Thế giới

50 ngày cầm quyền đầu tiên của Biden đối lập hoàn toàn với Trump

Biden không hiện diện thường trực trên Twitter, không ký ban hành các sắc lệnh gây tranh cãi, nhưng ông vẫn ghi dấu bằng những thành công ban đầu.

Hôm 10/3, Hạ viện dự kiến sẽ thông qua gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỷ USD mà Tổng thống Biden đề xuất cách đây 7 tuần. Dự luật sau đó sẽ được gửi cho Tổng thống ký ban hành, nhiều khả năng là trước ngày 14/3 - ngày hết hạn của gói cứu trợ thất nghiệp trước.

Được được xem là thắng lợi chính trị lớn của ông Biden nếu nhìn vào các tranh cãi gay gắt trước đó giữa đảng Dân chủ và Cộng hòa về gói giải cứu kinh tế lớn nhất lịch sử Mỹ.

Cùng với đó là chiến dịch tiêm chủng đang được đẩy mạnh. Ông Biden cam kết sẽ có đủ vaccine ngừa COVID-19 cho toàn bộ người Mỹ trưởng thành vào cuối tháng 5 này. Dấu mốc này một phần đến từ cái bắt tay giữa hai kỳ phùng địch thủ trong làng sản xuất vaccine là Johnson & Johnson và Merck. Nhà Trắng làm trung gian thỏa thuận trên.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

Bất chấp sự thù địch của các thành viên đảng Cộng hòa trong Quốc hội với Nhà Trắng, cam kết của ông Biden về việc tái thống nhất đất nước bị chia rẽ dưới thời Trump đang cho thấy những mầm xanh đầu tiên.

Trong các cuộc thăm dò cử tri, mức độ tín nhiệm trung bình của ông Biden đạt 57%.

Con số này nghe qua có vẻ không mấy ấn tượng, nhưng nó vượt trội so với 34% của cựu Tổng thống Trump vào những ngày cuối nhiệm kỳ. Mức độ tín nhiệm của Trump chưa từng vượt qua mức quá bán trong suốt bốn năm ông nắm quyền.

Dự luật kích cầu kinh tế được đón nhận mạnh mẽ hơn, với sự ủng hộ của 3/4 người dân Mỹ.

Cuộc thăm dò mới nhất của Pew cho thấy 70% tán thành với gói hỗ trợ kinh tế. 41% người Cộng hòa ủng hộ dự luật.

Nhà Trắng hiện tại rất khác so với Tòa Bạch Ốc cách đây bốn năm. Các trợ lý dưới thời Trump đi hết từ bất ngờ này tới bất ngờ khác về các quyết định của vị tổng thống mới nhậm chức. Dưới thời Biden, mọi thứ được đưa vào khuôn khổ và hiếm có những "đột biến".

Biden hiện giữ kỷ lục về thời gian chưa tổ chức họp báo chính thức kể từ khi nhậm chức. Ông cũng chưa lên lịch cho bài phát biểu đầu tiên trong phiên họp chung của Hạ viện và Thượng viện

Không giống người tiền nhiệm, Biden không di chuyển khắp đất nước trong những tuần đầu nắm quyền. Cũng không có những dòng tweet khiến Nhà Trắng đứng ngồi không yên vào 2,3h sáng.

Với những người phản đối Biden, Tổng thống đang trốn tránh. Nhưng những người ủng hộ ông tin nhà lãnh đạo Mỹ đang bỏ qua tiểu tiết, làm việc chăm chỉ hơn tất cả mọi người.

Giới quan sát dự đoán, khi dự luật cứu trợ COVID-19 thông qua vào tuần này, ông Biden sẽ bắt đầu xuất hiện nhiều hơn trên "radar" của công chúng.

11/3 này, ông Biden sẽ có bài phát biểu vào khung giờ vào đầu tiên trong nhiệm kỳ, đánh dấu một năm kể từ khi đại dịch COVID-19 tấn công nước Mỹ.

Cuộc họp báo mà truyền thông hết sức mong đợi sẽ diễn ra vào cuối tháng. Bài phát biểu trong phiên họp chung của Lưỡng viện cũng đang được thảo luận.

Trong các bình luận gần đây, Biden nhớ lại thời điểm ông và cựu Tổng thống Obama khi xây dựng gói cứu trợ chống lại cuộc Đại suy thoái năm 2008.

Theo Biden, ông và Obama đã cứu nước Mỹ khỏi tình trạng suy thoái theo đúng nghĩa đen, nhưng lại làm lãng phí động lực chính trị. Kéo theo đó là thất bại trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ năm 2010.

Khi đảng Dân chủ đang kiểm soát Thượng viện với thế đa số mong manh, chắc chắn nhà lãnh đạo Mỹ sẽ tránh để sai lầm lặp lại trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào năm tới.

Tác giả: SONG HY

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP