Trong tỉnh

Tin đồn bắt cóc trẻ em ở Nghệ An là thiếu căn cứ

Chỉ dựa vào phán đoán của một người phụ nữ, chính quyền 2 địa phương đã vội vã phát văn bản thông báo tới các trường học, khối xóm cảnh giác việc bắt cóc trẻ em khiến cho người dân lại càng thêm hoang mang.

Người trong cuộc phủ nhận

Những ngày này, các con đường ở phường Long Sơn (thị xã Thái Hòa), vắng bóng trẻ em chơi đùa như thường lệ. Những cánh cổng sắt 2 bên đường được đóng chặt, bên trong là những ánh nhìn đầy vẻ ngờ vực khi thấy người lạ đi ngoài đường.

Cũng như các hộ dân khác, bà Hoàng Thị Hiền (khối 5), nhiều ngày nay không dám rời mắt khỏi 3 người cháu. Vừa đón cháu từ trường về, bà đã vội vã đóng kín cổng. Con cái làm ăn xa, bà Hiền một mình chăm sóc cho các cháu nhiều năm nay. “Nếu nó bị bắt cóc thật, tôi chẳng biết ăn nói thế nào với các con”, bà Hiền nói.

Bà Hoàng Thị Hiền nói rằng, nhiều ngày nay bà không dám rời mắt khỏi các cháu.

Bà Hiền là 1 trong 2 hộ dân được nêu dẫn chứng trong văn bản thông báo của chính quyền xã Tây Hiếu và phường Long Sơn về nghi vấn bắt cóc trẻ em để cảnh báo người dân.

Bà Hiền kể rằng, khoảng 19h30 ngày 1/4, vừa ăn cơm xong thì bà nghe tiếng cháu trai 3 tuổi gọi lớn “bà ngoại ơi”. Vội chạy ra đường, bà thấy cháu mình đang ngồi trên xe máy của người lạ mặt. “Cháu nó ngồi phía trước. Người đó dùng một tay ghì chặt”, bà kể.

Bà Hiền vội hỏi “chú là ai mà bế cháu lên xe” thì người này nói “đi cày mà bị lạc đường. Bé trai nó tự leo lên xe”. “Tôi lập tức lao tới giằng lấy cháu kéo xuống xe. Đúng lúc này, cháu lớn trong nhà nói to ‘bà ngoại coi chừng họ bắt cóc em”, bà Hiền kể. Nghe xong câu này thì người đàn ông vội nổ xe bỏ chạy.

Cho rằng người đàn ông chạy xe tay ga hơn 30 tuổi có ý định bắt cóc cháu mình, nhưng bà Hiền lại không trình báo chính quyền hay công an mà đi kể với hàng xóm. Người hàng xóm này sau đó gọi điện trình báo công an phường. Vụ việc cũng không có ai chứng kiến ngoài bà và các cháu. “Lúc đó tôi cũng cuống quá nên không hô hoán. Hàng xóm đang ăn cơm tối nên họ không biết”, bà Hiền nói. Tối hôm đó, Công an phường Long Sơn đã tới gặp bà Hiền ghi nhận vụ việc.

Vị trí mà bà Hiền cho rằng, người đàn ông chuẩn bị bắt cóc cháu mình.

Chính quyền phường Long Sơn cho hay, một ngày sau, một vụ việc tương tự cũng được ghi nhận tại địa phương. Theo văn bản gửi tới các khối xóm, trường học của Công an phường Long Sơn, “chiều tối 2/4 tại nhà một hộ dân ở khối Tân Long, một đối tượng đi xe gắn máy đến và gặp, nói chuyện với 2 cháu nhỏ đang chơi trước nhà. Sau khi bị người nhà phát hiện thì đối tượng bỏ đi”. Cũng sự việc này, tại văn bản “tuyên truyền người dân cảnh giác” của xã Tây Hiếu lại nêu thêm chi tiết “đối tượng lạ mặt tiếp cận một cháu nhỏ và dụ đi mua bánh kẹo…”.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên Báo Nghệ An, chị Lê Thị Thùy Hương, mẹ của các cháu bé lại cho rằng, gia đình không hề khẳng định có hay không việc bắt cóc. Hiện 2 con của chị một cháu 7 tuổi, cháu còn lại hơn 5 tuổi.

“Hôm đó người lớn không ai chứng kiến cả, mà chỉ nghe con tôi kể lại. Cháu nói rằng, 2 chị em đang chơi trước cổng nhà thì có một người đàn ông dừng xe hỏi “bị lạc đường à? Có cần chú chở đi không?”. Sau khi cháu từ chối thì người đàn ông này hỏi “bố mẹ đi đâu?”. Cháu nói “bố đang ở trong nhà” thì người đó rời đi”, chị Hương kể.

Chị Hương cho rằng, gia đình không nghĩ đến việc bắt cóc trẻ em sau khi nghe con gái kể.

Vợ chồng chị Hương cho rằng, có thể đây là người quen hoặc người đi đường hỏi thăm bình thường. Vợ chồng chị không nghĩ tới nghi vấn bắt cóc trẻ em. Gia đình cũng không trình báo tới công an mà một người hàng xóm nghe được câu chuyện đã gọi báo. “Tôi nghĩ họ cứ nghiêm trọng hóa vấn đề. Từ ngày đó, công an rồi chính quyền thường đến hỏi thông tin. Vợ chồng tôi đã quá mệt mỏi. Chúng tôi còn phải đi làm, thời gian đâu mà tiếp chuyện”, người phụ nữ lắc đầu ngao ngán.

Tuyên truyền chưa phù hợp

Lãnh đạo Công an phường Long Sơn cho hay, sau khi tiếp nhận trình báo người dân, công an đã đến trực tiếp ghi lời khai. Tuy nhiên, công an cũng cho rằng, chưa có căn cứ để khẳng định việc bắt cóc trẻ em. Mặc dù vậy, Công an phường vẫn tham mưu cho chính quyền phường phát trên loa thông báo người dân cảnh giác. Đồng thời công an còn có văn bản gửi tới các khối, trường học để tuyên truyền.

“Chúng tôi chỉ thông báo trên địa bàn có những vụ việc được ghi nhận như thế. Để người dân phòng ngừa”, vị lãnh đạo Công an phường Long Sơn nói.

Văn bản gửi các khối, trường học của Công an phường Long Sơn.

Một ngày sau khi phường Long Sơn ra văn bản, ngày 4/4, chính quyền xã Tây Hiếu cũng phát một văn bản gửi tới các xóm và trường học với nội dung thậm chí có phần nghiêm trọng hơn. Mặc dù trên địa bàn xã này chưa ghi nhận nghi vấn nào liên quan.

Văn bản do ông Nguyễn Đình Châu - Chủ tịch UBND xã Tây Hiếu ký cho rằng, hiện nay trên địa bàn thị xã Thái Hòa xuất hiện một số nhóm đối tượng dùng thủ đoạn tinh vi để tiếp cận trẻ em và có biểu hiện bắt cóc trẻ em.

“Thủ đoạn hoạt động của chúng thường là đi 2 người trở lên bằng xe máy hoặc ôtô tìm đến những hộ gia đình có trẻ em nhỏ nhưng không có người trông coi hoặc chỉ người già trông coi, nhà không khóa cổng, không có hệ thống camera giám sát; thậm chí đến chờ tại các cổng trường mầm non, tiểu học để giả vờ làm người quen của bố mẹ các cháu đón hộ…”, văn bản có đoạn nêu.

Dẫn 2 vụ việc xảy ra ở phường Long Sơn, chính quyền xã Tây Hiếu khẳng định “khi tiếp cận, các đối tượng có biểu hiện các hành vi như hỏi thăm gia đình có ai ở nhà không, dụ dỗ các cháu đi mua quà, có hành vi bế cháu nhỏ lên xe tẩu thoát”.

Để chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn hành vi trên, UBND xã Tây Hiếu yêu cầu các xóm, ban giám hiệu nhà trường bằng các hình thức như thông báo loa phát thanh, qua các buổi họp xóm để cho người dân nắm rõ được những phương thức hoạt động của loại đối tượng này và có biện pháp bảo vệ con em mình. Nếu có nghi vấn điện thoại báo cho trưởng công an xã…

Văn bản xã Tây Hiếu nêu thêm một số chi tiết, mặc dù trên địa bàn không xảy ra nghi vấn nào.

Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Tây Hiếu nói rằng, việc tuyên truyền bằng văn bản cảnh báo đến từ sự tham mưu của công an xã. “Tôi thấy việc tuyên truyền rất có hiệu quả. Người dân trên mạng xã hội chia sẻ rất nhiều”, ông Châu nói.

Trong khi đó, Thượng tá Hoàng Minh Thắng - Phó Trưởng Công an thị xã Thái Hòa cho biết, đến thời điểm hiện tại, chưa có một căn cứ nào để kết luận về việc bắt cóc trẻ em. “Ở đây chỉ có bà Hiền kể lại câu chuyện như vậy, không có nhân chứng nào khác. Và bà ấy phán đoán đó là bắt cóc trẻ em”, Thượng tá Thắng nói và cho rằng, chính quyền địa phương tuyên truyền để người dân cảnh giác là tốt, tuy nhiên hình thức tuyên truyền và cả ngôn ngữ trong văn bản chưa phù hợp.

“Vụ việc liên quan đến tính mạng con người nên chính quyền cũng lo lắng. Tuy nhiên, có thể họ chưa đánh giá đúng tình hình, trong quá trình thẩm định văn bản cũng chưa chặt chẽ. Theo tôi nghĩ cũng nên thông cảm, vì động thái này của họ cũng xuất phát từ ý tốt”, Phó Công an thị xã Thái Hòa nêu quan điểm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trên địa bàn thị xã Thái Hòa, chưa ghi nhận vụ bắt cóc trẻ em nào.

Thời gian gần đây, nhiều người bỗng dưng bị hành hung chỉ vì nghi vấn bắt cóc trẻ em, thậm chí một số trường hợp đã dẫn đến án mạng đau lòng. Tại tỉnh Long An, hơn một tháng trước, người bố 26 tuổi bị đâm chết trong lúc trêu đùa với con ở công viên chỉ vì một cụ bà tưởng nhầm người này bắt cóc trẻ em nên hô hoán...

Tại Nghệ An, vào đầu tháng 3, bà Nguyễn Thị Bảo (52 tuổi, huyện Nghi Lộc), cũng bỗng dưng bị một nhóm người vô cớ vào nhà vu khống bà bắt cóc trẻ em và đánh đập. Nguyên nhân vụ việc do người nhà một bé gái 10 tuổi hiểu nhầm bà Bảo bắt cóc trẻ em khi bé này vào nhà bà xin ăn cơm. Khi đánh bà Bảo, nhóm người này đã quay phim và đưa lên mạng xã hội với nội dung tố cáo bà "bắt cóc trẻ em".

Tác giả: Tiến Hùng - Hồ Phương

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP