Thế giới

Trả đũa vụ bắt Giám đốc tài chính Huawei: 13 công dân Canada bị Trung Quốc bắt giữ

Giới chức Canada hôm 3.1 cho biết đã có 13 công dân nước này đang bị giam giữ tại Trung Quốc kể từ khi Giám đốc tài chính của tập đoàn công nghệ viễn thông khổng lồ Huawei, bà Mạnh Vãn Châu bị bắt vào tháng trước tại sân bay Vancouver (Canada) theo yêu cầu dẫn độ của Hoa Kỳ.

Giám đốc tài chính Huawei, bà Mạnh Vãn Châu - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, trong số 13 người bị bắt giữ chỉ có 3 người được tiết lộ công khai danh tính, bao gồm cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig, doanh nhân Michael Spavor và giáo viên Searah McIver. Cô McIver đã được phóng thích và trở về Canada. Trong khi đó, các ông Kovrig và Spavor vẫn bị giam giữ. Các quan chức lãnh sự Canada đã tiếp xúc với họ một lần vào giữa tháng 12.2018.

Việc bắt giữ Mạnh vào hôm 1.12.2018 đã làm leo thang căng thẳng ngoại giao giữa Ottawa và Bắc Kinh, kéo theo nhiều vụ giam giữ công dân Canada từ phía Trung Quốc. Giới chức Canada thông báo đã có ít nhất 8 người trong tổng số người bị bắt đã được trả tự do.

Chính phủ Canada nhiều lần khẳng định không có mối liên hệ rõ ràng nào giữa vụ bắt giữ bà Mạnh, ái nữ của người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi, với việc giam giữ các công dân Canada. Tuy nhiên, giới ngoại giao phương phương Tây, và nhiều cựu quan chức ngoại giao Canada tin rằng vụ giam giữ các công dân Canada là một đòn “trả đũa” từ Bắc Kinh.

Bà Mạnh Vãn Châu đã được tại ngoại với số tiền bảo lãnh lên đến 7,4 USD hôm 11.12.2018 nhưng đang đối mặt với khả năng bị dẫn độ sang Mỹ để xét xử trước các cáo buộc gian lận tài chính liên quan tới Iran. Giám đốc tài chính 46 tuổi hiện đang sinh hoạt trong ngôi nhà triệu đô của mình tại Vancouver với sự giám sát từ phía cảnh sát Canada.

Các quan chức Canada cho biết, hiện nay, có khoảng 200 người Canada đã bị giam giữ tại Trung Quốc với nhiều cáo buộc và đang tiếp tục đối mặt với các thủ tục tố tụng.

Tác giả: Hoàng Vũ

Nguồn tin: Báo Một Thế Giới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP