Thế giới

4 bộ trưởng Nhật Bản từ chức vì lùm xùm nhận 'lại quả'

Bốn bộ trưởng Nhật Bản hôm 14/12 đệ đơn từ chức liên quan đến bê bối tham nhũng lớn trong đảng cầm quyền.

Theo AFP, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Yasutoshi Nishimura, Bộ trưởng Nội vụ Junji Suzuki, Bộ trưởng Nông nghiệp Ichiro Miyashita, Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno đã xác nhận và nộp đơn từ chức, trong bối cảnh khủng hoảng xảy ra liên qua đến những cáo buộc về khoản tiền "lại quả" 500 triệu yên (3,4 triệu USD) trong đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền.

Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Yasutoshi Nishimura.

Cuộc khủng hoảng nội các xảy ra khi các cáo buộc dấy lên sự chia rẽ phe phái. Theo các phương tiện truyền thông Nhật Bản, các công tố viên sắp bắt đầu cuộc đột kích các văn phòng và thẩm vấn hàng chục nhà lập pháp vào cuối tuần này.

Ngoài ra, ông Michiko Ueno, cố vấn đặc biệt của Thủ tướng, cũng sẽ rời nhiệm sở cùng 5 thứ trưởng, theo ông Matsuno.

Ông Nishimura nói với các phóng viên: "Sự nghi ngờ của công chúng xung quanh tôi về các quỹ chính trị dẫn đến sự mất lòng tin vào chính phủ. Khi một cuộc điều tra đã diễn ra, tôi nghĩ rằng tôi muốn giải quyết mọi việc đúng đắn".

Trước đó, Thủ tướng Kishida Fumio cho biết ông sẽ giải quyết "trực tiếp" các cáo buộc.

Ông nói với phóng viên: “Tôi sẽ nỗ lực hết sức và lãnh đạo LDP khôi phục niềm tin của công chúng”.

Xếp hạng thăm dò ý kiến về thủ tướng đang ở mức tệ nhất đối kể từ khi LDP trở lại nắm quyền vào năm 2012 vì sự tức giận của cử tri về tình trạng lạm phát cũng như cách ông xử lý một loạt vụ bê bối trước đó.

Số tiền bê bối được cho là tiền bán vé quá mức cho các sự kiện gây quỹ của một số đảng viên.

“Nếu bạn tự tin bán được (vé), nhiều hơn mức bạn phải bán, tất cả sẽ trở thành thu nhập của bạn, điều đó thật dễ dàng và tuyệt vời”, một quan chức cấp cao từng làm việc trong văn phòng của một nhà lập pháp LDP nói trên đài truyền hình ANN, với khuôn mặt và giọng nói được được chỉnh sửa để giấu danh tính.

Nhật báo Asahi Shimbun trong khi đó đưa tin, tập đoàn do chính ông Kishida đứng đầu cho đến gần đây cũng bị nghi ngờ không khai báo hơn 20 triệu yên trong 3 năm tính đến năm 2020.

Các nhà phân tích cho rằng việc loại bỏ các thành viên của phe lớn nhất LDP có thể khiến công việc của thủ tướng trở nên khó khăn hơn.

Naofumi Fujimura, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Kobe, nói với AFP: “Điều này có thể không mang lại cho ông Kishida nhiều tự do hơn trong việc điều hành, vì việc đoạn tuyệt với 'phe Abe' (cựu thủ tướng Nhật Abe Shinzo) có thể làm phức tạp thêm việc quản lý của chính quyền”.

Ông nói thêm: “Vụ bê bối đã làm suy giảm đáng kể sự ủng hộ của công chúng đối với LDP và chính phủ Kishida. Tuy nhiên, vẫn chưa chắc liệu nó có dẫn đến sự thay đổi chính phủ hay không, đặc biệt là trong bối cảnh sự ủng hộ của công chúng đối với các đảng đối lập hiện nay đang ở mức thấp”.

Tác giả: PHƯƠNG ANH

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP