Trong nước

Về Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh ăn Tết có phải cách ly không?

Về quê ở Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh ăn Tết ở có phải cách ly hay xét nghiệm không đang là vấn đề người dân đang quan tâm trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Tiêm mũi 2 vaccine phòng COVID-19 cho người dân thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định. Ảnh: Văn Đạt - TTXVN

Tại Nam Định: Toàn bộ người đến, đi về từ các địa phương khác phải thực hiện 5K, khai báo y tế, khuyến khích tự test nhanh kháng nguyên khi trở về.

Người từ vùng đỏ, tiêm đủ 2 mũi vaccine cách ly tại nhà 7 ngày; người chưa tiêm đủ 2 mũi hoặc mũi 2 chưa đủ 14 ngày thì cách ly tại nhà 14 ngày.

Người về từ vùng cam tự theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc người khác, tuân thủ các điều kiện về tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tại Ninh Bình: Tỉnh Ninh Bình quy định người về quê, người tới địa bàn phải có xét nghiệm âm tính, thông báo với chính quyền địa phương. Cán bộ, người lao động, người dân hạn chế đi lại dịp Tết Nguyên đán để phòng chống dịch.

Tại Thanh Hóa: Tỉnh Thanh Hóa yêu cầu người từ vùng xanh khai báo y tế, thực hiện 5K; người về từ vùng vàng, F3 thì tự theo dõi sức khỏe 7 ngày; người từ vùng cam, F2 nếu đã tiêm đủ liều vaccine hoặc khỏi COVID-19 trong vòng 6 tháng, tự cách ly tại nhà 7 ngày.

Một số tuyến xe liên tỉnh đã hoạt động trở lại tại Bến xe Giáp Bát, nhưng lượng khách đến bến trong những ngày này vẫn ít. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN

Người tiêm chưa đủ liều vaccine thì cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm một lần. Người chưa tiêm vaccine, F2 thì cách ly 14 ngày. Y tế địa phương ưu tiên xét nghiệm các trường hợp kể trên. Nếu người dân không đủ cơ sở vật chất cách ly tại nhà và đồng ý thì có thể cách ly tập trung.

Người từ vùng đỏ, F1, nếu tiêm đủ liều vaccine hoặc khỏi COVID-19 trong 6 tháng thì cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm hai lần và tiếp tục theo dõi sức khỏe tiếp 7 ngày.
Người tiêm một mũi cách ly tại nhà 7 ngày, theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày, xét nghiệm hai lần. Người chưa tiêm vaccine sẽ cách ly tập trung hoặc tại nhà 14 ngày, xét nghiệm 3 lần, theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày nữa.

Người cao tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai, trẻ em được cách ly tại nhà, người chăm sóc cách ly cùng. Thời gian áp dụng các biện pháp cách ly, xét nghiệm, theo dõi sức khỏe tương ứng với các nhóm nêu trên.

Tại Nghệ An: Người về từ vùng đỏ hoặc nơi phong tỏa, tỉnh yêu cầu phải làm xét nghiệm PCR hoặc test nhanh kháng nguyên trong 72 giờ, thông báo cho trạm y tế xã, phường nơi cư trú trước khi về.

Người tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh trong 6 tháng được tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày, xét nghiệm hai lần.

Người chưa tiêm đủ liều vaccine cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 2 lần và theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày nữa.

Người chưa tiêm vaccine cách ly tại nhà 14 ngày, xét nghiệm 3 lần và theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày. Nếu gia đình không đáp ứng được điều kiện vật chất thì người đó phải cách ly tập trung tại khách sạn hoặc nơi do địa phương bố trí.

Với người từ vùng cam, trước khi về phải báo cho y tế địa phương biết. Người đã tiêm đủ liều vaccine được tự theo dõi sức khỏe 7 ngày. Người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày, thực hiện 5K, xét nghiệm nhanh kháng nguyên một lần.

Người từ vùng xanh, vàng phải khai báo y tế bắt buộc, thực hiện 5K và tự theo dõi sức khỏe 7 ngày. Chính quyền khuyến khích người dân tự xét nghiệm sàng lọc trước khi về.
Nghệ An yêu cầu người về từ vùng đỏ hoặc nơi phong tỏa, tỉnh yêu cầu phải làm xét nghiệm PCR hoặc test nhanh kháng nguyên trong 72 giờ

Tại Hà Tĩnh: Tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu người đến, về địa bàn phải khai báo y tế; nếu phát hiện ho, sốt, khó thở, đau rát họng, khó thở, mất vị giác cần báo cho cơ quan y tế gần nhất.

Những hành khách là công dân Hà Tĩnh từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về quê đón Tết. Ảnh: BNEWS phát

Với người về từ vùng cấp độ 3 và 4: Đối với người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi COVID-19 sẽ được vận động cam kết cách ly tại nơi lưu trú 7 ngày kể từ khi về địa bàn, thực hiện 5K, xét nghiệm PCR hoặc test nhanh kháng nguyên vào ngày thứ nhất.

Người chưa tiêm đủ liều vaccine sẽ phải cách ly 7 ngày tại nơi lưu trú kể từ ngày về địa bàn, tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày tiếp theo. Luôn thực hiện 5K, xét nghiệm PCR hoặc test nhanh kháng nguyên vào ngày thứ nhất và ngày thứ bảy từ khi về.

Về từ vùng cấp độ 1 và 2: Ngoài khai báo y tế, người dân cần thực hiện 5K, hạn chế tiếp xúc...

Liên quan đến vấn đề phòng, chống dịch COVID-19, tại Phiên họp thứ 7 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 18/1, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đề cập đến thông tin được báo chí phản ánh nhiều là việc mỗi địa phương thực hiện quy định về việc đón người dân ở các tỉnh về quê ăn Tết rất khác nhau và khác với Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ đã ban hành.

Theo ông Tùng, quy định của Chính phủ đã nêu rất rõ và yêu cầu thực hiện thống nhất đối với các trường hợp đã tiêm đủ các mũi vaccine, tiêm 1 mũi hay chưa tiêm mũi nào, nhưng thực tế các địa phương mỗi nơi mỗi kiểu, không thống nhất, gây tâm lý e ngại cho những người dân chuẩn bị về quê ăn Tết. "Chính phủ phải quan tâm hơn để chỉ đạo vì Tết nguyên đán đang cận kề và đây là vấn đề người dân rất quan tâm”, ông Tùng nhấn mạnh.

Đề cập đến việc các địa phương có quy định khác nhau trong phòng, chống dịch, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm nêu thực tiễn tại các tỉnh Tây Bắc hiện nay. “Tại mỗi địa phương, thậm chí từ bản này sang bản kia cũng có barie, chưa gỡ vì tính an toàn cao. Điều này đang làm cho đa phần nhóm lao động phi chính thức và cả nhóm lao động có hợp đồng từ miền núi xuống làm việc tại các công trường, các khu sản xuất về quê sớm, vì nếu về quê, họ vẫn phải cách ly 7 ngày. Thậm chí, họ sẵn sàng không được nhận lương, thưởng Tết vì theo phong tục của họ, không về ăn Tết là không được. Chúng ta phải phản ánh để Chính phủ có chỉ đạo tổng thể”, ông Y Thanh Hà Niê Kđăm nêu ý kiến./.

Tác giả: Phú Vinh

Nguồn tin: BNEWS/TTXVN (Tổng Hợp)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP