Thế giới

Lý do ông Biden định tấn công Syria lần 2 nhưng huỷ ngay phút chót

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên kế hoạch để thực hiện 2 vụ tấn công mục tiêu ở Syria chứ không phải 1 cuộc như vừa qua.

Cuộc không kích các mục tiêu tại Syria vừa qua được thực hiện theo lệnh tấn công đầu tiên mà ông Joe Biden đưa ra kể từ khi nhậm chức Tổng thống

Ngày 5/3, theo thông tin từ tạp chí Wall Streed Journal (WSJ), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã mất tới 10 ngày cân đo đong đếm mới lệnh cho Bộ Quốc phòng thực hiện không kích vào 2 mục tiêu bên trong lãnh thổ Syria hôm 26/2.

Tạp chí WSJ khẳng định, trước khi tấn công 1 ngày, ông Biden đã nói chuyện suốt 1 giờ đồng hồ với nhiều quan chức trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, thảo luận về những rủi ro, hậu quả ngoại giao có thể xảy ra. Các quan chức đã đề xuất nhiều mục tiêu nhưng ông Biden chỉ quyết tập trung vào 2 mục tiêu tại Syria.

Tuy nhiên, chỉ trước thời điểm bom rơi khoảng 30 phút, một trợ lý của ông đã thông báo khẩn cấp rằng, trinh sát tại hiện trường báo tin có 1 phụ nữ cùng nhiều trẻ em trên sân của 1 trong những địa điểm nằm trong kế hoạch tấn công.

Ngay phút chót, ông Biden lập tức huỷ lệnh tấn công địa điểm này và chỉ tấn công mục tiêu đầu tiên bằng chiến cơ F-15E.

Báo Mỹ nhận định, chi tiết trên một lần nữa cho thấy cách đưa ra quyết định có phương pháp mà chính quyền ông Biden sử dụng khi thực hiện cuộc tấn công nhằm cân bằng những lợi ích đang cạnh tranh tại Trung Đông.

Theo lệnh của ông Joe Biden, Lầu Năm Góc đã không kích một số toà nhà tại khu vực biên giới Syria-Iraq của nhóm phiến quân được cho là thân Iran.

Chủ đích là gửi tín hiệu tới Iran về phản ứng của Nhà Trắng trước vụ tấn công bằng rocket nhằm vào liên quân do Mỹ dẫn đầu tại Iraq chứ không có ý muốn gây sát thương, làm leo thang căng thẳng với Iran – WSJ dẫn lời nhiều quan chức cấp cao Mỹ cho biết.

Tác giả: Trang Trần

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP