Thế giới

WHO: Đại dịch COVID-19 đang tăng tốc

"Mất 67 ngày từ lúc phát hiện ca đầu tiên để chạm mốc 100.000 ca nhiễm, 11 ngày để tới mốc 100.000 thứ hai nhưng chỉ có 4 ngày đã chạm tới mốc 100.000 ca thứ ba. Đại dịch rõ ràng đang tăng tốc", Tổng giám đốc WHO lập luận.

Quan tài đựng thi thể của những bệnh nhân chết vì COVID-19 tại Alessandria, Ý - Ảnh: REUTERS

Các cảnh báo được Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, đưa ra trong cuộc họp báo ngày 23-3.

Người đứng đầu WHO thừa nhận rõ ràng đại dịch COVID-19 đang tăng tốc trong bối cảnh số ca nhiễm trên toàn thế giới đã hơn 350.000 người tính đến 23h ngày 23-3.

"Mất 67 ngày từ lúc phát hiện ca đầu tiên để chạm mốc 100.000 ca nhiễm, 11 ngày để tới mốc 100.000 thứ hai nhưng chỉ có 4 ngày đã chạm tới mốc 100.000 ca thứ ba", ông Tedros thừa nhận.

Tuy nhiên, Tổng giám đốc WHO cho rằng con người vẫn chưa hoàn toàn bất lực trước bệnh dịch và có thể "làm chệch quỹ đạo của đại dịch".

"Các biện pháp cách ly xã hội và trốn trong nhà chỉ là những biện pháp phòng thủ. Muốn thắng đại dịch, chúng ta phải đánh và tấn công nó", ông Tedros nêu quan điểm đồng thời cho rằng nếu muốn thắng được cuộc chiến đó, phải ưu tiên bảo vệ sức khỏe của các chiến sĩ áo choàng trắng - những nhân viên y tế tuyến đầu.

"Nếu chúng ta không bảo vệ họ, rất nhiều người sẽ chết vì bệnh dịch bởi những người có thể cứu người giờ đây cũng đổ bệnh".

Những lời kêu gọi của ông Tedros xuất hiện trong bối cảnh đã có hơn 4.800 nhân viên y tế tại Ý nhiễm bệnh khi chăm sóc và điều trị cho các bệnh nhân COVID-19. Theo Đài CNN, ít nhất 23 người trong số này đã chết giữa lúc tình trạng thiếu đồ bảo hộ y tế vẫn chưa được giải quyết triệt để ở Ý.

Chính phủ Indonesia, quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới, ngày 23-3 đã quyết định tăng trợ cấp cho các nhân viên y tế sau khi có thông tin 6 y bác sĩ tại nước này đã tử vong vì nhiễm virus corona.

“Tôi thực sự chân thành biết ơn họ vì những nỗ lực làm việc chăm chỉ, vì sự cống hiến của họ trong cuộc chiến chống COVID-19”, Tổng thống Indonesia Joko Widodo chia sẻ và cho biết sẽ trợ cấp từ 300 đến 900 USD cho mỗi y bác sĩ chống dịch.

Tác giả: BẢO DUY

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: Đại dịch Covid-19 ,WHO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP