Thể thao

Tuyển thủ Futsal Nguyễn Thịnh Phát: Từ 'sới phủi' bay lên… đội tuyển

Nguyễn Thịnh Phát hay cái nick-name Phát “ròm” là ai? Có lẽ nhiều người chưa biết đến pivot (tiền đạo) của ĐT futsal Việt Nam. Bởi sau giải futsal Đông Nam Á 2022, anh chàng người Đồng Nai mới bước ra ánh sáng.

“Đó là ở giải đấu do một hãng bia tổ chức, Tuấn Vinh dắt ông em này đi theo. Tui thấy, ông này có cái chân trái ngoan quá, lại tì đè dứt điểm tốt nên rủ về đội chơi luôn. Đội tui đá nhiều giải phủi, Phát được để ý dữ lắm vì tướng ngon cơm. Một ngày đẹp trời coach Giang “râu” (HLV trưởng ĐT futsal Việt Nam, Phạm Minh Giang) thấy hắn có nhiều tố chất chơi futsal nên khuyên đá thử. Thế là Phát nhảy từ “sới phủi” lên futsal chuyên nghiệp luôn. Nhìn hắn đá tại giải Đông Nam Á vừa qua, tui không hề ngạc nhiên bởi Phát có khả năng”, ông bầu đội bóng phong trào Vinh Hải-Vinh Hiền, Nguyễn Đăng Hoài nhớ lại hành trình của “gà cưng” Nguyễn Thịnh Phát.

Những ai quan tâm đến “phủi” Sài thành khó mà quên trận chung kết giải futsal giành vé tham quan CLB Real Madrid được tổ chức tại TP.HCM năm 2015. Giải đấu ấy, Vinh Hải-Vinh Hiền để thua Thành Đồng của Thắng “Xavi”, Giang “say”… một cách tức tưởi. Tuổi 18, Phát “ròm” quệt ngang nước mắt bởi không nghĩ đội của anh sẽ thua theo kịch bản “đau” như thế. Cũng nhờ trận chung kết ấy cùng những giọt nước mắt ấy mà Thịnh Phát được nhiều bầu “phủi” lẫn các tuyển trạch viên futsal để ý.

Năm 2016, Thịnh Phát được HLV Phạm Minh Giang - bấy giờ dẫn dắt Tân Hiệp Hưng - kéo về tập thử. Cũng chẳng ngờ, ông Giang “râu” phải lòng… “phủi thủ” này. Thực tế, Thịnh Phát vừa phải chơi vừa phải học lại những động tác cơ bản nhất của futsal. Lúc này, HLV Phạm Minh Giang mới giới thiệu Thịnh Phát cho đồng nghiệp Hector đang nắm đội Cao Bằng, vốn là tập hợp những cầu thủ U20 của Việt Nam.

Thịnh Phát ăn mừng bàn thắng vào lưới ĐT futsal Myanmar ở trận tranh hạng Ba tại giải futsal ĐNÁ vừa qua

Tuổi mười chín đôi mươi, người ta thấy lạ bởi khi nào Thịnh Phát cũng ra sân với những cuốn băng keo bó chật gối. Những hệ lụy từ việc chơi trên sân cỏ nhân tạo nhưng cứng như bê tông đã khiến Thịnh Phát đứt bán phần dây chằng. Khi lên tập futsal, cọng dây ấy đứt hẳn. Dây chằng đã trở thành cơn ác mộng với Phát “ròm”, nhưng khát vọng của tuổi trẻ đã giúp anh chàng người Đồng Nai vượt qua được những ngày tháng đen tối nhất.

Thịnh Phát trở lại sau 1 năm và thật vi diệu, đôi chân ấy không chỉ khỏe, nhanh mà tư duy chơi bóng của anh cũng thay đổi. Thật khó tin, một “phủi thủ” như Thịnh Phát lại có đến 18 bàn thắng cho Thái Sơn Nam ngay ở mùa đầu ra mắt. Để rồi, Thịnh Phát được điền tên trong danh sách ĐT futsal Việt Nam tham dự 2 trận play-off giành vé dự VCK futsal World Cup 2021 với Lebanon. Tiếc thay, pivot sinh năm 1997 đã bị gạch tên vào phút cuối. Sự thật, nếu đặt lên bàn cân, Thịnh Phát không thể đọ về tuổi nghề hay kinh nghiệm với Minh Trí, Đức Tùng, Đắc Huy.

Khi Đức Tùng, Đắc Huy phải vắng mặt tại giải futsal Đông Nam Á 2022, cơ hội mới được trao cho Thịnh Phát. Nước mắt của người này đôi khi lại là nụ cười của người khác. Thịnh Phát đã biến cơ hội ấy thành sân khấu riêng với 5 bàn thắng tại giải futsal Đông Nam Á vừa qua. Đáng chú ý là bàn thắng gỡ hòa 1-1 đầy quý giá trong trận tranh hạng ba vào lưới Myanmar. Để rồi sau đó ĐT futsal Việt Nam đã giành quyền tham dự VCK futsal châu Á nhờ vượt qua đối thủ trên chấm phạt đền.

Phía trước với Thịnh Phát là một cánh đồng hoa. Có lẽ HLV Phạm Minh Giang đang mở cờ vì “sản phẩm” của ông đã vào phom. Và hẳn ông Giang cũng đang có một “cơn đau đầu dễ chịu” khi Đắc Huy, Đức Tùng trở lại.

VÀI NÉT VỀ NGUYỄN THỊNH PHÁT

Sinh năm: 1997; tại: Xuân Lộc, Đồng Nai

Cao: 1m82; nặng: 72kg

Vị trí: Pivot (tiền đạo)

2016: Tân Hiệp Hưng

2017 - 2018: Cao Bằng

2019: Sahako

2020-đến nay: Thái Sơn Nam

Thành tích

Vua phá lưới Cúp Quốc gia 2020

Được gọi lên ĐTQG năm 2020

Tác giả: Đức Nguyễn

Nguồn tin: bongdaplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP