Thế giới

Trung Quốc khởi động chiến dịch thanh trừng mafia

Bắc Kinh phát động chiến dịch quy mô lớn nhằm truy quét các băng nhóm tội phạm cũng như quan chức thông đồng, ngăn chặn tệ nạn tham nhũng từ cấp cơ sở.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho hay chiến dịch do đích thân Chủ tịch Tập Cận Bình phát động, với sự tham gia của 30 cơ quan đảng và chính phủ trung ương. Ủy ban Giám sát Quốc gia, "siêu cơ quan" chống tham nhũng dự kiến chính thức được thành lập vào tháng 3, sẽ đóng vai trò then chốt trong chiến dịch này.

Thông cáo chung của Ủy ban Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc và Quốc vụ viện nói cuộc chiến chống lại các băng nhóm tội phạm sẽ giúp chiến dịch chống tham nhũng đang diễn ra có thể "đập ruồi", tức những quan chức chính quyền cấp thấp.

Cảnh sát vũ trang tịch thu ma túy đá trong một chiến dịch ở Quảng Đông. Ảnh: AFP.

"Cuộc chiến nhằm nhổ bỏ các băng nhóm tội phạm và cái xấu sẽ đóng vai trò then chốt trong việc giữ gìn sự ổn định của đất nước, quyết định việc người dân sẽ đi theo hay chống lại (đảng và nhà nước), cũng như trong việc củng cố quyền lực chính trị ở cấp cơ sở", South China Morning Post trích dẫn thông cáo.

Một nguồn thạo tin nói Chủ tịch Tập rất xem trọng chiến dịch này, vốn nhằm vào các quan chức cấp trung và cấp thấp. "Đây không phải chiến dịch thông thường. Nó được xem là cuộc chiến mà đảng phải giành phần thắng", nguồn tin cho hay.

Ông Quách Thanh Côn, bí thư Ủy ban Chính trị Pháp luật Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, nói mục tiêu chính của chiến dịch là các hoạt động tội phạm bao gồm khiêu dâm, cờ bạc, buôn lậu ma túy, bán hàng đa cấp, bắt cóc và buôn người.

Theo Tân Hoa xã, chiến dịch là hành động cần thiết trước tình trạng tội phạm có tổ chức ngày càng gia tăng. Các băng nhóm lợi dụng lỗ hổng pháp luật và sự quản lý lỏng lẻo của nhà nước để sử dụng các công ty và thực thể được đăng ký hợp pháp làm vỏ bọc và thâm nhập vào lĩnh vực hậu cần và giao thông.

Nhân dân Nhật báo cho hay chiến dịch này thực chất đã bắt đầu từ tháng 1/2017 khi Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao ra lệnh truy quét băng nhóm tội phạm và tham nhũng ở cấp làng xã, đặc biệt tại các vùng sâu vùng xa. Chỉ riêng tại khu tự trị Quảng Tây, hơn 12.000 người đã bị truy tố vì dính líu đến mafia địa phương.

Tác giả: Đông Phong

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP