Trong nước

'Xin đừng đưa em vào quy hoạch về Quốc hội'

Chủ nhiệm UB Tài chính - Ngân sách và Chủ nhiệm UB Tư pháp nêu thực tế nhiều cán bộ không muốn vào QH.

Tại phiên họp của UB Thường vụ QH cho ý kiến dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Tổ chức QH chiều nay, Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, có 2 loại ý kiến về tăng tỉ lệ, số lượng ĐBQH chuyên trách.

Loại ý kiến thứ nhất đề nghị giữ nguyên quy định hiện hành là QH có ít nhất 35% ĐB hoạt động chuyên trách.

Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc

Loại ý kiến thứ hai đề nghị sửa quy định của luật Tổ chức QH theo hướng nâng tỷ lệ ĐB chuyên trách lên mức 40% hoặc 50%.

Theo ông Phúc, QH hiện có 167 ĐB hoạt động chuyên trách, chiếm 34,5% trong số 484 ĐB. Nếu tăng tỷ lệ chuyên trách trong khi chưa tính toán kỹ về nguồn nhân sự thì sẽ rất khó khả thi.

Xin rút

Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển cho rằng, nhất thiết phải quy định tỉ lệ tối thiểu đạt 35% ĐBQH chuyên trách vì đây là xu hướng chung của thế giới.

Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga băn khoăn về việc nhằm vào các cơ quan chuyên trách của QH để giảm số lượng ĐB. Vì như thế thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của QH.

Dẫn chứng ngay UB Tư pháp, bà Nga cho biết có 5 phó chủ nhiệm, trong khi phạm vi hoạt động bao phủ từ toà án, viện kiểm sát, các cơ quan có liên quan của Chính phủ như Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ…, rất rộng, phức tạp.

Chủ nhiệm UB Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải

Chủ nhiệm UB Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải đề nghị nâng tỉ lệ ĐBQH chuyên trách để đảm bảo chất lượng công việc.

Ông cũng cho biết nhu cầu của UB Tài chính - Ngân sách cần tăng số lượng ĐB chuyên trách, đặc biệt là các ĐB giỏi, thực sự là chuyên gia trong lĩnh vực của mình. QH các nước cũng vậy, hoạt động thường xuyên và đa số ĐB là chuyên trách.

Chủ nhiệm UB Tài chính - Ngân sách nêu thực tế: "Tại sao khi quy hoạch người ở các cơ quan khác về làm phó chủ nhiệm, ủy viên thường trực các ủy ban của QH họ thường từ chối. Phần lớn những cán bộ khi đề nghị quy hoạch về QH thì họ đều "xin đừng đưa em vào quy hoạch".

Bà Lê Thị Nga kể: "Có những cán bộ ở cơ quan khác, khi chúng tôi làm việc với tổ chức để quy hoạch họ về làm đại biểu chuyên trách ở QH thì họ thường xin 'đừng cho em vào', nếu chị cho em vào quy hoạch sang QH thì sẽ ảnh hưởng đến công việc hiện tại của em nên em xin rút".

Phó chủ tịch QH chỉ là ‘phó nói’ thôi

Theo Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển, lần sửa luật lần này phải giúp QH gần hơn với thông lệ quốc tế, thực hiện nguyên tắc các ĐBQH là bình đẳng, làm việc tập thể, quyết định theo đa số.

“QH, các UB của QH muốn làm việc gì là phải họp, biểu quyết. Các lá phiếu là ngang nhau. Tôi nhiều lần nhắc lại là không cẩn thận chúng ta trở thành đơn vị hành chính. Một luật ban hành, chủ nhiệm không thể nói khác đa số ý kiến của thành viên ủy ban, không thể áp đặt được. Thậm chí, Chủ tịch QH cũng vậy thôi, là 'speaker'. Chúng tôi là 'vice speaker' tức chỉ là 'phó nói' thôi", ông Hiển chia sẻ.

Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển

Ông lưu ý, nếu để QH trở thành hành chính thì không còn đúng nguyên tắc làm việc tập thể, quyết định theo đa số và các lá phiếu là ngang nhau. Vì vậy, ông đề nghị “chúng ta phải thay đổi về tư duy".

Hồ sơ báo cáo tiền khả thi dự án sân bay Long Thành nặng hơn một tạ

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đề nghị Thường vụ QH bổ sung báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành vào chương trình kỳ họp QH khai mạc cuối tháng 10.

Báo cáo này đang được Hội đồng thẩm định nhà nước xem xét. Chính phủ sẽ trình UB thường vụ QH báo cáo tại phiên họp tháng 10.

Chủ nhiệm UB Kinh tế Vũ Hồng Thanh không đồng tình bởi phiên họp Thường vụ QH và họp QH trong tháng 10 chỉ cách nhau vài ngày. Hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành nặng hơn một tạ, sẽ ảnh hưởng đến chất lượng báo cáo thẩm tra.

Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển cũng đồng tình với ông Thanh và đề nghị chuyển nội dung này sang kỳ họp 9 vào giữa năm 2020.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng, nếu để lại đến tháng 5/2020 thì rất chậm. Hội đồng thẩm định báo cáo có cả chuyên gia quốc tế nên mất nhiều thời gian và Thủ tướng đang chỉ đạo quyết liệt để kịp tiến độ.

"Tôi và Thường vụ sốt ruột với dự án này. Đây là dự án trọng điểm quốc gia đầu tiên bố trí tiền ít", Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nói và nhìn nhận, một tạ tài liệu mà chỉ mấy ngày để thẩm tra là khó.

Tuy nhiên theo bà, QH chỉ cho chủ trương, không xem xét kỹ thuật. Chủ trương quyết định dự án sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia; còn vấn đề kỹ thuật, các cơ quan chuyên môn của Chính phủ phải chịu trách nhiệm, rà lại xem có đúng không.

Chủ tịch QH đề nghị Chủ nhiệm UB Kinh tế ngồi lại với Bộ GTVT xem xét, nếu làm được thì cố gắng đưa báo cáo nghiên cứu khả thi vào chương trình kỳ họp tới của QH.

Ông Nguyễn Văn Quyền tái đắc cử Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam khoá XIII

Tác giả: Thu Hằng

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP