Bạn cần biết

6 loại rau cần chần nước sôi trước khi nấu để loại bỏ chất độc hại

Bông cải xanh là một trong những loại rau giàu dinh dưỡng, chứa thành phần có thể ức chế các tế bào ung thư, ngăn ngừa khối u nhưng lại thuộc nhóm rau cực khó rửa.

Bông cải xanh

Bông cải xanh là một trong những loại rau giàu dinh dưỡng, chứa thành phần có thể ức chế các tế bào ung thư, ngăn ngừa khối u nhưng lại thuộc nhóm rau cực khó rửa. Lý do là vì loại rau này có cấu trúc phức tạp, nhiều khe, kẽ, trong khi chứa nhiều bụi bẩn, thuốc bảo vệ thực vật, thậm chí là những loại côn trùng nhỏ gây hại.

Để đảm bảo an toàn, bên cạnh việc ngâm bông cải xanh trong nước muối loãng trước để loại bỏ côn trùng, bụi bẩn bám vào, bạn chú ý luộc qua nước sôi để khử trùng hoàn toàn. Chần qua nước sôi không chỉ giúp loại bỏ chất bẩn mà còn giúp bông cải xanh chín nhanh hơn, giòn hơn, không bị quắt mà vẫn giữ được màu sắc tự nhiên sau khi xào.

Rau bina

Rau bina (rau chân vịt) vừa ngon vừa rẻ, giàu khoáng chất, vitamin A, vitamin C và chống lão hóa hiệu quả. Loại rau này còn có tác dụng nhất định đối với bệnh gout, quáng gà, táo bón, tiêu hóa bất thường…, bên cạnh đó còn giúp cải thiện tình trạng thiếu máu.


Tuy nhiên, rau bina lại chứa rất nhiều axit oxalic, sau khi vào cơ thể sẽ ảnh hưởng tới hương vị cũng như việc hấp thụ canxi, magie, sắt và các khoáng chất khác, tăng nguy cơ hình thành sỏi. Vì thế, bạn cần chần rau bina với nước sôi trong khoảng 2-3 phút trước khi nấu. Việc này giúp làm loãng hàm lượng axit oxalic có trong rau.

Măng

Nhiều người yêu thích món măng do chúng có thể chế biến thành các món khác nhau như nấu măng vịt, măng xào, măng lược, măng ngâm dấm… Ít ai biết đây là loại rau nhất định phải chần trước khi nấu. Dù là măng tươi hay măng ngâm chua, bạn vẫn nên chần với nước sôi từ 15-20 phút ở nhiệt độ cao.

Măng vốn chứa độc tố cyanide, khi đi vào đường tiêu hóa của con người sẽ biến thành axit cyanhydric (HCN) có hại cho cơ thể. Vì thế, trước khi ăn, bạn cần luộc và ngâm măng. Sau quá trình luộc và ngâm, măng sẽ chuyển sang màu vàng và có mùi chua, lượng cyanide lúc này chỉ còn khoảng 9mg/kg, đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Đậu đũa và đậu lăng

Nếu không chần qua nước sôi mà trực tiếp mang đậu đũa đi xào thì có thể dẫn đến hiện tượng tiêu chảy, buồn nôn và nôn. Nguyên nhân là do đậu đũa có chứa chất saponin, có thể gây ra các phản ứng bất thường ở đường tiêu hóa.

Tương tự, đậu lăng tươi chứa saponin và alkaloid. Việc chần qua đậu lặng với nước sôi trước khi ăn hoặc xào sẽ khiến các chất độc hòa tan vào nước, không ảnh hưởng đến sức khỏe của người ăn.

Măng tây

Đây là một trong các thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể nhưng bạn cần cần qua nước sôi trước khi ăn để các chất độc hại không gây ảnh hưởng tới sức khỏe.


Với măng tây có thân nhỏ, bạn chần trong 2 phút, thân trung bình thì cần 3 phút, còn các loại măng có thân to bạn sẽ cần 4 phút để chần. Việc này tốt cho sức khỏe, không làm mất đi hương vị, độ giòn, lại giữ cho măng tây luôn xanh.

Lưu ý, ngay khi thấy măng tây chuyển sang màu xanh sáng và săn lại, bạn vớt chúng ra và ngâm ngay vào thau nước đá.

Rau dền

Loại rau này chứa nhiều sắt và canxi, thích hợp cho nữ giới, những người thiếu máu và cả người cao tuổi. Tuy nhiên, giống như rau bina, rau dền có hàm lượng axit oxalic cao. Chất này không chỉ ảnh hưởng đến hương vị của rau mà còn ảnh hưởng tới việc hấp thụ canxi, magie, sắt và các khoáng chất khác.

Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chứa axit oxalic còn tăng nguy cơ hình thành sỏi trong cơ thể. Việc chần rau với nước sôi trước khi chế biến sẽ làm giảm lượng axit oxalic và bớt vị đắng của rau. Các loại rau khác như rau muống, rau mồng tơi... cũng chứa nhiều axit oxalic, nên được chần qua nước sôi trước khi nấu.

Tác giả: Đinh Kim (T/h)

Nguồn tin: ĐSPL/NĐT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP