Kinh tế

Thợ sửa điều hoà tiết lộ mánh "luộc" tiền khách hàng

Một số thợ sửa điều hoà tiết lộ, trong quá trình lắp đặt, sửa chữa hay bảo dưỡng điều hòa, ngoài tiền công, họ còn có những chiêu trò riêng để “luộc" tiền khách hàng.

Ảnh minh hoạ: Đ.Phương

Hà Nội bước vào đợt nắng nóng đỉnh điểm nên dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa điều hòa cũng sôi động theo, nhiều cửa hàng và trung tâm sửa chữa điện lạnh hoạt động hết công suất. Không chỉ dồn dập các đơn hàng lắp đặt mới, lượng khách yêu cầu sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa cũ cũng tăng cao đột biến.

Tuy nhiên, lợi dụng cung đang vượt cầu, nhiều thợ sửa chữa điều hòa cũng dùng nhiều “chiêu trò” để vòi thêm tiền của khách hàng. Thợ sửa điều hòa có thể "đút túi" vài triệu đồng với mỗi lần sửa nếu bạn không biết và "bắt thóp".

Anh Vương Văn Vịnh – một thợ sửa chữa điều hòa lâu năm tại Hà Nội chia sẻ: “Thời điểm mùa hè chúng tôi làm không hết việc, có ngày lắp 3 - 4 chiếc điều hòa, chưa kể bảo dưỡng, khắc phục sự cố cho khách hàng. Vất vả như thế, cộng thêm thời tiết nắng nóng khiến công việc của chúng tôi khó khăn hơn nhiều, nhất là thời điểm giữa trưa phải trèo ra mái tôn để bảo dưỡng cục nóng cho khách hàng".

Cũng theo anh Vịnh, nghề nào cũng cũng có "người này người kia". Giữa hè là thời điểm kiếm ăn tốt nhất của thợ điều hòa nên không ít đồng nghiệp của anh hay sử dụng các chiêu trò để moi thêm tiền của khách. Các "chiêu" kinh điển là điều hòa hỏng 1 lỗi báo 2,3 lỗi. Anh Vinh cho hay, anh từng chứng kiến thợ sửa điều hòa báo giá 3 triệu đồng cho việc thay sửa tụ cục nóng. Đặc biệt, thợ rất hay báo bơm gas điều hòa dù nhiều khi gas vẫn còn nhiều. Động tác này thợ dễ dàng đút túi vài trăm nghìn đồng.

Còn anh Hữu Tiến - người chuyên sửa điều hoà ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) tiết lộ chiêu "vặt tiền" khách hàng khác. Anh Tiến kể: "Thợ điều hoà thường "ăn gian" khoảng cách dây ống đồng, dây điện,... Ví dụ, lắp đặt 1 máy điều hòa 9000 BTU với khoảng cách 5m thì mất 5m ống đồng với giá 165.000 đồng/m, 5m gen bảo ôn giá 10.000 đồng/m, với mức giá phụ kiện như trên, chỉ cần khai khống lên 1m, thợ điều hòa sẽ ăn gian được khoản tiền gần 200.000 đồng mỗi lần mắc.

Khi đến bảo dưỡng điều hòa, nhiều thợ yêu cầu kiểm tra toàn bộ máy. Ảnh: T.Kiều

Ngoài ra, một số thợ sửa điều hoà còn có chiêu cố tình làm phụ kiện hỏng để moi tiền khách. "Chẳng hạn như, máy điều hòa hầu hết chỉ thiếu gas, bám bụi bẩn cần vệ sinh nhưng khi đến bảo dưỡng, thợ nào cũng yêu cầu kiểm tra toàn bộ máy để kể ra đủ thứ bệnh từ thiếu gas đến hỏng vi mạch,... sau đó báo giá cao ngất ngưởng. Trời nắng nóng chịu không nổi nên hầu hết khách đều đồng ý sữa chữa" - anh Tiến nói.

Chị Ngọc Anh, ở quận Bắc Từ Liêm - khách hàng sửa điều hoà từng bị "chặt chém" cho biết: “Điều hòa nhà tôi tự dưng không bật được, khi gọi thợ đến thì được phán hỏng IC, nếu thay mất khoảng 2,5 triệu đồng. Thấy chi phí lớn tôi yêu cầu tạm dừng, hôm sau chồng nhờ người quen đến sửa hoá ra chỉ lỗi cầu chì, thay hết vài trăm ngàn đồng thôi".

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP