Trong nước

Việt Nam ghi nhận thêm 28 ca nhiễm biến chủng Omicron

Các địa phương phát hiện thêm F0 nhiễm biến chủng Omicron là TP.HCM (24), Bà Rịa - Vũng Tàu (1), Kiên Giang (2), Bình Dương (1).

Theo bản tin tối 24/1 của Bộ Y tế, đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 163 ca mắc Covid-19 do biến chủng Omicron, tăng 28 trường hợp so với ngày trước đó (135 ca ngày 23/1).

Trong số 163 ca nhiễm, 5 người được phát hiện tại cộng đồng.

TP.HCM là địa phương phát hiện nhiều bệnh nhân mắc Covid-19 do biến chủng Omicron nhất cả nước, tăng 24 ca so với hôm qua. Các địa phương khác cũng phát hiện thêm bệnh nhân là Bà Rịa - Vũng Tàu (1), Kiên Giang (2), Bình Dương (1).

Như vậy, Việt Nam ghi nhận 163 ca nhiễm biến chủng Omicron tại Hà Nội (14), Quảng Nam (27), TP.HCM (92), Hải Dương (1), Hải Phòng (1), Thanh Hóa (2), Đà Nẵng (8), Khánh Hòa (11), Long An (1), Quảng Ninh (2), Bà Rịa - Vũng Tàu (1), Kiên Giang (2), Bình Dương (1).

Trong ngày 24/1, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, xác nhận kết quả giải mã trình tự gene xác định các ca nhiễm biến chủng Omicron tại TP.HCM đều liên quan bệnh nhân nhập cảnh từ Mỹ. Ngoài 3 ca mắc Omicron trong cộng đồng được báo cáo trước đó, thành phố có thêm hai ca mắc biến chủng này.

Chia sẻ với Zing, ông Châu nhận định: "Đây là tín hiệu lạc quan cho thấy ngành y tế xác định được nguồn lây các ca nhiễm biến chủng mới tại cộng đồng là ca nhập cảnh".

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), hiện tất cả F1 và F2 khác do cơ quan này truy vết đều có xét nghiệm âm tính.

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu khuyến cáo nếu áp dụng nghiêm 5k, đặc biệt là khẩu trang thì chủng Omicron vẫn bị ngăn chặn và không lây nhiễm khi tiếp xúc. Bởi trong số 11 F1 tiếp xúc với 4 F0 thì chỉ có 2 người bị lây nhiễm.

"Người dân không chủ quan nhưng cũng không hoang mang, lo lắng và tuân thủ nghiêm thông điệp 5K là giải pháp quyết định. Biến chủng mới có thể ủ bệnh ngắn, dễ lây lan... nhưng nó không thể xuyên qua khẩu trang và không thể sống sót sau khi rửa tay", TS Châu nói.

Tác giả: Phương Anh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP