Thế giới

Chính quyền ông Biden áp đặt lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga

Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với nhiều quan chức và doanh nghiệp Nga. Đây là một trong số những động thái mạnh tay đầu tiên mà chính quyền Tổng thống Biden đề ra nhằm vào Moscow.

Tổng thống Joe Biden. Ảnh: Reuters

Phát biểu trước các nhà báo hôm thứ Ba, một phát ngôn viên của chính quyền Tổng thống Joe Biden cho biết các biện pháp trừng phạt mới được đưa ra như một phần của động thái phối hợp với Liên minh châu Âu. Danh sách trừng phạt bao gồm 14 tổ chức và một số cá nhân.

Những nhân vật mới nhất nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ bao gồm Tướng Pavel Popov và Aleksey Krivoruchko – các Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Ba tổ chức khoa học của Nga cũng bị trừng phạt, bao gồm 2 trung tâm nghiên cứu liên kết với quân đội và Viện Nghiên cứu Công nghệ - Hóa học Hữu cơ.

Washington cho biết những đối tượng nói trên đã tham gia vào “việc sản xuất vũ khí sinh học và hóa học”, cũng như “các hoạt động trái với lợi ích chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Mỹ”.

Theo Reuters, Washington đã áp đặt các biện pháp trừng phạt dựa trên 2 lệnh hành pháp - 13661, được ban hành sau khi Crimea thống nhất với Nga vào năm 2014, và 13382, được ban hành vào năm 2005 để chống lại việc phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Một quan chức Mỹ giấu tên nói với phóng viên, rằng Mỹ không tìm cách làm lành với Nga, cũng không tìm cách leo thang.

“Chúng tôi tin rằng Mỹ và các đối tác phải rõ ràng áp đặt các biện pháp trừng phạt khi hành vi của Nga vượt qua ranh giới”, quan chức này nói.

Thông báo của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh Liên minh châu Âu cũng áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một số ít quan chức Nga.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov hôm thứ Ba cho biết các biện pháp của phương Tây là "phi pháp và đơn phương, là phương pháp mà Mỹ và các thành viên EU hầu như luôn luôn áp dụng mà không cần bất kỳ lý do gì."

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, phản ứng của Nga đối với các lệnh trừng phạt mới của Mỹ sẽ không nhất thiết phải đối xứng. Quyết định của Washington là kết quả của một cuộc tấn công vô lý và thù địch. Nhưng việc này sẽ không ảnh hưởng đến chính sách của Moscow.

"Nếu Mỹ chưa sẵn sàng cho một cuộc đối thoại bình đẳng, thì đây là lựa chọn của họ. Bất chấp "cơn mưa trừng phạt" của Mỹ, chúng tôi sẽ tiếp tục nhất quán và kiên quyết bảo vệ lợi ích quốc gia của mình, từ chối mọi hành vi gây hấn. Mỹ, quốc gia vi phạm hàng loạt các hiệp ước và thỏa thuận quốc tế trong lĩnh vực kiểm soát và không phổ biến vũ khí, không đủ đạo đức để giáo huấn người khác."

Tác giả: MINH HẠNH

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP