Thể thao

Vì sao nhiều vận động viên bi sắt nghỉ việc trước kỳ đại hội?

Trước kỳ Đại hội thể dục thể thao (TDTT) tỉnh Nghệ An lần thứ IX cũng như Đại hội toàn quốc sắp tới, 5 trong tổng số 8 vận động viên (VĐV) chủ lực của bộ môn bi sắt, thuộc Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT Nghệ An (Trung tâm) đã bất ngờ bỏ việc. Cùng với đó, cũng ở bộ môn này, một huấn luyện viên (HLV) bị “tố” gần 4 năm không ra sân huấn luyện nhưng vẫn nhận tiền chế độ và tiền dinh dưỡng đều đặn hàng tháng.

Trước kỳ Đại hội TDTT, 5 VĐV bi sắt bỏ việc

Từ tháng 5/2022, ông Nguyễn Đông Đức, HLV trưởng bộ môn bi sắt, Trung tâm đã cầu cứu Ban lãnh đạo Trung tâm và Sở Văn hóa thể thao Nghệ An về việc có nhiều VĐV chủ lực đã dứt áo ra đi sau nhiều năm gắn bó, ảnh hưởng rất lớn đến chỉ tiêu cũng như thành tích chung của bộ môn bi sắt.

“Cả bộ môn có 16 VĐV, trong đó có 8 chủ lực, với kỳ vọng sẽ mang đủ bộ huy chương về cho đội thì bất ngờ có đến 5 người xin nghỉ không rõ nguyên nhân. Trong số này, có những người đã được chuẩn bị 6 - 8 năm, thậm chí có người đã gắn bó 15 - 16 năm liên tục, kể từ ngày thành lập bộ môn đến giờ”, HVL Đức cho biết.

Ban huấn luyện cũng như Ban lãnh đạo Trung tâm và Sở Văn hóa thể thao Nghệ An đều cho rằng, các VĐV xin nghỉ việc là vì lý do sức khỏe, gia đình… nên đã chấp nhận, đồng thời vội vã tìm kiếm các phương án bổ sung, thay thế kịp thời để không ảnh hưởng đến thành tích chung của đại hội. Thế nhưng, điều bất ngờ đã xảy ra là ngày 14/6/2022, tay bắn số 1 Việt Nam - VĐV Nguyễn Văn Quang (SN 1967) từ TP Hồ Chí Minh ra Nghệ An để vinh danh thành tích HCB SEA Game 31, tại cuộc họp có sự chứng kiến của lãnh đạo Trung tâm, VĐV này đã đứng ra tố HLV kiêm Trưởng phòng hành chính của Trung tâm là Trần Thanh Huy đã cố tình lôi kéo, xúi giục VĐV này bỏ đội bi sắt Nghệ An, về đầu quân cho đội khác sẽ được trả lương cao gấp đôi.

Điều tra thông tin HLV gần 4 năm không huấn luyện vẫn nhận chế độ

Trong một diễn biến khác, liên quan đến HLV Trần Thanh Huy, theo phản ánh từ các VĐV bộ môn bi sắt, từ năm 2016 khi kiêm nhiệm chức vụ Phó phòng hành chính, người này đã ít ra sân huấn luyện. Đặc biệt, từ năm 2019 đến nay, Trần Thanh Huy đã không còn ra sân huấn luyện nhưng vẫn nhận tiền huấn luyện và tiền dinh dưỡng, đều đặn mỗi tháng từ 5 - 6 triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên về những lình xình của bộ môn bi sắt trước hai kỳ đại hội, ông Nguyễn Hoàng Trung, Giám đốc Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT Nghệ An cho biết, liên quan đến những nội dung phản ánh về việc HLV bộ môn bi sắt xúi giục VĐV bỏ huấn luyện để đầu quân cho đơn vị khác, hiện nay Trung tâm đã thành lập tổ xác minh và đang trong quá trình xác minh làm rõ. Vụ việc cũng đã được Trung tâm báo cáo với Thanh tra Sở Văn hóa thể thao và Công an tỉnh Nghệ An. Đối với nội dung tố cáo HLV Trần Thanh Huy không đi huấn luyện nhưng vẫn nhận tiền chế độ và tiền huấn luyện, hiện nay Trung tâm cũng đang trong quá trình xác minh. Theo Giám đốc Trung tâm, chuyên môn chính của ông Huy là làm công việc ở vị trí Trưởng phòng hành chính, kiêm HLV bộ môn bi sắt. “Đến thời điểm này, với vai trò là kiêm HLV bộ môn, ông Trần Thanh Huy đương nhiên được nhận tiền huấn luyện và tiền dinh dưỡng theo quy định, nhưng phụ thuộc vào bảng chấm công của phòng đào tạo. Còn việc ông này có ra sân huấn luyện hay không thì đơn vị đang trong quá trình xác minh”, ông Trung khẳng định.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Giám đốc Sở Văn hóa thể thao Nghệ An cho biết: Sự việc xảy ra tại bộ môn bi sắt thuộc Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT là có thật, và cũng đã kéo dài nhưng chưa thể xử lý dứt điểm. Bà Hương cho biết, sự việc được cho là đã xảy ra từ sau thời điểm HLV Trần Thanh Huy kiêm nhiệm công việc tại phòng hành chính, người này đã bỏ hẳn việc huấn luyện. Hiện nay, Thanh tra Sở đang phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) Công an tỉnh Nghệ An, xác minh theo các nội dung tố cáo. Sở Văn hóa thể thao Nghệ An cũng giao trách nhiệm cho Trung tâm Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT phải có báo cáo bằng văn bản nhưng đến thời điểm này, Sở chưa nhận được báo cáo nên cũng chưa đưa ra được kết luận cuối cùng.

Về thành tích của bộ môn bi sắt trước hai kỳ đại hội, bà Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết thêm, tại Đại hội TDTT toàn quốc sắp tới, lãnh đạo tỉnh Nghệ An giao cho Đoàn thể thao Nghệ An phải đạt được chỉ tiêu thứ hạng 15 toàn quốc, trong đó có chỉ tiêu thành tích của bộ môn bi sắt. Để khỏa lấp chỗ trống mà các VĐV bất ngờ xin nghỉ trước kỳ Đại hội, Sở Văn hóa thể thao Nghệ An cũng đã cho cơ chế hợp đồng đối với bộ môn này, tìm kiếm và huấn luyện các VĐV khác để thay thế đủ quân số ban đầu.

Tác giả: Thiên Thảo

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP