Thế giới

Tổng thống Duterte tình nguyện thử vaccine COVID-19 của Nga

Nga xác nhận sẽ thử nghiệm vaccine COVID-19 ở Philippines, trong khi Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố ông tình nguyện trở thành người đầu tiên tiêm thử nghiệm.

"Tôi rất vui vì Nga là bạn của chúng ta... Họ sẽ gửi vaccine cho chúng ta và chẳng nói gì đến chuyện tiền nong", Tổng thống Duterte ngày 10/8 phát biểu, cho biết thêm ông sẽ cùng người đồng cấp Nga Vladimir Putin thảo luận về số liều vaccine mà Philippines cần, theo CNN.

Tổng thống Philippines Duterte. Ảnh: ITN

Nhà lãnh đạo Philippines nhấn mạnh ông coi việc Nga cấp vaccine cho Philippines là một sự giúp đỡ. Do việc tiêm chủng vaccine cần thử nghiệm lâm sàng, Duterte tuyên bố ông sẵn sàng tình nguyện là người đầu tiên tiêm thử.

"Một số người sẽ tiêm thử để chúng ta xem kết quả thế nào. Tức chúng ta sẽ tiêm để xem cơ thể có tiếp nhận chúng không. Sẽ có tình nguyện viện. Khi vaccine tới Philippines, tôi tình nguyện tiêm nó công khai. Tôi sẽ là người đầu tiên tiêm thử", ông Duterte nhấn mạnh.

Tổng thống Philippines khẳng định ông sẽ nói với Tổng thống Putin rằng ông có niềm tin rất lớn vào nghiên cứu của người Nga về đại dịch COVID-19. "Nếu vắc xin hiệu quả với tôi, nó sẽ hiệu quả với tất cả mọi người", ông Duterte nhấn mạnh.

Philippines là tâm dịch COVID-19 ở Đông Nam Á, với hơn 136.000 ca nhiễm và gần 2.300 ca tử vong. Bộ Tài chính Philippines cho biết đã bố trí nguồn ngân sách sẵn sàng mua vaccine ngừa dịch ngay trong năm nay nếu các mẫu vaccine được cung cấp công khai.

Nga là quốc gia đi đầu nỗ lực phát triển vaccine và dự kiến cấp phép cho một vaccine ngừa COVID-19 ngay tuần này, trong khi các cuộc thử nghiệm lâm sàng sẽ tiếp tục được tiến hành ở Nga và một số nước để kiểm tra hiệu quả của vaccine.

Kirill Dmitriev, Giám đốc Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF), cơ quan tài trợ cho hoạt động phát triển vaccine, xác nhận với Sputnik rằng họ sẽ thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19 tại Philippines trong tháng 8/2020.

Đại sứ Nga tại Philippines Igor Khovaev tuần trước khẳng định rằng Moscow đã phát triển được mẫu vaccine ngừa COVID-19 an toàn và hiệu quả. Khovaev tiết lộ Philippines là một ứng viên mà Nga đang đàm phán để đặt cơ sở sản xuất vaccine cung cấp tới các thị trường khác ở khu vực.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP