Trong tỉnh

48 giờ ở Nghệ An

Chuyến nghỉ hè ở Nghệ An tập trung vào trải nghiệm nghỉ ngơi, vui chơi ở các bãi biển và tham quan các di tích.

Một trong những lựa chọn du lịch hè cho du khách ở các tỉnh phía Bắc là đến các điểm du lịch miền Trung, khoảng cách 400-500 km, di chuyển thuận tiện bằng ôtô hoặc tàu hỏa. Biển Cửa Lò hay Cửa Hội ở Nghệ An là một trong những gợi ý.

Lịch trình 48 giờ do phóng viên VnExpress trải nghiệm, cùng tư vấn của anh Nam Dũng, vừa trở về sau chuyến đi từ 7 đến 9/6 và của một người dân Nghệ An.

Ngày 1

Di chuyển từ Hà Nội

Khởi hành buổi sáng từ Hà Nội, du khách di chuyển theo tuyến cao tốc CT01 qua Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình - Cao Bồ - Mai Sơn - QL45 - Nghi Sơn - Diễn Châu và dừng ở TP Vinh, Nghệ An. Tuyến cao tốc này còn nối dài đến Bãi Vọt, Hà Tĩnh nhưng đoạn cuối chưa hoàn thiện. Đường đi đẹp, thời gian di chuyển khoảng 4 tiếng.

Đoạn đường quy định tốc độ tối đa 90 km/h và chỉ có 1-2 trạm dừng nghỉ tạm, "không có trạm xăng nên du khách cần chuẩn bị trước cho hành trình chu đáo", anh Nam Dũng cho biết.

Súp lươn Nghệ An thường ăn với bánh mì hoặc bánh mướt. Ảnh: Nam Dũng

Dừng nghỉ ăn trưa ở TP Vinh. Món ăn không thể bỏ qua ở Vinh là các món lươn gồm súp, cháo, miến, lươn om chuối đậu, lươn nướng... Một số địa chỉ nổi tiếng: quán lươn Hồng Sơn (đường Mai Hắc Đế), quán lươn Bà Ngọ (đường Đốc Thiết), súp lươn (đường Phượng Hoàng), lươn Cương Thủy (đường Hoàng Thị Loan), lươn cay Công Thành (đường Trần Hưng Đạo).

Thăm làng Sen, quê Bác

Cách thành phố Vinh khoảng 15 km, cách biển Cửa Lò khoảng 25 km, làng Sen thuộc xã Kim Liên, huyện Nam Đàn. Đây là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh ra và sống những ngày niên thiếu. Trong ngôi nhà lịch sử còn lưu giữ nhiều kỷ vật, không gian tuổi thơ của Bác như mâm gỗ sơn đen, tủ đứng, hai bộ phản gỗ... Ở huyện Nam Đàn còn có phần mộ của bà Hoàng Thị Loan, thân mẫu của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Làng Sen miễn vé vào cửa, thời gian mở cửa từ 7h đến 11h30 và từ 13h30 đến 17 các ngày trong tuần.

Ngôi nhà Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thời niên thiếu tại Khu di tích Làng Sen. Ảnh: Hữu Khoa

Nghỉ đêm tại Cửa Lò hoặc Cửa Hội

Cửa Lò nằm cách thành phố Vinh khoảng 20 km. Đây là một trong những điểm nghỉ mát nổi tiếng ở miền Trung. Cửa Lò có đầy đủ dịch vụ ăn uống, lưu trú nhưng khá đông đúc. Một số khách sạn để du khách lựa chọn: Mường Thanh, Kingdom, Thái An, Sai Gon - Kim Liên, Sammy, Hải Đăng, Viễn Đông...

Cửa Hội cách Cửa Lò khoảng 4 km, nằm ở cửa sông Lam đổ ra biển. Nơi đây vắng vẻ hơn, ít khu lưu trú, có khu vui chơi mới được đưa vào sử dụng, thích hợp với các gia đình có trẻ nhỏ. Các khách sạn gợi ý: Melia Vinpearl Cua Hoi Beach Resort, Đông Dương.

Ăn tối hải sản

Ăn tối tại các nhà hàng dọc đường biển Bình Minh dài hơn 8 km từ Cảng vụ Nghệ An đến Cửa Hội. Cung đường tập trung nhiều nhà hàng hải sản với giá cả dao động từ 200.000 đồng một người, tùy cách chọn món.

"Khu vực phía Cửa Hội, nhà hàng không đông khách nên phục vụ tốt hơn ở phía Cửa Lò", anh Nam Dũng cho hay.

Ngày 2

Nghỉ ngơi tại chỗ

Du khách nên dành toàn bộ thời gian của ngày thứ hai thư giãn ở khu vực Cửa Lò với các trải nghiệm tắm biển, đi các khu vui chơi như Cửa Hội, đảo Ngư, nơi nuôi cá giò biển Đông, đà điểu, khỉ, dê, lợn rừng... Du khách cũng có thể ghé cảng cá vào sáng sớm để mua các loại hải sản mới cập bờ rồi đặt nhà hàng chế biến.

Bãi biển Cửa Lò. Ảnh: Nam Dũng

Nếu muốn di chuyển và thích tham quan thêm nhiều điểm mới, du khách có thể tới hai nơi sau khá gần với TP Vinh và biển Cửa Lò.

Thăm đền ông Hoàng Mười

Đền ông Hoàng Mười thuộc huyện Hưng Nguyên, cách thành phố Vinh 7 km và cách biển Cửa Lò 22 km. Đây được xem là một trong những điểm đến văn hóa tín ngưỡng, tâm linh ở xứ Nghệ.

Ngôi đền hơn 400 năm thờ ông Hoàng Mười, ngoài ra còn thờ các vị Phúc Thần như Thánh mẫu Liễu Hạnh, Mẫu Tứ phủ, Song Đồng Ngọc Nữ, Lê Khôi, Quận công Trịnh Trung. Mùa xuân là thời điểm đền luôn đông khách, mùa hè khách đến vắng hơn, phù hợp để vãn cảnh.

Đền thờ ông Hoàng Mười. Ảnh: Di Vỹ

Thăm khu di tích quốc gia đại thi hào Nguyễn Du

Khu nhà Nguyễn Du thuộc xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh, nhưng khá gần với biển Cửa Lò - cách 18 km và cách TP Vinh 8 km. Đây là nơi du khách có thể tìm hiểu thêm về cuộc đời và sự nghiệp của Nguyễn Du, tác giả Truyện Kiều nổi tiếng, đồng thời cũng hiểu thêm về dòng họ Nguyễn ở Tiên Điền.

Nếu đến đây vào những ngày đầu xuân, du khách sẽ được thưởng thức những đêm thơ Nguyễn Du tại nhà tư văn bên trong khu di tích.

Tác giả: Tâm Anh

Nguồn tin: vnexpress.net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP