Thế giới

Trung Quốc từ chối cho 2 chuyên gia WHO nhập cảnh

Hai nhà khoa học thuộc đoàn chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tới Vũ Hán để điều tra nguồn gốc Covid-19 không thể nhập cảnh Trung Quốc do bị phát hiện có kháng thể.

Các chuyên gia của WHO tới Vũ Hán, Trung Quốc ngày 14/1. (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, đoàn chuyên gia của WHO gồm 15 người đều có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút corona gây đại dịch Covid-19 trước khi họ rời khỏi đất nước của mình để thực hiện chuyến đi tới Trung Quốc.

Đoàn chuyên gia tiếp tục được xét nghiệm lại ở Singapore khi quá cảnh tới Trung Quốc và 2 nhà khoa học trong đoàn bị phát hiện có kháng thể. Thông báo của WHO trên mạng xã hội Twitter cho biết cả hai đều đang được xét nghiệm lại kháng thể IgM và IgG. Cả hai nhà khoa học vẫn đang ở lại Singapore chờ hoàn tất các xét nghiệm.

Các kháng thể có thể xuất hiện ở những người từng được tiêm vắc xin hoặc từng bị nhiễm vi rút nhưng đã khỏi. Tuy nhiên, theo quy định của Trung Quốc, kể từ tháng 11/2020, những người muốn nhập cảnh Trung Quốc phải chứng minh có kết quả xét nghiệm âm tính với kháng thể IgM.

Tại cuộc họp báo thường kỳ hôm nay 14/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này tuân thủ nghiêm ngặt các quy định và yêu cầu về phòng dịch, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ các chuyên gia WHO tới Trung Quốc để tìm hiểu nguồn gốc của Covid-19.

Khi được hỏi về trường hợp 2 nhà khoa học bị từ chối nhập cảnh, người phát ngôn không đưa ra bình luận.

Đây là lần thứ hai chuyên gia của WHO bị hoãn chuyến đi tới Trung Quốc. Theo kế hoạch ban đầu, nhóm chuyên gia sẽ tới Trung Quốc từ đầu tháng này.

Ngoài các trường hợp không được phép nhập cảnh, các chuyên gia còn lại trong phái đoàn của WHO đã tới thành phố Vũ Hán vào sáng nay. Họ sẽ phải trải qua 2 tuần cách ly trước khi bắt đầu công việc.

Các ca mắc Covid-19 đầu tiên được phát hiện tại Vũ Hán từ cuối năm ngoái. Vi rút sau đó lan ra các thành phố khác của Trung Quốc, trước khi bùng phát thành đại dịch toàn cầu.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP