Thế giới

Trung Quốc có thể đang xây phi pháp trung tâm liên lạc ở đá Chữ Thập

Trung tâm nghiên cứu chíến lược của Mỹ tố cáo Trung Quốc đang xây phi pháp một trung tâm liên lạc trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa.

Khu vực được cho là nơi Trung Quốc đang xây phi pháp trung tâm liên lạc ở đá Chữ Thập, quần đảo Trường Sa. Ảnh: CSIS.

Dựa trên hình ảnh chụp từ vệ tinh, các chuyên gia của Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI), Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), cho rằng Trung Quốc đang lắp đặt các thiết bị liên lạc và ăng ten cảm biến tại góc phía đông bắc đá Chữ Thập, quần đảo Trường Sa, SCMP đưa tin.

"Điều này cho thấy đá Chữ Thập có thể đóng vai trò là trung tâm liên lạc hoặc cơ sở tình báo cho Trung Quốc tại khu vực này", AMTI, trụ sở ở Washington, Mỹ, viết trong báo cáo ngày 16/2, sau khi so sánh với những hình ảnh chụp đá Chữ Thập do Philippine Daily Inquirer công bố đầu tháng 2.

Collin Koh, học giả nghiên cứu quan hệ quốc tế tại Đại học công nghệ Nanyang, Singapore, cho rằng đá Chữ Thập là căn cứ cho các hoạt động của Trung Quốc ở khu vực quần đảo Trường Sa.

"(Căn cứ này) cho phép họ vươn xa hết mức có thể đến những thực thể trên biển, bao gồm cả những thực thể không có sự hiện diện của Trung Quốc", ông Koh nói.

Trong khi đó, Yue Gang, thượng tá Trung Quốc đã về hưu, cho rằng tranh chấp biển đảo là vấn đề gây căng thẳng trong khu vực, do vậy sự ra đời của một hệ thống liên lạc ổn định là cần thiết nhằm tránh xung đột giữa Trung Quốc và các nước láng giềng.

Theo CSIS, Trung Quốc đã xây dựng phi pháp các công trình trên diện tích 100.000 m2 tại đá Chữ Thập. Năm 2015, Trung Quốc hoàn thành đường băng dài 3 km ở mũi phía bắc đá Chữ Thập. Năm 2017, Trung Quốc đã hoàn thành các nhà chứa máy bay đủ lớn để phục vụ máy bay ném bom ở phía nam đường băng.

Đá Chữ Thập là một trong 7 đá thuộc quần đảo Trường Sa bị Trung Quốc bồi đắp trái phép thành đảo nhân tạo và tiến hành quân sự hóa. Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, nhiều lần khẳng định hoạt động của Trung Quốc tại hai quần đảo này xâm phạm nghiêm trọng đến chủ quyền của Việt Nam.

Tác giả: An Hồng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP