Giáo dục

Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders ở Đắk Lắk 'bốc hơi', ôm theo hàng trăm triệu đồng học phí

Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders Buôn Ma Thuột (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) mở lớp chiêu sinh dạy học nhưng bất ngờ "bốc hơi" từ tháng 8-2022, ôm theo học phí của hàng trăm học sinh.

Hiện nay việc dạy học đã ngừng nhưng bảng thông tin về Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders Buôn Ma Thuột tại tòa nhà nơi trung tâm này từng thuê vẫn còn - Ảnh: TR.TÂN

Chiều 22-9, ông Phạm Đăng Khoa, giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk, cho biết đã ra quyết định thành lập đoàn kiểm tra việc Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders Buôn Ma Thuột "bốc hơi" khiến phụ huynh nháo nhác, bức xúc.

Hiện Công an TP Buôn Ma Thuột đã tiếp nhận đơn tố cáo của phụ huynh về vụ việc.

Nhận tiền xong… âm thầm đóng cửa

Chị Trần Thị Hòa (44 tuổi, trú phường Ea Tam, TP Buôn Ma Thuột) cho biết qua nắm thông tin từ bạn bè cũng như quảng cáo trên mạng, cuối tháng 6-2022, chị cho con theo học tiếng Anh tại Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders.

"Tôi nghe giới thiệu học sinh sẽ được học trực tiếp với người nước ngoài để nâng cao khả năng giao tiếp nên vô cùng thích thú, quyết định cho con học thêm ở đây", chị Hòa nhớ lại.

Sau khi được tư vấn, ngày 22-6, chị Hòa chuyển cho Trung tâm Apax Leaders hơn 23,3 triệu đồng học phí 12 tháng cho con. Con học được một tháng bình thường nên chị Hòa khá yên tâm.

Chị Hòa (phải) và chị Thương đại diện cho nhiều phụ huynh khác nói vô cùng bất ngờ, bức xúc việc trung tâm "bốc hơi" đột ngột - Ảnh: TR.TÂN

Đầu tháng 8-2022, chị chở con đến trung tâm như mọi ngày, nhưng khi hết giờ học, quay lại đón thì thấy con và các bạn 'ngồi vật vờ' ở tầng trệt tòa nhà nơi trung tâm thuê. "Tôi hỏi thì cháu nói lên lớp mới biết trung tâm đóng cửa, tắt điện nên xuống tầng trệt chờ mẹ đón. Tôi bực quá, chạy lên thì đúng là trung tâm đã bốc hơi", chị Hòa bức xúc kể.

Tương tự, có hàng chục phụ huynh đã đóng hàng chục triệu đồng học phí 12 tháng nhưng con mới học được khoảng một tháng thì trung tâm đóng cửa. Chị Triệu Vy Hoàng Thương (35 tuổi, trú phường Tân Tiến, TP Buôn Ma Thuột, đã đóng hơn 41 triệu đồng) cho biết không hề được báo trước về việc trung tâm đóng cửa.

"Tôi liên lạc với bảo vệ mới biết trung tâm đã âm thầm đóng cửa. Giám đốc, nhân viên nghỉ việc đi làm nơi khác rồi. Khi dò hỏi mới biết hàng chục phụ huynh cũng bị lừa đóng tiền cả năm cho con nhưng giữa chừng trung tâm bốc hơi", chị Thương nói.

Khi trung tâm đã đóng cửa, phụ huynh hỏi giáo viên, nhân viên thì ngày 19-8 được thông báo là do máy chủ của trung tâm cháy, các lớp sẽ tạm nghỉ ngày 20 và 21-8. Trung tâm sẽ báo lịch học trở lại cho học sinh.

"Thế nhưng, họ cho các con nghỉ đến nay, cũng không đoái hoài gì đến hàng trăm phụ huynh đã đóng tiền. Mỗi người 20 - 50 triệu đồng, số tiền chiếm đoạt sẽ rất lớn", chị Thương lập luận.

Trung tâm muốn "bùng" học phí?

Trung tâm đang tổ chức dạy học, bất ngờ đóng cửa khiến phụ huynh học sinh chới với - Ảnh: TRUNG TÂN

Nhóm phụ huynh liên lạc với bà Hường, giám đốc trung tâm, thì bà này nói đã nghỉ việc và "cũng là nạn nhân của Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders".

Nhóm phụ huynh tiếp tục liên lạc với ông Đào Thái Sơn, đại diện Apax Leaders Buôn Ma Thuột, thì ông này hướng dẫn phụ huynh cho con học trực tuyến. Việc phụ huynh yêu cầu trung tâm trả lại học phí, ông Sơn trả lời sẽ làm thủ tục nhưng "có được trả hay không thì chưa biết".

"Chúng tôi cho con theo học tại trung tâm để giao tiếp với người nước ngoài, với các bạn cùng trang lứa để nâng cao khả năng, sự tự tin. Nếu học gián tiếp thì chúng tôi cho con lên mạng học, chứ hơi đâu phải ra trung tâm. Hơn nữa, việc "giải quyết cho học online" là khi đã bị phụ huynh truy vấn, hội sở của Apax Leaders mới đưa ra", chị Hòa nói.

Hàng loạt biên lai, thông tin chuyển khoản của phụ huynh cho Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders Buôn Ma Thuột để học sinh học 1 năm, nhưng mới được 1 tháng đơn vị này đột ngột "bốc hơi" - Ảnh: TR.TÂN

Trả lời về vấn đề này, bà Hường, giám đốc một trung tâm Anh ngữ tại Buôn Ma Thuột, nguyên giám đốc điều hành Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders Buôn Ma Thuột, cho biết đã nghỉ ở chỗ làm cũ từ tháng 7-2022.

Bà Hường nói bà làm việc ở Apax Leaders Buôn Ma Thuột đúng một tháng, sau đó thấy không có cơ hội nên nghỉ việc, chuyển sang đơn vị khác. Việc trung tâm đóng cửa bà hoàn toàn không hay biết.

"Khi phụ huynh phản ánh, tôi hướng dẫn gặp những người có trách nhiệm tại Apax Leaders Buôn Ma Thuột. Tuy nhiên, phụ huynh cứ nghĩ tôi lừa đảo, "bùng" tiền. Tiền học phí phụ huynh chuyển vào tài khoản của Apax Leaders, chứ có vào tài khoản cá nhân tôi đâu. Bản thân tôi còn bị Apax Leaders nợ lương", bà Hường phân trần.

Còn ông Đào Thái Sơn, khi được hỏi về lý do trung tâm đóng cửa bất ngờ, phụ huynh chới với, thì nói "không có trách nhiệm thông tin".

Phóng viên liên lạc với giám đốc miền Nam của Apax Leaders nhiều lần cũng không được phản hồi.

Về vấn đề này, ông Đoàn Đình Duẩn - phó chánh thanh tra phụ trách Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk - cho biết đã tiếp nhận đơn của phụ huynh ngày 15-9 và giám đốc sở cũng lập đoàn kiểm tra.

Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders Buôn Ma Thuột được Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk cấp phép hoạt động ngày 23-4-2020. Việc tuyển sinh theo năng lực của trung tâm, học phí do thỏa thuận, có hợp đồng dạy học, thực hiện thu phí biên lai… theo quy định.

Kiểm tra sơ bộ, đoàn xác định Trung tâm Apax Leaders Buôn Ma Thuột đã đóng cửa, không có hoạt động dạy học.

"Chúng tôi đã xác minh thêm về số lượng học viên, số tiền đã nộp của phụ huynh để có cơ sở trả lời phụ huynh. Bên cạnh đó, đoàn yêu cầu trung tâm ngừng chiêu sinh, quảng cáo chiêu sinh cho đến khi khắc phục vụ việc, được Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk cho chiêu sinh, dạy học trở lại. Hiện Thanh tra sở đang tiếp tục xác minh và sẽ có thông tin sớm nhất cho phụ huynh, báo chí", ông Duẩn nói.

Tác giả: TRUNG TÂN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP