Thế giới

Thêm một bộ trưởng Nhật Bản từ chức

Bộ trưởng Tái thiết Nhật Bản Kenya Akiba đệ đơn từ chức vào ngày 27/12, qua đó trở thành thành viên mới nhất rời khỏi nội các của Thủ tướng Fumio Kishida.

Ông Kenya Akiba. Ảnh: Kyodo.

Ông Kishida đã bổ nhiệm ông Hiromichi Watanabe, người từng giữ chức bộ trưởng Tái thiết từ năm 2018 đến 2019, làm người kế nhiệm ông Akiba, Kyodo News đưa tin.

Ông Akiba, người vướng bê bối quỹ chính trị và các bê bối khác, đối mặt lời kêu gọi từ chức không chỉ từ đảng đối lập mà còn từ đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền mà ông là thành viên.

Nguyên nhân ông Akiba được miễn nhiệm được cho là bởi chính phủ và đảng cầm quyền Nhật Bản không muốn để những lời công kích nhắm vào vị bộ trưởng cản trở quá trình trao đổi về ngân sách tài khóa 2023 hay các dự luật quan trọng khác.

Sau khi đệ đơn từ chức lên thủ tướng, ông Akiba cũng nói với các phóng viên rằng ông đã đưa ra "quyết định khó khăn" để không làm đình trệ các cuộc thảo luận của Quốc hội.

Ông Akiba, người nhậm chức vào tháng 8, đã bị cáo buộc vi phạm luật bầu cử công cộng và lạm dụng các quỹ chính trị, đồng thời bị chỉ trích vì mối quan hệ với Giáo hội Thống nhất.

Trước đó, hãng tin Jiji Press tiết lộ chi bộ LDP do ông Akiba lãnh đạo đã trả hơn 108 USD cho tổ chức có liên quan tới Giáo hội Thống nhất - một tổ chức thu hút sự chú ý của dư luận sau vụ ám sát cựu Thủ tướng Abe Shinzo.

Văn phòng của ông Akiba cho biết số tiền trên là chi phí mua tạp chí, và chi bộ LDP ở Miyagi đã đăng ký mua tạp chí này trong thời gian một năm.

Trước đó, Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Yamagiwa Daishiro, Bộ trưởng Tư pháp Hanashi Yasuhiro và Bộ trưởng Nội vụ Minoru Terada cũng đã từ chức.

Tác giả: Minh An

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP