Giáo dục

TP.HCM: Lựa chọn sách giảng dạy, giáo viên phải đọc hết 32 đầu SGK lớp 1

Để giúp ban giám hiệu lựa chọn bộ sách giảng dạy trong năm 2020, toàn bộ giáo viên TP.HCM sẽ phải đọc hết 32 đầu sách lớp 1.

Theo Vietnamnet, vào sáng ngày 29/11, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP. HCM cho biết, các trường sẽ mua 32 đầu SGK lớp 1 vừa được Bộ GD&ĐT phê duyệt làm dữ liệu dùng chung cho giáo viên, đồng thời là cơ sở cho việc dạy học sau này.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, chia sẻ thông tin với báo chí tại hội nghị (Ảnh: PLO)

Ông Hiếu cho biết theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, việc chọn lựa SGK cho học sinh lớp 1 năm học 2020-2021 chưa thực hiện theo Luật Giáo dục (sửa đổi), tức do UBND các tỉnh lựa chọn.

Năm học 2020-2021, quyền lựa chọn SGK sẽ do các trường thực hiện, theo Nghị quyết 88. Như vậy hiệu trưởng các trường sẽ là người quyết định sử dụng bộ sách nào cho lớp 1 cùng tập thể giáo viên sau khi tham khảo ý kiến của học sinh, phụ huynh.

Việc kiểm tra đánh giá sẽ dựa trên hướng phát triển năng lực học sinh, không kiểm tra đánh giá theo kiến thức nội dung trong SGK nên nhà trường lựa chọn sách làm sao phát triển được năng lực yêu cầu bộ đề ra trước đó.

(Ảnh: PLO)

Trước lo lắng về những bất cập khi thực hiện kiểm tra đánh giá nếu mỗi trường dùng một sách khác nhau, ông Hiếu khẳng định: "Định hướng phát triển năng lực là như vậy chứ không phải chỉ học SGK này mà không làm được SGK khác. Điều kiện dạy học SGK là cụ thể để triển khai năng lực trong chương trình yêu cầu. Cho nên việc học sách nào thì giáo viên cũng phải tham khảo nhiều SGK trong các bộ sách được thẩm định cũng như tài liệu tham khảo để dạy cho phù hợp với đối tượng học sinh của mình".

Trước đó, ngày 21/11, Bộ trưởng bộ GD&ĐT đã phê duyệt 32 đầu sách giáo khoa lớp 1 sử dụng từ năm học 2020-2021. Trong số này có 24/32 đầu sách là của NXB Giáo dục Việt Nam.

Bộ GD&ĐT sẽ quy định cụ thể thành phần của Hội đồng lựa chọn SGK để căn cứ vào đó, UBND tỉnh, thành phố thực hiện. Thành phần sẽ bao gồm các nhà quản lý giáo dục, nhà khoa học, đặc biệt chiếm tỷ lệ đa số là các giáo viên trực tiếp giảng dạy môn học đó ở cấp học.

Các thành viên Hội đồng sẽ nghiên cứu SGK, tham khảo ý kiến đồng nghiệp, các thành phần liên quan nhận xét, đánh giá theo các tiêu chí lựa chọn SGK.

Sau đó, Hội đồng sẽ họp, thảo luận, đánh giá SGK theo các tiêu chí lựa chọn, bỏ phiếu lựa chọn SGK, tổng hợp kết quả thành biên bản và gửi về sở GD&ĐT.

Báo PLO cho hay, Sở GD&ĐT tổng hợp kết quả lựa chọn của các Hội đồng, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định. UBND tỉnh sẽ quyết định phê duyệt danh mục SGK được lựa chọn của các môn học, hoạt động giáo dục theo cấp, lớp, môn học, hoạt động giáo dục để sử dụng trên địa bàn.

Bộ GD&ĐT sẽ triển khai công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các địa phương, các Nhà xuất bản thực hiện tốt các khâu lựa chọn SGK lớp 1, tổ chức tập huấn sử dụng SGK theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, thực hiện việc in và phát hành SGK đảm bảo đủ số lượng, kịp thời về tiến độ thời gian cho năm học 2020-2021 và các năm học tiếp theo.

Năm học 2020-2021 các trường học sẽ quyết định việc chọn sách để giảng dạy theo Nghị quyết 88 của Quốc hội.

Tháng 7/2020 Luật Giáo dục có hiệu lực lúc đó thẩm quyền lựa chọn SGK sẽ thuộc về UBND các tỉnh.

Tác giả: Minh Anh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP