Thể thao

Viettel đang sống nhờ cảm hứng Khắc Ngọc

CLB Viettel sở hữu nhiều cầu thủ chất lượng, nhưng lối chơi của nhà vô địch V.League 2020 đang cho thấy sự phụ thuộc vào một cầu thủ.

Sau hai trận, CLB Viettel mới có 1 điểm. Dù sở hữu dàn sao đáng ngưỡng mộ, HLV Trương Việt Hoàng vẫn chưa thể xây dựng lối chơi tấn công đẹp mắt như đã tuyên bố khi mới nhậm chức hồi đầu mùa 2020.

Viettel không phải không có những cầu thủ giàu tính sáng tạo. Hoàng Đức từng đeo băng đội trưởng U23 Việt Nam, Hữu Thắng là cầu thủ tiềm năng và có nhận xét cho rằng cầu thủ gốc Huế sẽ vươn tới đẳng cấp của Quang Hải trong tương lai. Họ còn có Trọng Đại, một tài năng đặc biệt.

Song, cả ba cái tên nói trên không giúp lối chơi của đội Viettel khởi sắc.

Tầm quan trọng của Khắc Ngọc

Trước CLB Thanh Hóa, đội bóng chật vật lo trụ hạng mùa giải trước, CLB Viettel trình diễn lối chơi mờ nhạt. Nhiều thời điểm, hàng thủ áo đỏ dù được chỉ huy bởi Bùi Tiến Dũng vẫn chao đảo bởi các mũi nhọn đội chủ nhà. Mặt trận phòng ngự còn nhiều vấn đề, hàng công của nhà đương kim vô địch cũng không khởi sắc hơn là bao.

Họ sở hữu cầu thủ ghi nhiều bàn nhất V.League 2020 Pedro Paulo. Phía sau lưng ngoại binh Brazil là những cầu thủ giàu kỹ thuật và sáng tạo. Dù vậy, các đường tấn công của đội khách đơn điệu và thường "đâm vào ngõ cụt".

Thông số của Hồ Khắc Ngọc tại V.League 2020. Đồ họa: Minh Phúc.

Cho đến khi Hồ Khắc Ngọc vào sân, một cách bất đắc dĩ (thay Đức Chiến), Viettel mới chơi khởi sắc hơn. Đội khách có nhiều phương án tiếp cận khung thành đối phương hơn khi bóng qua chân tiền vệ người Nghệ An. Đây là trận đấu trở lại của Khắc Ngọc kể từ chấn thương ở derby thủ đô hồi tháng 11/2020.

Ở trận đấu mang tính quyết định cuộc đua tới ngôi vô địch V.League 2020, Khắc Ngọc ra sân ngay từ đầu. Sự có mặt của tiền vệ này ở tuyến giữa giúp Viettel chơi sòng phẳng và có phần dồn ép CLB Hà Nội vốn có nhiều cái tên chất lượng không kém.

Sau khi Khắc Ngọc bị phạm lỗi và phải rời sân, CLB Viettel dần đánh mất thế trận. "Những phút đầu, chúng tôi làm chủ thế trận bởi khả năng kiểm soát bóng của Khắc Ngọc là rất tốt. Khi cậu ấy rời sân, Viettel buộc phải thay đổi chiến thuật", HLV Trương Việt Hoàng chia sẻ sau trận đấu không có bàn thắng tối 29/10/2020.

Đó không phải là trận đầu tiên tiền vệ sinh năm 1992 cho thấy tầm ảnh hưởng ở đội bóng. Có Khắc Ngọc trên sân, Viettel ổn định hơn, giàu tính sáng tạo hơn. Cầu thủ này có thể điều tiết nhịp độ trận đấu từ phạm vi 1/3 giữa sân, có khả năng xâm nhập khu vực 1/3 cuối sân để tạo ra những đường chuyền mang tính quyết định.

Theo phân tích của Instat, cầu thủ này thực hiện 896 đường chuyền trong mùa giải trước và gần như theo trục dọc giữa sân. Anh đặc biệt nguy hiểm ở những pha chuyền bóng với khoảng cách trung binh và ngắn, hướng bóng đi vào vùng cấm của đối phương. 55 pha bóng như vậy đến từ đủ mọi vị trí ở nửa sân đối phương. Một trong những pha bóng cho thấy sự nhạy cảm và vai trò quan trọng của tiền vệ này là pha kiến tạo để Caique ghi bàn mở tỷ số trước Hải Phòng ở vòng 9 V.League 2020.

Viettel bộc lộ rõ hạn chế khi Khắc Ngọc không thể ra sân và chưa có phương án khả dĩ để khắc phục. Ảnh: Minh Chiến.

Viettel khó bay cao nếu chỉ dựa vào Khắc Ngọc

Viettel sở hữu hàng thủ đáng mơ ước với cặp trung vệ đội tuyển quốc gia. Tài năng trẻ Nguyễn Thanh Bình cũng đang thể hiện ổn ở mùa giải đầu tiên chơi V.League. Khả năng phòng ngự của đội bóng này được thể hiện ở mùa giải vừa qua với chỉ 16 lần thủng lưới, ít nhất giải đấu.

Nói Viettel đăng quang nhờ điểm tựa hàng thủ cũng không sai.

Phòng ngự tốt, nhưng tấn công lại thực sự là vấn đề với đội bóng này. Nhà đương kim V.League thể hiện hai bộ mặt hoàn toàn khác nhau khi cầu thủ số 12 vắng và góp mặt trên sân. Điều này đặt ra vấn đề liệu Viettel có quá dựa dẫm vào tính sáng tạo của cầu thủ này, khi những cái tên triển vọng khác chưa kịp lớn.

Mùa giải 2021, Viettel sẽ tham gia ba đấu trường, với những mục tiêu và tham vọng lớn. Họ muốn bảo vệ chức vô địch V.League, góp mặt ở chung kết Cúp Quốc gia và vượt qua vòng bảng AFC Champions League. Họ không thể hoàn thành cả ba chỉ tiêu nói trên nếu cứ chơi thứ bóng đá thiếu đường nét như hai trận đấu vừa qua.

Abdumuminov có thể là giải pháp giúp Viettel bớt dựa dẫm vào Khắc Ngọc. Ảnh: VTFC.

Chưa nói tới sân chơi châu lục với đương kim vô địch Ulsan Hyundai, đương kim vô địch Thai League BG Pathum United..., việc tranh chấp ngôi vương V.League cũng là điều nan giải, khi Viettel không thể có bàn thắng vào lưới hai đội bóng phải chật vật trụ hạng ở mùa giải trước. Vị trí thứ 11 sau vòng 2 là lời cảnh báo sớm với thầy trò HLV Trương Việt Hoàng.

Lợi thế của đội bóng này là được đăng ký nhiều suất ngoại binh hơn (được thêm một suất châu Á) và dường như Viettel cũng nhận ra vấn đề của mình. Chiều 27/1, đội bóng này thực hiện quyền thay đổi ngoại binh. Cầu thủ người Brazil Bruno Oliveira De Matos được đăng ký cho vị trí tiền đạo. Một sự bổ sung khác là suất ngoại binh châu Á cho tiền vệ trung tâm Jakhongir Abdumuminov, người từng khoác áo đội tuyển Uzbekistan. Cầu thủ này cũng có thể chơi trung vệ khi cần.

Với hai cái tên mới đến, HLV Trương Việt Hoàng có 4 lựa chọn cho các vị trí trên sân, đồng nghĩa có nhiều phương án chiến thuật hơn. Cả hai cầu thủ này đều có kinh nghiệm với bóng đá Đông Nam Á, đặc biệt là Abdumuminov từng tham dự AFC Cup.

Bên cạnh chân sút chủ lực Pedro, họ hứa hẹn mang lại luồng gió mới trong cách tấn công của CLB Viettel. Tất nhiên, đó là câu chuyện của tương lai, nơi họ cần thời gian làm quen và hòa nhập. Ít nhất lúc này, Viettel đã có phương án để bớt phụ thuộc quá nhiều vào một cầu thủ.

Tác giả: Đỗ Hải (Đồ họa: Minh Phúc)

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP