Đẹp

5 thói quen giảm cân tưởng an toàn nhưng gây hại sức khỏe

Có nhiều cách giảm cân được chị em truyền tai nhau nhưng thực tế không mang lại nhiều hiệu quả, thậm chí là phản tác dụng và gây hại cho sức khỏe.

Đáng chú ý có 5 cách giảm cân được nhiều người thực hiện nhưng thực tế lại không đem lại hiệu quả mong muốn.

Theo đuổi "chế độ ăn không carbohydrate"

Chế độ ăn kiêng không carbohydrate dựa trên nguyên lý hạn chế tiêu thụ tinh bột (carbohydrate), chẳng hạn như carbohydrate có trong ngũ cốc, rau củ nhiều tinh bột và trái cây, đồng thời nhấn mạnh vào thực phẩm giàu protein và chất béo.

Tuy nhiên, "chế độ ăn kiêng không carbohydrate" chỉ áp dụng hiệu quả với những người từng hấp thụ lượng đường rất lớn mỗi ngày. Nếu những người đó hoàn toàn dừng dùng carbohydrate trong thời gian dài sẽ có thể đạt được mục tiêu giảm cân một cách nhanh chóng.

"Chế độ ăn không carbohydrate" là cách giảm cân gây hại cho sức khỏe (Ảnh minh họa)

Đây cũng được coi là một trong những cách giảm cân cực đoan, khó duy trì và tỷ lệ thất bại khá cao. Nếu như bắt đầu sử dụng lại những thực phẩm chứa Carbohydrate, cân nặng sẽ nhanh chóng quay lại mức ban đầu.

Ngoài ra, chế độ ăn kiêng cắt bỏ hoàn toàn Carbohydrate sẽ khiến cơ thể trông già đi, suy dinh dưỡng, sạm da, da xỉn màu và phờ phạc.

Mục đích của giảm cân là có được một cơ thể khoẻ mạnh, chính vì vậy, không nên ép buộc bản thân quá nhiều và tiêu thụ carbohydrate ở mức độ vừa phải.

Uống sinh tố, nước ép rau củ, hoa quả bán ngoài vào bữa sáng

Hầu hết mọi người đều cho rằng các loại nước ép, sinh tố rau củ, hoa quả là thực phẩm lành mạnh hỗ trợ giảm cân. Ưu điểm của các loại nước ép trái cây, sinh tố là không yêu cầu cơ thể phải thực hiện quá trình tiêu hoá quá nhiều, giảm gánh nặng cho đường tiêu hoá, đồng thời tạo cảm giác no.

Tuy nhiên, có sự khác biệt lớn giữa các loại nước ép, sinh tố được làm tại nhà với những loại sản phẩm được bán trên thị trường. Phần lớn các loại sinh tố rau củ hay trái cây được bán có vị khá ngon nhưng thường có thêm các chất tạo vị hoặc màu khác làm tăng cảm giác ngon miệng.

Điều này không những vô tình khiến người dùng nạp thêm chất không lành mạnh mà còn kích thích cảm giác muốn uống nhiều hơn.

Nước ép trái cây, sinh tố giúp giảm gánh nặng cho đường tiêu hoá, đồng thời tạo cảm giác no.

Chính vì vậy, theo các chuyên gia nếu muốn sử dụng các loại sinh tố, nước ép trái cây rau củ để giảm cân, tốt nhất hãy tự làm tại nhà chỉ với nguyên liệu là trái cây, rau củ và nước. Đồng thời giới hạn bản thân chỉ uống một cốc mỗi ngày.

Ăn trái cây sấy khô, ngũ cốc giòn để giảm cân

Hiện nay, nhiều chị em phụ nữ lựa chọn các loại ngũ cốc giòn, hoa quả sấy khô hay các loại bánh từ yến mạch làm bữa sáng hay các bữa ăn nhẹ để cung cấp chất xơ, đồng thời giúp giảm cân.

Mặc dù vậy, ngũ cốc giòn không phải thực phẩm thích hợp để giảm cân. Các sản phẩm trái cây sấy khô và ngũ cốc giòn thường chứa lượng đường khá cao và lượng lớn calo. Việc tiêu thụ quá nhiều các sản phẩm này dễ khiến hình thành mỡ trong cơ thể, gây khó khăn trong quá trình giảm cân.

Ngũ cốc giòn và hoa quả sấy khô chứa lượng đường cao không phải thực phẩm thích hợp để giảm cân.

Thay vào đó, nếu muốn giảm cân, chị em phụ nữ nên lựa chọn các loại ngũ cốc không đường kết hợp với trái cây tươi.

Các loại trái cây tươi có chứa enzym hỗ trợ đốt cháy mỡ thừa cũng như lượng chất xơ và nước lớn làm tăng cảm giác no. Tuy nhiên, hoa quả sau khi sấy sẽ mất đi những chất này, lượng đường cũng cao hơn khiến giảm công dụng trong việc hỗ trợ giảm cân, không thể đốt cháy chất béo.

Uống cà phê có đường, cà phê sữa

Uống một tách cà phê vào buổi sáng hoặc sau bữa trưa đã trở thành thói quen đối với nhiều người, đặc biệt là dân văn phòng. Một số người thậm chí còn "nghiện" loại đồ uống này và cảm thấy khó chịu nếu không thể uống. Tuy nhiên, trong đa phần các loại cà phê bán trên thị trường đều chứa khá nhiều đường và sữa, không hề có lợi cho quá trình giảm cân. Chính vì vậy, nếu muốn giảm cân, hãy ưu tiên lựa chọn các loại cà phê đen không đường.

Để giảm cân, hãy chọn cà phê đen không đường thay vì các loại cà phê đóng lon (Ảnh minh họa)

Yoga, các bài tập kéo giãn cơ không giúp ích nhiều cho việc giảm cân

Có nhiều người coi việc tập yoga hay các bài tập giãn cơ như một cách để giảm cân. Tuy nhiên trên thực tế, các bài tập này không có tác động trực tiếp để giảm cân.

Về cơ bản, các bài tập yoga giúp kéo căng, hỗ trợ cải thiện quá trình lưu thông máu, đạt hiệu quả thư giãn nhưng không liên quan đến việc giảm cân. Dù tập yoga có thể mang đến cảm giác nóng người và toát nhiều mồ hôi nhưng trên thực tế đó là giảm lượng nước trong cơ thể chứ không phải giảm mỡ.

Các bài yoga thông thường giúp lưu thông máu, đạt hiệu quả thư giãn nhưng không liên quan đến việc giảm cân.

Nếu muốn đốt cháy mỡ thừa hiệu quả thông qua việc tập yoga, người tập có thể thực hiện một số bài tập yoga toàn thân cường độ cao như ashtanga, vinyasa và yoga sức mạnh vào ban ngày và điều này sẽ kéo dài quá trình đốt cháy mỡ cả khi ngủ ban đêm.

Tác giả: Phương Anh

Nguồn tin: giadinhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP