đề xuất, kiến nghị đối với đoàn công tác của Ban Quản lý Di tích tỉnh. Cụ thể, BQL di tích Đền thờ họ Phùng và Lăng mộ tướng công Phùng Phúc Kiều mong muốn được dịch chuyển di tích sang vị trí mới, đồng thời tu bổ lại di tích, tạo diện mạo mới khang trang cho khu di tích nhằm đáp ứng nhu cầu văn hóa tâm linh của du khách khi về với du lịch địa phương. Đối với di tích lịch sử Đền Diên Nhất, BQL Đền mong muốn được BQL Di tích tỉnh cho phép tu sửa cấp thiết đối với một số hạng mục tại Đền như đảo mái ngói, thay rui, mè, cầu phong…đảm bảo cho di tích được an toàn khi mùa mưa bão đang đến gần với nguồn kinh phí xã hội hóa. Còn đối với di tích lịch sử Đền Làng Hiếu, địa phương và BQL di tích xin được xử lý phần mái hai bên tả hữu có hiện tượng bị nứt gãy…

Sau khi khảo sát và nắm tình hình thực tế, đoàn công tác Ban quản lý Di tích tỉnh đã đồng ý tu sữa cấp thiết các hạng mục công trình tại 2 điểm di tích gồm Đền Diên Nhất ( Nghi Hương) và Đền Làng Hiếu (Nghi Hải). Riêng đối với điểm di tích Đền thờ họ Phùng và khu Lăng mộ Tướng công Phùng Phúc Kiều, đại diện BQL di tích tỉnh sẽ xem xét nguyện vọng của con cháu dòng họ và trình lên cấp có thẩm quyền để xin chủ trương thực hiện…

Việc tu sửa cấp thiết tại các điểm di tích trên địa bàn thị xã sẽ kịp thời phát hiện, xử lý các hạng mục bị xuống cấp, hư hỏng nhằm góp phần gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị các di tích được trường tồn theo dòng chảy của thời gian. Đồng thời khẳng định truyền thống “uống nước, nhớ nguồn” của dân tộc, cũng như đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng của nhân dân và du khách thập phương khi về với Cửa Lò./.

Tác giả: Phan Thành

Nguồn tin: cualo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP