Trong tỉnh

Bãi rác “bất đắc dĩ” vì người dân … tiện thể

Mặc dù đã có biển “Cấm đổ rác” và cảnh báo phạt tiền nhưng những người dân đi đổ rác vẫn diễn ra hằng ngày tại khu vực hồ mới Vinh Tân. Bãi rác “vô chủ” không chỉ khiến cho mỗi người dân nơi đây bức xúc mà còn gây mất mỹ quan thành phố.

Khu đô thị sinh thái Vinh Tân nằm ngay trung tâm thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Với ý tưởng về một thành phố xanh, thân thiện với môi trường, điểm nhấn trong quy hoạch khu đô thị là hồ mới nằm trên địa phận giáp ranh giữa phường Vinh Tân và phường Trung Đô. Tuy nhiên, ngay sát vị trí hồ mới dù đã có biển “Cấm đổ rác" được dựng lên từ lâu nhưng bãi rác nơi đây ngày càng “phình to” thêm.

Rác thải chất đống ngay dưới biển “cấm đổ rác”. Ảnh: Quỳnh An.

Được biết vị trí “bãi rác” hiện nay gần miệng của hố gom rác chống tắc của hồ mới Vinh Tân cũng như nước thải sinh hoạt của địa bàn trước khi về Hưng Hòa xử lý. Mỗi ngày 2 lần sáng và chiều đều có công nhân của Công ty cổ phần Môi trường và Quản lý đô thị Nghệ An đi vớt rác bề mặt chống tắc nghẽn. Nên mới xuất hiện xe rác của xí nghiệp dịch vụ môi trường ở đây để đựng rác vớt lên.

Tuy nhiên, người dân lợi dụng việc có xe rác ở đây nên tiện thể “gửi rác” để cho công nhân của công ty đưa đi. Nhưng với tần suất dân cư ngày càng lớn, không chỉ có rác thải sinh hoạt mà còn có sự xuất hiện của rác thải xây dựng ngày càng nhiều dẫn đến “nơi gom rác” tình cờ ngày càng phình to và trở thành bãi rác bất đắc dĩ. Đa số người dân vi phạm đều là dân của khu đô thị mới Vinh Tân, vì họ cho rằng "ở đây chưa được quy hoạch khối, xóm cụ thể, Công ty cổ phần môi trường chưa thu phí thu rác hàng tháng nên người dân toàn lợi dụng đêm muộn mới đưa ra bãi gom để vứt".

Công nhân Công ty cổ phần Môi trường và quản lý đô thị tỉnh Nghệ An vớt rác ở hố gom rác thải sinh hoạt. Ảnh: Quỳnh An.

Trao đổi với anh Bính - công nhân của Xí nghiệp Dịch vụ môi trường chia sẻ rằng: "Công ty cổ phần Môi trường và quản lí đô thị đã kí hợp đồng với xí nghiệp chỉ có trách nhiệm thu gom xe đựng rác vớt được từ hồ vào thứ 3,5 và thứ 7 hàng tuần. Còn rác thải sinh hoạt của người dân ở xung quanh thì anh em cố gắng lấy giúp cho sạch. Tuy nhiên sự xuất hiện ngày càng nhiều rác thải xây dựng thì bên công ty không thể thu gom đi được".

Ông Nguyễn Xuân Huân, Chủ tịch UBND phường Trung Đô cho hay: "Tuy đây là phạm vi thuộc diện tích quản lí của phường nhưng nằm trong khu đô thị mới. Thế nên bên chủ đầu tư phải có trách nhiệm giữ gìn cảnh quan. Nhằm hạn chế hành vi vi phạm của người dân, chủ đầu tư cũng đã đề xuất UBND phường Trung Đô cắm biển cấm đổ rác kèm cảnh báo phạt tiền từ 3 triệu đến 7 triệu đồng cho một lần vi phạm nhưng dường như không ai để ý".

Bãi rác "bất đắc dĩ" để lâu ngày nên mùi xú uế từ đó bốc lên nồng nặc, gây ảnh hưởng đến đời sống của nhiều hộ dân xung quanh, đồng thời gây mất mỹ quan và ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.

Bãi rác đã khiến cho người dân mỗi khi qua đây đều cảm thấy khó chịu. Ảnh: Quỳnh An.

Trước thực trạng trên, đề nghị chủ đầu tư cũng như các bên có liên quan sớm có giải pháp khắc phục cho các hộ dân ở khu đô thị mới có thu gom rác, tránh vứt rác bừa bãi.

Bên cạnh đó, đề nghị các lực lượng liên quan nhanh chóng trả lại môi trường trong, sạch, đẹp cho cảnh quan vốn có của hồ nước trong khu đô thị mới. Đồng thời nâng cao tinh thần, ý thức giữ gìn vệ sinh của mỗi người dân thành phố.

Tác giả: Quỳnh An

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: Nghệ An ,bãi rác ,vinh tân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP