Thế giới

Tổng thống Putin cảnh báo sa thải quan chức làm nghề "tay trái"

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 23/11 đã cảnh báo các quan chức cấp cao của nước này rằng ông sẽ sa thải bất kỳ ai nếu phát hiện ra họ làm thêm ngoài giờ với tư cách học giả vì điều đó đồng nghĩa với việc họ sẽ không cống hiến hết thời gian cho công việc chính của mình.

Tổng thống Vladimir Putin (Ảnh: NBC)


Theo Reuters, Tổng thống Putin đưa ra cảnh báo trên trong cuộc họp với các nhà khoa học và quan chức cấp cao về ngân quỹ dành cho khoa học. Đây được xem là một phần trong nỗ lực của nhà lãnh đạo Nga nhằm chứng minh cho công chúng, những người đang phải đối mặt với nhiều khó khăn của nền kinh tế ảm đạm, rằng ông không dung túng cho các quan chức tham nhũng và lười biếng.

Khi cuộc họp chuẩn bị kết thúc, Tổng thống Putin đã quay sang chất vấn ông Yevgeny Fortov, Chủ tịch Viện Khoa học Nga, về việc viện này tiếp nhận các quan chức cấp cao ở các cơ quan bên ngoài vào làm thành viên.

“Tại sao ông lại kết nạp họ? Liệu họ có phải là những nhà khoa học xuất sắc mà Viện Khoa học Nga không thể thiếu?”, ông Putin hỏi.

Đáp lại câu hỏi của ông chủ Điện Kremlin, ông Fortov cho biết tất cả các quan chức hợp tác với Viện khoa học Nga đều được cấp trên của họ cho phép.

“Đó không phải câu trả lời cho câu hỏi của tôi. Tôi hỏi liệu họ có phải những nhà khoa học xuất sắc đến mức phải trở thành những học giả (của Viện Khoa học Nga) không?”, ông Putin nhắc lại câu hỏi.

Ông Fortov giải thích thêm rằng các quan chức cấp cao này đều đáp ứng đủ tiêu chuẩn để được hợp tác với viện, tuy nhiên, ông Putin lập tức ngắt lời: “Vậy họ là những nhà khoa học xuất sắc à?”.

Tổng thống Putin sau đó nói thêm rằng ông sẽ không để cho các quan chức này làm thêm trong lĩnh vực khoa học vì có vẻ như đối với họ, các hoạt động nghiên cứu khoa học còn quan trọng hơn việc hoàn thành các công việc quản lý chính trong bộ máy hành pháp.

Ông Putin không nêu đích danh các quan chức làm việc cho Viện Khoa học Nga, tuy nhiên, viện này đã công bố danh sách các học giả, trong đó có ít nhất một quan chức cấp cao là ông Sergei Glazyev, cố vấn của tổng thống Putin, với lý lịch là nhà kinh tế học.

Trong vài tháng qua, Tổng thống Putin đã thực thi nhiều biện pháp mạnh tay đối với các quan chức sai phạm. Một số quan chức cấp cao đã bị sa thải, trong đó có Bộ trưởng Kinh tế Alexei Ulyukayev - người bị cáo buộc nhận hối lộ 2 triệu USD.

Tác giả bài viết: Thành Đạt

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP