Xã hội

Xã lấy đất dân hiến cho mượn kinh doanh: Đúng quy trình

Căn cứ vào hồ sơ, diện tích đất xã Mã Thành cho 2 hộ dân mượn làm quán là đất hoang, do nhà nước quản lý không phải đất của ông Hòa.

Đất thừa dân mượn làm quán?

Chiều 4/5, trao đổi với Đất Việt, ông Trần Đình Hòa (xóm Tân Yên B, xã Tiến Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) cho biết cuối năm 1993, đầu năm 1994 khi xã có chủ trương mở rộng con đường liên xã chạy qua xóm Tân Yên B, gia đình ông đã quyết định một phần diện tích đất đang sử dụng.

Sau khi con đường hoàn thành, phần đất ông Hòa hiến còn lại khoảng hơn 70 m2 nằm giáp ranh đường và đất vườn của ông.

Tuy nhiên năm 1994, UBND xã Mã Thành (lúc đó xã Tiến Thành chưa được chia tách từ xã Mã Thành) đã đồng ý cho 2 hộ dân tại địa phương đến dựng nhà trên phần diện tích trên để mở cửa hàng bán tạp hóa và xay xát.

dan hien dat bi cho muon kinh doanh 577888
2 kiot trước nhà ông Hòa. Ảnh: LĐ Nghệ An

“Tôi đi hiến đất để làm đường, xã cho 2 hộ dân trên mượn để quán làm là không được. Nếu không dùng hết thì phải trả lại cho tôi. Tôi đã khiếu kiện nhiều năm qua nhưng không được giải quyết thỏa đáng”, ông Hòa bức xúc nói.

Ông Hòa cũng cho biết, việc các hộ dân đặt máy xay xát trên diện tích 70 m2 trên khiến bụi trấu bay mù mịt vào nhà ông. Để các sinh hoạt không bị ảnh hưởng, ông phải bỏ hoan căn nhà đằng trước và chuyển sang ở tại ngôi nhà phía sau.

Phải làm đúng quy trình

Chiều 4/5, ông Nguyễn Hữu Đại - Chủ tịch UBND xã Tiến Thành, huyện Yên Thành khẳng định định phương đã nắm được phản ánh và có hướng xử lý, giải quyết. Tuy nhiên hộ gia đình ông Trần Đình Hòa vẫn chưa thống nhất với chủ trương.

Ông Đại khẳng định, 2 quán trên đã xây dựng cách đây 20 năm từ thời điểm UBND xã Mã Thành chưa chia tách.

Thời điểm đó UBND xã Mã Thành đã đồng ý cho các hộ dân trên mượn đất để làm quán tạm trên phần đất hoang chưa sử dụng.

“Khi chính quyền cho mượn đất thì người dân họ sẽ làm quán. Ông Hòa nói đất trên là của nhà ông hiến đất để làm đường nhưng trong giấy chứng nhận sử dụng quyền sử dụng đất không thể hiện điều đó. Căn cứ vào hồ sơ, tính pháp lý thì diện tích đất mà xã Mã Thành cho 2 hộ dân mượn làm quán là đất hoang, do nhà nước quản lý”, ông Đại khẳng định.

Ông Đại thừa nhận hiện nay chính quyền xã và huyện Yên Thành đang gặp khó khăn trong việc tuyên truyền giải thích để công dân hiểu chủ trương của địa phương.

“Chúng tôi không thiên vị gì cả. Thực ra anh Hòa cũng là chỗ anh em trong nhà với tôi. Tuy nhiên mọi việc phải làm đúng pháp luật, chứ không phải người nhà thì giải quyết. Người dân nhìn vào không hay. Một phần các hộ kinh doanh kia cũng có thể khiếu nại chính quyền thực hiện sai.

Tôi cũng có nói anh Hòa cần bình tĩnh. Khi nào xã có dự án làm đường mới thì sẽ vận động, tuyên truyền để các hộ trên trả lại đất. Nếu họ tự nguyện thì tốt còn không sẽ tìm cách hỗ trợ để dân tự tháo dỡ.

Giờ chính quyền chưa có lý do gì để tháo dỡ cả. Nếu lên đó tháo dỡ lúc này thì người dân sẽ không chấp nhận. Hôm trước có 1 cái cây gia đình đó trồng lấn ra đường, tôi chỉ đạo các lực lượng cưỡng chế. Tuy nhiên gia đình họ ra ngồi trên máy múc và phản đối. Sau khi vận động mãi, gia đình mới chấp nhận.

Khi làm việc cũng cần phải căn cứ và xem xét theo quy trình, có lý, có tình chứ không phải muốn dỡ là được”, ông Đại khẳng định.

Vị Chủ tịch UBND xã cho biết, 2 hộ dân mở quán tạp hóa và xay xát nhỏ phục vụ người thân, gia đình, anh em khu vực xung quanh.

“Vừa rồi xã lên kiểm tra thấy bụi bặm, ảnh hưởng đến gia đình ông Hòa nên đã đề nghị gia đình tạm thời dừng lại để khắc phục. Trước đây nhà ông Hòa ở mãi trong xa. Sau khi thấy 2 hộ dân làm quán, ông Hòa sợ lấn vào diện tích đất nên đã làm nhà ở gần đường.

Chính quyền địa phương cũng rất khó khăn chứ không phải không xử lý”, ông Đại phân trần.

Báo cáo trong 1 tháng

Cùng ngày, trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Thanh Hà, Phó chủ tịch UBND huyện Yên Thành khẳng định đã nhận được phản ánh của gia đình ông Hòa về việc sử dụng đất tại xã Tiến Thành.

“Căn cứ vào hồ sơ và buổi tiếp công dân (vợ ông Hòa - PV) tôi đã giao cho các phòng thanh tra, tài nguyên môi trường, cơ sở hạ tầng kiểm tra, làm rõ để báo cáo trong thời hạn 1 tháng. Đồng thời làm một văn bản kết luận giao cho UBND xã xem xét, xử lý”, ông Hà khẳng định.

Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cũng xác nhận vào ngày 13/2/2017, ông đã ký văn bản trả lời kiến nghị của ông Hòa, trong đó yêu cầu UBND xã Tiến Thành quản lý chặt chẽ, giữ nguyên hiện trạng 2 công trình trên, không cho người dân tự ý cơi nới, xây dựng công trình kiên cố trên đất đường bộ; khi có nhu cầu mở rộng tuyến đường, sẽ tiến hành vận động giải tỏa.

“Sau khi có phản ánh của báo chí tôi đã cho kiểm tra lại. Quan điểm của lãnh đạo huyện là báo chí phản ánh thì trước hết huyện cảm ơn. Nếu thông tin đúng thì huyện sẽ tiếp thu để có giải pháp trong công tác quản lý. Nếu không đúng thì nói rõ với báo chí để mọi người cùng biết”, ông Hà nêu quan điểm.

Tác giả: Nguyễn Hoàn

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP