Thế giới

Thêm 8 người chết, gần 400.000 trường hợp sốt ở Triều Tiên

Triều Tiên hôm 16/5 ghi nhận thêm 8 người chết và 392,920 người có triệu chứng sốt trong bối cảnh nước này đang trải qua đợt bùng phát dịch đầu tiên trên toàn quốc.

Hãng thông tấn nhà nước KCNA đưa tin, đến nay tổng cộng 50 người chết, hơn 1 triệu trường hợp sốt và ít nhất 564.860 người đang được điều trị y tế.

Tuy nhiên, KCNA không nêu rõ có bao nhiêu trường hợp sốt và chết được xác nhận nhiễm COVID-19.

Các chuyên gia đánh giá với hệ thống chăm sóc sức khỏe thiếu hụt nguồn lực, thất bại trong nỗ lực ngăn chặn dịch lan rộng có thể gây ra các hậu quả nghiêm tọng với Triều Tiên.

Theo AP, hầu hết 26 triệu dân số Triều Tiên đều chưa tiêm chủng trong bối cảnh Bình Nhưỡng từ chối hàng triệu mũi tiêm được cung cấp bởi chương trình phân phối COVAX do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn.

Triều Tiên ghi nhận thêm nhiều ca sốt giữa lúc dịch COVID-19 lây lan. (Ảnh: Kyodo News)

Hôm 15/5, nhà lãnh đạo Kim Jong-un tiếp tục triệu tập họp Bộ chính trị để đưa ra các hướng dẫn chỉ đạo trong nỗ lực đối phó với đại dịch.

Tại cuộc họp, ông Kim chỉ trích thái độ làm việc "vô trách nhiệm" và khả năng tổ chức, điều hành yếu kém của nội các cũng như ngành y tế công cộng, KCNA đưa tin.

"Các quan chức của nội các và ngành y tế công cộng phụ trách việc cung ứng đã không làm hết sức, không nhìn nhận đúng về cuộc khủng hoảng hiện nay", ông Kim cho hay.

Ông Kim Jong-un chỉ đạo khẩn cấp giải phóng và cung cấp kịp thời thuốc từ nguồn dự trữ quốc gia cho hệ thống nhà thuốc, đồng thời lệnh cho hệ thống các nhà thuốc chuyển sang chế độ hoạt động 24 giờ.

Sau cuộc họp, Bình Nhưỡng ban hành "Lệnh của Chủ tịch Quân ủy Trung ương WPK về việc ổn định nguồn cung cấp thuốc ngay lập tức cho thủ đô Bình Nhưỡng bằng cách huy động nguồn lực của quân đội”.

Từ 12/5, Triều Tiên áp dụng các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt như hạn chế sự di chuyển của người dân và việc đi lại, vận chuyển hàng hóa giữa các thành phố, các quận huyện.

Ông Kim mô tả đợt bùng phát mới là thảm họa đối với quốc gia này, đồng thời kêu gọi sự đoàn kết giữa chính phủ và người dân để sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Nhà lãnh đạo bày tỏ lạc quan rằng Triều Tiền có thể kiểm soát được đợt dịch này, đồng thời cho biết hầu hết các đợt lây nhiễm đang xảy ra trong các cộng đồng cách biệt với nhau và không lây lan từ vùng này sang vùng khác.

Tác giả: SONG HY

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP