Bạn cần biết

Tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội thế nào sau khi nghỉ việc?

Người lao động sau khi nghỉ việc muốn tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà không cần thông qua nơi đang làm việc có được không?

Công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc thì đều có thể tham gia BHXH tự nguyện. Ảnh: Hải Nguyễn

Vấn đề đóng bảo hiểm xã hội vẫn luôn được rất nhiều bạn đọc bày tỏ sự quan tâm. Như trường hợp của bạn đọc Phùng Thị Nhớ (có địa chỉ mail: [email protected]) là một ví dụ.

Bạn đọc có câu hỏi: "Lúc trước, tôi có đóng bảo hiểm xã hội thông qua công ty nơi tôi làm việc. Tuy nhiên, do dịch COVID-19, nên công ty tôi đã tạm dừng việc đóng bảo hiểm xã hội cho nhân viên. Nhưng tôi mong muốn tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà không cần phải thông qua công ty nơi tôi làm việc. Vậy có được không và tôi cần làm những gì? Sau thời gian tôi tiếp tục đóng mà tôi mang thai thì tôi có được hưởng chế độ thai sản hay không? ".

Trước thắc mắc trên, Bảo hiểm xã hội Việt Nam giải đáp như sau:

Theo Khoản 4 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì đều có thể tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Tại Khoản 2, Điều 4, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định bảo hiểm xã hội tự nguyện có các chế độ: Hưu trí và Tử tuất.

Mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện bằng 22% mức thu nhập do người đóng lựa chọn (Khoản 1 Điều 87 Luật Bảo hiểm xã hội 2014).

Mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn (700.000 đồng) và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở.

Hiện nay có tất cả 06 phương thức tham gia mà người tham gia có thể lựa chọn:

1 - Đóng hàng tháng

2 - Đóng 03 tháng một lần

3 - Đóng 06 tháng một lần

4 - Đóng 12 tháng một lần

5 - Đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 05 năm một lần;

6 - Đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người đã đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng thời gian đóng còn thiếu không quá 10 năm.

Thủ tục hồ sơ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện gồm:

Bước 1: Căn cứ theo Điểm d tiết 1.1 Khoản 1 Điều 3 Quyết định 595/QĐ-BHXH, người tham gia có thể tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi cư trú, các đại lý thu bảo hiểm xã hội, UBND xã phường (nơi tạm trú hoặc thường trú).

Bước 2: Người tham gia cung cấp thông tin và hoàn thiện tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS).

Do bảo hiểm xã hội tự nguyện chỉ có các chế độ: Hưu trí và Tử tuất nên trong quá trình tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện mà bạn có thai thì bạn không được hưởng chế độ thai sản.

Tác giả: TÚ QUỲNH

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP